Làm giàu ở nôi cách mạng

Thứ bảy, ngày 03/09/2011 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong kháng chiến chống Pháp, làng Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) là một trong những địa chỉ đỏ của phong trào cách mạng. Ngày nay, quê hương của Thái tổ Lý Công Uẩn tiếp tục đi đầu trong công cuộc đổi mới.
Bình luận 0

Đội "điệp viên" nhí năm xưa…

Ông Nguyễn Đức Xướng, trước là đội viên, nay là Trưởng ban liên lạc của Đội thiếu niên du kích Đình Bảng kể lại câu chuyện 60 năm trước mà ngỡ mới từ hôm qua…

img
Những đội viên Đội du kích Đình Bảng bây giờ.

Thành lập ngày 7.11.1949 tại lăng Lòng Chảo với tên gọi ban đầu là Đội quân báo thiếu niên, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng tham gia cách mạng với các nhiệm vụ theo dõi tình hình địch, lấy vũ khí, cắt dây điện thoại, phá hoại thông tin của địch, rải truyền đơn, làm công tác địch vận, lấy dầu mỡ, vải bạt của địch cung cấp cho du kích, bộ đội địa phương.

Các "điệp viên" nhí khi ấy chuyển tin tức, đạn dược bằng cách... cho vào giỏ rồi ngụy trang bằng... rắn hoặc cua. "Chúng tôi thừa biết, địch rất sợ kiểm tra giỏ nếu sờ vào mà thấy rắn hay cua nên chúng thường xem sơ sơ rồi cho đi. Cũng có lúc chúng tôi bị chúng bắt, nhưng sau đều được thả"- ông Nguyễn Đức Xướng cho biết.

Với những chiến công lập được trong khoảng thời gian từ năm 1949 đến năm 1954, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng được Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất năm 1954, danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1985 và năm 2009 được đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp do Chủ tịch nước phong tặng.

…tới 1.000 việc tốt hôm nay

Những đoàn viên, đội viên năm nào giờ đã lên lão. 28 đội viên của Đội thiếu niên du kích Đình Bảng (trong tổng số 57 đội viên từng tham gia hoạt động) luôn tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.

Hàng năm, nguồn thu từ lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và buôn bán nơi đây luôn đạt trên 100 tỷ đồng/năm. Ngành đồ gỗ Đình Bảng nhiều năm nay đã có cụm bán hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài.

Mỗi người một việc, tuỳ theo năng lực và sức khoẻ, đều cố gắng thể hiện trách nhiệm sống, như ông Nguyễn Đức Xướng hiện vẫn là Phó ban quản lý hệ thống nước sạch trên địa bàn, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Nguyễn Đức Thìn vẫn miệt mài với công việc lưu giữ lịch sử của phường Đình Bảng xưa và nay, đồng thời kiêm nhiệm vai hướng dẫn viên với khách du lịch Đền Đô mỗi khi có dịp.

Các con, cháu của những đội viên anh dũng năm nào giờ không ít người thành đạt, có địa vị trong xã hội như anh Nguyễn Thế Hồng (con trai đội viên Trần Ngọc Dư) giờ là Tổng Giám đốc Công ty Nam Hồng có tiếng trong lĩnh vực xây dựng; anh Nguyễn Đức Toàn (con trai đội viên Nguyễn Đức Thìn) là Hiệu trưởng Trường THCS Đình Bảng; anh Trần Văn Quế (con trai đội viên Trần Văn Hậu) là Trưởng phòng Kinh doanh Sở Điện lực Bắc Ninh...

Trong sản xuất nông nghiệp, Đình Bảng cũng đi đầu với diện tích sản xuất lúa là 251,6ha, rau và hoa màu 35ha, VAC 68,3ha, năng suất lúa bình quân vụ chiêm xuân đạt 240kg/sào, tổng số gia cầm đạt 104.269 con, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem