Theo ông Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, trong quy hoạch này, mảng phát triển mạng lưới giao thông đường sắt là một trong những nội dung hết sức quan trọng.
|
Tuyến đường sắt duy nhất của Lâm Đồng hiện nay là tuyến Đà Lạt đi Trại Mát dài 8km. |
Ông Hiệp cho biết: “Theo định hướng đến năm 2030, trong tổng vốn gần 97.400 tỷ đồng (tương đương 5,13 tỷ USD) thì vốn dành cho đường sắt chiếm phần lớn: 62.683 tỷ đồng”. Như vậy, liệu có thể xem đây là sự “đột phá” của tỉnh miền núi Lâm Đồng trong phát triển giao thông?
Theo quy hoạch, hệ thống giao thông đường sắt tỉnh Lâm Đồng trong tương lai được phân thành hai mảng lớn là đường sắt liên tỉnh và đường sắt đô thị. Hiện tại ở Lâm Đồng, mạng lưới giao thông đường sắt hầu như không mấy phát triển. Hiện tỉnh này chỉ có tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát dài 8km (trên cơ sở tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm trước đây còn sót lại).
Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra là khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84km, khổ đường 1.000mm. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt hoàn toàn mới phục vụ cho phát triển công nghiệp nhôm khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ cũng đã được đặt ra.
Theo đó, tuyến đường sắt này có khổ 1.435mm sẽ bắt đầu từ Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông) theo Quốc lộ 28 vượt sông Đồng Nai vào địa phận Lâm Đồng để đến Nhà máy alumin Tân Rai, nối xuống cảng Kê Gà (Bình Thuận) với chiều dài khoảng 250km, riêng đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 97,6km.
Một tuyến đường sắt hoàn toàn mới khác cũng sẽ được mở ra để nối Đăk Nông (từ Gia Nghĩa) với Lâm Đồng (đến Đà Lạt) có chiều dài 150km; trong đó, đoạn nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 105km.
Quy hoạch lần này còn đặt ra vấn đề phát triển đường sắt đô thị để phục vụ du khách là chính. Ông Trương Hữu Hiệp cho biết: “Đối với TP.Đà Lạt có địa hình đồi núi và nhu cầu đi lại trong thành phố để đến các điểm du lịch của du khách là khá lớn nên việc chọn loại phương tiện đường sắt monorail (đường sắt trên không) là hợp lý”.
Theo quy hoạch, sẽ có 6 tuyến đường sắt monorail từ trung tâm Đà Lạt (ga Đà Lạt) đi đến các điểm du lịch Suối Vàng dài 18,5km; đi Langbian dài 8,55km; đi thung lũng Tình Yêu 6,9km; đi Tuyền Lâm 11,7km và từ ga Đà Lạt đi sân bay Liên Khương dài 28,2km.
“Việc quy hoạch hệ thống tuyến đường sắt nói trên là nhằm phát triển mạnh cơ sở hạ tầng giao thông vật tải ở địa phương phục vụ phát triển KTXH, đáp ứng được yêu cầu về công nghiệp hóa – hiện đại hóa…” – ông Hiệp nhấn mạnh.
Võ Khắc Dũng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.