Lãi vài trăm triệu đồng/năm từ... vải vụn

Thứ sáu, ngày 28/10/2011 08:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà con thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng, ai cũng mến phục chị Ngô Thị Hồng - người đã thoát ra khỏi đói nghèo nhờ những phế phẩm công nghiệp.
Bình luận 0

Năm 2004, sau khi nghỉ hưu, với đồng lương ít ỏi, cuộc sống gia đình chị Hồng rất chật vật. Sau bao ngày trăn trở, chị tìm ra hướng làm ít ai tin là sẽ thành công. Từng làm việc tại một xí nghiệp may, chị thấy sau quy trình cắt may thành sản phẩm, những miếng vải vụn dù lớn cũng bỏ hoặc đem đi đốt. Làm sao để tận dụng chúng làm thành những sản phẩm có ích? Chị tự hỏi và tự tìm câu trả lời.

img
Chị Hồng (đứng) hướng dẫn công nhân phân loại vải.

Chị vay tiền mua vải vụn về phân loại, sau đó may thành những sản phẩm mới, như khẩu trang, áo quần trẻ em… Những rẻo vải nhỏ nhất cũng được chị tận dụng làm thành tấm chà chân, ruột gối... Sau đó, chị bỏ mối cho các chợ, các quầy hàng. Ban đầu, trong căn nhà nhỏ của mình, chị đảm trách tất cả các khâu. Nhờ chị làm khéo, giá lại rẻ, sản phẩm của chị được người mua chấp nhận. Một thời gian sau, thấy có thể phát triển nghề này, chị vay thêm tiền, mở rộng cơ sở.

Đến nay, chị Hồng đã có một cơ sở sản xuất tương đối rộng rãi, với 30 lao động. Chị đầu tư máy móc để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Đến nay, cơ sở của chị không chỉ mua vải vụn trong thành phố, mà còn mở rộng đến các nhà máy xí nghiệp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đơn đặt hàng của chị đã lan rộng ra cả nước, với nhiều chủng loại sản phẩm, trong đó nhiều sản phẩm yêu cầu chất lượng cao, có hỗ trợ máy móc. Lãi năm nào cũng vài trăm triệu đồng. "Mình đã thoát nghèo nay phải tìm cách giúp đỡ người khác. Vì vậy mình nhận vào làm đa số là những người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo, tàn tật" - chị Hồng cho biết.

Ngoài tạo việc làm cho người nghèo, chị Hồng còn thường xuyên đến thăm và trao quà cho các em mồ côi ở các chùa, những người bệnh nghèo đang điều trị tại bệnh viện, đồng bào vùng cao. Mỗi khi biết thông tin gì về các trường hợp thương tâm, khó khăn trên báo, đài, chị đều tìm đến hoặc gửi tiền giúp đỡ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem