Làm rau VietGAP hiệu quả cao gấp đôi, thu 200 - 300 triệu đồng/năm

Thứ bảy, ngày 12/08/2017 18:36 PM (GMT+7)
Sau 2 năm sản xuất rau sạch, HTX Rau sạch Đức Huy, xã Nhân Nghĩa (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đang canh tác trên diện tích 5,6ha, với 12 hộ dân tham gia. Năng suất trung bình 100 - 170 tấn/năm, mỗi tháng xuất ra thị trường trung bình khoảng 8 - 9 tấn sản phẩm, cao điểm các tháng cuối năm xuất hàng chục tấn.
Bình luận 0

img

Mô hình rau VietGAP Đức Huy mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đó là hiệu quả từ dự án “Xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại xã Nhân Nghĩa” được quy hoạch phát triển nông nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020 định hướng đến năm 2025, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và nguyện vọng của người dân. Đây là mô hình dự án trồng rau, củ, quả sạch, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, để sản xuất sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và phát triển bền vững.

Theo ông Dương Văn Ước, Giám đốc HTX Đức Huy, mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) nên tuân thủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, các điều kiện sử dụng hóa chất (phân bón, thuốc BVTV) chặt chẽ đúng quy trình. Hầu như HTX chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, phân chuồng ủ mục. Môi trường đất được cải thiện về dinh dưỡng do bón phân đúng kỹ thuật, sử dụng các bể chứa vỏ thuốc BVTV nên không ảnh hưởng tới nguồn đất, nước tưới.

Bên cạnh đó, HTX cam kết khi hết hạn hợp đồng không sử dụng thuê lại đất thì hoàn trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu, không làm thay đổi kết cấu ban đầu của đất.

HTX liên kết các hộ và các thành viên cùng hợp tác, phát triển sản xuất rau củ quả đáp ứng theo hợp đồng để thu nhập của người lao động được nâng cao.

Phát triển theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại trên cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại; nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như năng lực xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá mặt hàng nông sản chủ lực của HTX.

Đồng thời, tăng cường công tác nghiên cứu thị trường; xây dựng và tổ chức mạng lưới thông tin, đáp ứng yêu cầu về thông tin thương mại hàng nông sản cho doanh nghiệp; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu; giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế nhằm xuất khẩu.

Tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp khác cả trong và ngoài nước trong việc phối hợp thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tiết kiệm chi phí. Tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện thương mại trong việc cung cấp thông tin, kiến nghị và giới thiệu cơ hội xuất khẩu.

Hiện rau sạch Đức Huy cung cấp chủ yếu cho các bếp ăn ở các khu công nghiệp Hà Nội và Nam Định. Để chủ động hơn với thị trường, HTX tham gia các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội, cũng như các địa phương quanh tỉnh. Chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày như su hào, bắp cải, mồng tơi, bí xanh…

img

Rau VietGAP Đức Huy ngày càng được người tiêu dùng biết đến

Nói về hiệu quả của mô hình ông Ước, nhấn mạnh: “So với trồng rau truyền thống thì rau VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao gấp đôi, giá cả thị trường chênh lệch 20 - 30%. Hơn nữa đầu ra ổn định hơn nhiều. Trừ mọi chi phí đầu tư, chúng tôi thu về 200 - 300 triệu đồng/năm. Đối với một HTX đơn thuần, làm nông nghiệp như thế là cao lắm rồi.”

Tuy nhiên, hình thức trồng rau củ quả ngắn ngày, áp dụng khoa học tiên tiến của HTX Đức Huy nói riêng và trên địa bàn huyện Lý Nhân nói chung còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là về cơ chế, chính sách đất đai, vốn… Các ngành chức năng tỉnh, huyện cần giải quyết các vướng mắc để nhân dân, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia...

Trần Hồ - Dương Trường (NNVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem