Lái xe uống rượu bia không chấp hành, CSGT sẽ tổ chức xác minh "nóng"

Thế Anh Thứ ba, ngày 07/01/2020 16:07 PM (GMT+7)
Những ngày qua, việc lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn theo quy định tại Nghị định 100/2019 đang được dư luận quan tâm. Đặc biệt, trên mạng xã hội và các diễn đàn xôn xao về thiết bị đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng có đạt tiêu chuẩn hay không?Trả lời về những vấn đề trên, đại diện Cục CSGT khẳng định, máy đo nồng độ cồn nhập khẩu theo đúng quy định nghị định 165 của Chính phủ.
Bình luận 0

Tại buổi trả lời trực tuyến về xử phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn trên báo VnExpress, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết: “Trong 6 ngày, CSGT toàn quốc đã kiểm tra 25.345 trường hợp lái xe vi phạm an toàn giao thông, phạt 23.303 triệu đồng, tước 3.590 giấy phép lái xe; riêng xử lý vi phạm nồng độ độ cồn là 2.673 trường hợp. Đây là quyết tâm lớn của CSGT vì nghị định vừa ban hành và có hiệu lực từ 1/1, lực lượng CSGT đã nhanh chóng triển khai trên toàn quốc một cách thống nhất”.

img

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông.

Nói về việc thiết bị đo nồng độ cồn và ống thổi nồng độ còn có đảm bảo vệ sinh hay không?, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng: “Hình thức kiểm tra lái xe vi phạm nồng độ cồn có nhiều hình thức như: Kiểm tra theo chuyên đề và kiểm tra tổng quát. Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết chúng tôi sẽ chia ra thành 2 nhóm là kiểm tra tài xế lái xe máy, mô tô và tài xế ô tô. Đối với thiết bị có hợp vệ sinh hay không tôi khẳng định là hợp vệ sinh vì mỗi một ống thở chỉ được sử dụng 1 lần. Riêng đối với xử phạt nồng độ cồn, CSGT ở Việt Nam kiểm soát tiệm cận với các nước trên thế giới, chúng ta kiểm soát từ định tính đối với phương tiện đi qua, tách dòng để phát hiện nồng độ cồn”.

“Các máy đo đang sử dụng là các máy được nhập khẩu, từ Đức, Australia, theo đúng quy định nghị định 165 của Chính phủ, nó thỏa mãn tiêu chuẩn chất lượng, được cấp kiểm định. Máy đo nhập từ nhiều nguồn khác nhau, được dán tem kiểm định. Dù máy có kiểu dáng thế nào song đều đảm bảo về pháp lý, là căn cứ xử phạt nồng độ cồn. Ngoài ra, trong công tác điều tra tai nạn cũng vẫn có kiểm soát nồng độ cồn”, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Cũng trả lời về vấn đề xử phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết, từ khi Nghị định 100 ra đời, có nhiều người thắc mắc về thiết bị thổi nồng độ cồn. Hiện nay, các thiết bị đo nồng độ cồn đã cấp cho các địa phương thì đều đạt kiểm định và có thể phát hiện được tài xế có chất ethanol trong người hay không. Khi ethanol trong cơ thể ở ngưỡng nào đó sẽ tác động tới hệ thần kinh của con người nên có thể dẫn tới tai nạn giao thông.

img

Trong 6 ngày xử lý vi phạm nồng độ độ cồn là 2.673 trường hợp.

Trước những tranh cãi về việc ăn hoa quả cũng sinh ra nồng độ cồn trong người đang gây hoang mang dư luận, Thiếu tá Đào Việt Long cho rằng, trong quá trình xử lý vi phạm, ngoài lập biên bản chúng tôi sẽ mời người vi phạm về trụ sở để làm rõ. Với những người có phản hồi lại, chúng tôi sẽ nhờ những lực lượng chuyên môn khác để làm rõ và chứng minh. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, với tinh thần trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông. Hiện, trong 84 trường hợp bị xử lý trong đợt ra quân, biên bản đều thể hiện rất rõ. trong đó 14 trường hợp bị phạt kịch khung vì nồng độ cồn cao. Như vậy, chưa có trường hợp nào phản hồi việc bị phạt vì uống siro.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long khi thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm liên quan tới rượu bia, CSGT gặp không ít trường hợp không hợp tác. Tuy nhiên, lực lượng CSGT sẽ thực hiện nghiêm chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an. Nếu xe đó không giảm tốc độ, quay đầu hoặc cố tình đâm thẳng, CSGT sẽ ghi lại đặc điểm phương tiện, thông báo cho chốt liền kề, tổ chức dừng xe ở chốt khác; Phòng CSGT có hệ thống camera có thể phạt nguội đối với các vi phạm.

Với những trường hợp không mở cửa, chúng tôi sẽ vận động quần chúng, tìm cách tiếp cận với lái xe và dùng công cụ hỗ trợ loa. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức xác minh nóng với người không chấp hành, nắm thông tin cơ bản của họ và phối hợp với cơ quan địa phương, liên hệ với người thân để liên lạc với người trong xe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem