Làm thủy điện là muốn ăn xổi

Thứ ba, ngày 12/07/2011 10:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làm thủy điện có thể sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương, có nguồn điện cung cấp cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, đấy là cách nhìn thiếu thấu đáo, mang tính ngắn hạn của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn.
Bình luận 0
img
Nhà máy Thủy điện Tà Làng được xây dựng trong vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Bể.

Nếu làm thủy điện, chỉ có lợi ích trong ngắn hạn và sẽ không bao giờ lấy lại được những tiềm năng của Vườn quốc gia hồ Ba Bể nữa.

Thủy điện Tà Làng cung cấp nguồn nước chính cho hồ Ba Bể. Ngoài ảnh hưởng về nguồn nước, việc xây thủy điện đã ảnh hưởng đến các loại cá đặc thù của hồ Ba Bể như cá chiên, cá chim, cá chép. Chúng tôi sẽ xem xét liệu hiện tượng bồi lấp hồ Ba Bể diễn ra một cách mạnh mẽ trong một, hai năm lại đây có phải do quá trình xây dựng thủy điện này gây ra hay không.

Về Thủy điện sông Năng, tôi đồng tình với các ý kiến cho rằng nó sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước của hồ Ba Bể. Sông Năng có vai trò quan trọng không khác gì hồ Ba Bể. Nhắc đến hồ Ba Bể phải nhắc đến sông Năng và ngược lại.

Trên dòng sông Năng có một hệ thống động vật thủy sinh phong phú; nó còn góp phần tạo ra một hệ thống động, thực vật cực kỳ đa dạng ở hai bên bờ sông. Đặc biệt, dòng sông Năng đã nuôi dưỡng cho cộng đồng người Tày, người Dao và người Mông hai bên bờ. Trong đó, sông Năng đóng vai trò như dòng sông mẹ sản sinh ra nền văn hóa của người Tày. Nếu chặn sông Năng làm thủy điện, tất cả những yếu tố đó đều bị ảnh hưởng.

Việc ông Nguyễn Văn Thành - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đứng ra ký các giấy tờ cho chủ đầu tư dự án chính là con rể mình chắc chắn sẽ không khách quan; người ta nghe qua đã khó chấp nhận. Đây không chỉ là chuyện cá nhân ông Thành mà còn là sai sót của cả tập thể lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn. Tại sao, khi biết ông Phong (ông Hoàng Vũ Phong - Giám đốc Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn - PV) là con rể ông Thành, UBND tỉnh Bắc Kạn lại để cho ông Thành ký các giấy tờ liên quan đến dự án này?

Hiện Hội Những người yêu Ba Bể đang có các kế hoạch để tiếp tục lên tiếng bảo vệ Vườn quốc gia và hồ Ba Bể. Sắp tới, chúng tôi sẽ có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan khác về vấn đề xây dựng thủy điện này. Chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để bảo vệ sự nguyên vẹn của khu vực này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem