Lãi suất cho vay có thể ở mức 13-16%/năm

Thứ năm, ngày 12/04/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giới doanh nghiệp trong nước đặc biệt quan tâm tới mối “liên hệ” giữa việc hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay có hạ tương ứng hay không?
Bình luận 0

Sau tuyên bố hạ trần lãi suất về 12%, sáng 11.4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức họp báo làm rõ về những nội dung xung quanh quyết định này.

Nới tín dụng với bất động sản, tiêu dùng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong quý I, thanh khoản ngân hàng được cải thiện rất tích cực. Tiền gửi của tổ chức tín dụng tại NHNN đạt 60.000 tỷ đồng, cao hơn cả dự trữ bắt buộc là trung bình từ 15.000 -20.000 tỷ đồng và ổn định từ đầu năm đến nay.

“Cũng thời gian vừa qua trái phiếu Chính phủ đã phát hành thành công trên 30.000 tỷ đồng, lãi suất thấp từ 11,25-11,27% cho kỳ hạn 3 -5 năm. Điều đó chứng tỏ thanh khoản của các tổ chức tín dụng đang rất tốt nên họ mới có tiền để mua trái phiếu” - Thống đốc nói.

img
Người dân và doanh nghiệp vẫn đang trông chờ lãi suất cho vay giảm.

Ông Bình cũng cho biết: Sau khi phân tích tình hình hiện tại cũng như dự báo biến động của nền kinh tế, NHNN đã quyết định mở tín dụng cho lĩnh vực không khuyến khích cho vay gồm tín dụng chứng khoán, bất động sản (BĐS) và tiêu dùng.

Với tín dụng tiêu dùng, các ngân hàng đã mở hết các loại dư nợ, chỉ trừ dư nợ tiêu dùng ở nước ngoài bao gồm du lịch, chữa bệnh, du học. Dư nợ tín dụng bất động sản cũng được mở với mọi loại hình vay bao gồm vay để mua bán nhà ở đầu tư, đầu cơ, để ở; mở cho vay xây dựng BĐS để bán, để ở. Với dư nợ cho vay chứng khoán không khuyến khích do đây là thị trường vốn dài hạn nên không thể sử dụng tín dụng ngắn hạn của ngân hàng để đầu tư.

Trả lời phóng viên vì sao lại mở tín dụng cho lĩnh vực BĐS, Thống đốc cho biết lĩnh vực này rất rộng, dư nợ tín dụng trực tiếp cho vay BĐS chỉ trên dưới 10% nhưng dư nợ trong hệ thống có đảm bảo bằng BĐS rất lớn, khoảng 60%. Do vậy phải từng bước tháo gỡ khó khăn cho tín dụng BĐS, nhất là khi nhu cầu nhà ở rất lớn và mặt bằng giá nhà đã đến mức hợp lý để người dân tiếp cận.

Vẫn lo ngại lãi suất vay

Giới doanh nghiệp trong nước đặc biệt quan tâm tới mối “liên hệ” giữa việc hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay có hạ tương ứng hay không? Về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế bày tỏ quan điểm: Chưa thể khẳng định giảm lãi suất huy động thì lãi cho vay cũng sẽ giảm ở một mức tương ứng. Hai chỉ số này có mối quan hệ liên đới chứ không thông nhau! Bình luận về động thái này của NHNN, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, cần làm nhiều hơn thay vì chỉ cắt giảm lãi suất: “Lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi đã giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn đang quá cao đối với các doanh nghiệp”.

Về việc Ngân hàng Nhà nước VN hạ các mức lãi suất từ ngày 11.4, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc ADB tại VN cho rằng, để đánh giá tốc độ nới lỏng các chính sách tiền tệ như thế nào là nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ lạm phát, tốc độ tăng trưởng kinh tế, giao dịch ngoại hối... Theo ông, VN nên duy trì lãi suất thực dương cho người gửi tiền đồng ít nhất 1 - 2%.

Đại diện một doanh nghiệp tại Hà Nội lo ngại: Hiện nay chủ yếu là các NHTM cho nhau vay, chứ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó để vay được. Không cho khách hàng vay vì sợ rủi ro trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

“Tất cả đều đang trông chờ vào lãi suất đầu ra của hệ thống ngân hàng. Nền kinh tế phải ngồi chờ hệ thống ngân hàng ban phát lãi suất đầu ra cho nền kinh tế. Đây thực sự là điều vô lý” - vị đại diện doanh nghiệp này bức xúc.

Về vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Doanh nghiệp có nhiều loại hình khác nhau. Hiện tại doanh nghiệp nào tốt, đủ điều kiện có thể được vay với lãi suất 14-16%. Do đó, nếu doanh nghiệp tốt nhưng thuộc lĩnh vực không khuyến khích thì không thể được vay với lãi suất thấp. Và tương tự, doanh nghiệp đúng lĩnh vực nhưng tình hình tài chính rất xấu, ngân hàng cũng không thể cho vay được. Ngân hàng hiện nay đang kinh doanh theo quan điểm “không cho vay tiền với người cần tiền bằng mọi giá”.

“Khi lãi suất huy động về 12% thì lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh khuyến khích sẽ ở mức 13-16%/năm” - Thống đốc nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem