Làm nhiều việc hay theo gương Bác

Thứ hai, ngày 16/05/2011 16:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Thực hiện các phong trào nông dân do Hội phát động, chúng tôi đều gắn với cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bà Lâm Thị Có- Phó Chủ tịch Hội ND xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu khẳng định.
Bình luận 0

Bà Có cho biết: “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu gắn với giúp hộ nghèo, hộ khó khăn cùng phát triển sản xuất là một trong 4 nội dung được ND hưởng ứng mạnh nhất”.

Nhà nhà thi đua làm giàu

Sau 4 năm mở cuộc vận động (2007-2010), đến nay xã Phước Ninh có 4.771 hộ ND đăng ký thi đua, trong đó 3.153 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Ông Võ Thành An ở ấp Phước Hội là một trong những hộ điển hình.

Với 0,8ha đất canh tác, sau khi thu hoạch lúa hè thu, gia đình ông An đầu tư vốn cải tạo 4.500m2 để trồng ớt. Từ tháng 2 đến tháng 4.2011, ông thu hoạch đợt 1 được 5.000kg, bán 20.000 đồng/kg.

“Đợt hai sẽ thu từ tháng 5 đến tháng 7, sản lượng tăng gấp 2,5 lần, chắc chắn vợ chồng tôi bỏ túi không dưới 150 triệu đồng”- ông An phấn khởi. Ngoài ra, vợ chồng ông còn nuôi 3 heo nái, toàn bộ heo con giữ lại nuôi thành heo thịt, mỗi năm xuất chuồng gần 5 tấn.

Phát huy lợi thế cận kề hồ Dầu Tiếng, Hội ND xã Phước Ninh xây dựng tổ hợp tác làng nghề nuôi ba ba với 31 hộ tham gia nuôi 60.000 con. Nhiều hộ đã làm giàu từ con đặc sản này. Ông Trần Văn Tư tâm sự: “Học tập tấm gương đạo đức của Bác, tôi thấy mình không chỉ biết hăng hái làm giàu mà còn có trách nhiệm giúp những ND nghèo cùng vươn lên”. Từ nhận thức ấy, ông Tư không chỉ bán chịu không tính lãi 6.000 con giống ba ba cho 4 hộ mà còn “trợ giá” 2.000 đồng/con.

Cán bộ gương mẫu

Dựa trên 5 tiêu chuẩn của Ban chấp hành Hội ND xã Phước Ninh đề ra để cán bộ hội thực hiện cuộc vận động, Phó Chủ tịch Lâm Thị Có đã lấy tiêu chuẩn “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của hội viên ND” biến thành hành động trong việc lo đầu ra cho gần 140ha ớt (tương đương 1.500 tấn, trị giá 3 tỷ đồng) của ND trồng luân canh trên đất một vụ lúa.

Được cấp ủy và thường vụ Hội ND xã khuyến khích, bà Có lên chợ đầu mối nông sản ở TP.HCM trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu ớt với công ty thu mua hàng nông sản xuất khẩu. Những mẻ ớt không đạt chuẩn xuất khẩu thì bà Có tổ chức cho hộ nghèo nhặt bỏ cuống ớt để chuyển thành mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc.

“Từ năm 2007 đến 2010, Hội ND xã Phước Ninh phối hợp tổ chức 142 cuộc chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 5.609 hội viên ND; 1.044/1.501 hội viên đăng ký thực hiện, xây dựng 7 “Ống tre Bác Hồ” với số tiền 2,7 triệu đồng”.

Hội viên Nguyễn Hoàng Minh là người khuyết tật không có khả năng làm việc nặng, đã tham gia nhặt bỏ cuống ớt, mỗi ngày kiếm vài chục ngàn đồng. Anh Minh nói: “Nhờ Hội ND, những người nghèo như tôi có thu nhập ổn định”.

Chi hội trưởng Phạm Văn Khải (ấp Phước Hội) cũng được hội viên bình chọn là cán bộ hội tiêu biểu về học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Cùng với phát động phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi - xây dựng gia đình văn hóa và giúp nhau phát triển sản xuất”, ông Khải còn vận động hội viên góp vốn quỹ hỗ trợ để xoay vòng cho các hộ nghèo vay mua vật tư sản xuất. Ông còn thành lập CLB để ND trao đổi kinh nghiệm sản xuất, bàn cách tiêu thụ sản phẩm.

Theo gương ông Khải, 112/179 hội viên đã đăng ký thực hiện 4 tiêu chuẩn của người hội viên trong học tập và làm theo gương Bác Hồ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem