Làm giàu từ 1 triệu đồng

Thứ hai, ngày 04/07/2011 09:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quanh năm quanh quẩn với ruộng đồng, cuộc sống của ông Nguyễn Khắc Bảy, xóm 6, xã Nam Tân, Nam Đàn, Nghệ An trôi qua lặng lẽ, cho đến khi đứa con trai đậu vào đại học.
Bình luận 0

Mong muốn con đi học bằng bạn, bằng bè, ông Bảy nuôi ý chí làm giàu bằng con đường chăn nuôi. Loay hoay mãi để tìm vật nuôi làm giàu nhanh, cuối năm 2010 ông quyết định đầu tư vào dế. Song với số tiền 1 triệu đồng dành dụm của cả gia đình, ông chỉ mua được vài lạng dế giống.

Những ngày đầu dế phát triển khá nhanh vợ chồng ông mừng lắm, nhưng vào kỳ sinh trưởng, gặp thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống còn 10 độ C, dế chết gần một nửa. Sợ vợ buồn, tiếc tiền, lại sắp đến tết, ông lẳng lặng chăm những con dế còn sót lại. Mấy ngày tết, ông chong đèn, theo dõi nhiệt độ, thức ăn, nước uống cho dế đầy đủ. Không phụ lòng người chăm, dế sinh sản. “Tôi rơi nước mắt khi thấy những chú dế con nhỏ xíu ra đời"- ông Bảy nhớ lại.

img

Ông Nguyễn Khắc Bảy chăm sóc dế.

Nuôi dế, chỉ cần những chiếc thùng xốp nhỏ hoặc chậu nhựa có nắp đậy, lót dưới ít rơm và cỏ, luôn đủ nước và thức ăn (cám gà xay nhuyễn, cỏ, lá rau, vỏ củ quả). Nhưng chỉ lơ là những chú dế này chỉ 1 vài giờ thiếu thức ăn và nước uống thì chúng có thể chết nhanh chóng. Chăm dế ông Bảy ví như "con nít chơi đồ hàng vậy, không mệt nhọc nhưng phải quanh quẩn bên chúng cả ngày vậy".

Chỉ vài lạng dế giống ban đầu, sau 6 tháng nuôi, ông đã có gần 200 chậu dế tương đương hơn 60kg, mỗi ngày ông có thể kiếm lãi 1 triệu đồng từ bán trứng và dế giống. Theo ông Bảy, nuôi dế không khó, vốn đầu tư phù hợp với ND. “Tôi muốn thành lập “làng dế”. Để thực hiện mong muốn này, tôi bán dế giống giá thấp hơn thị trường cho các hộ nuôi dế. Ai mua dế giống tôi đều ghi lại địa chỉ cẩn thận và luôn hỗ trợ họ trong việc nuôi và chăm sóc dế”- ông tâm sự.

“Tôi đang ấp ủ hoạch định cách tiếp thị dế và viết một cuốn sách về kỹ thuật nuôi dế...”- ông Bảy tiết lộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem