Lấn chiếm đất công bị xử lý thế nào?

Thứ hai, ngày 10/09/2012 13:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần nhà tôi ở có một bãi đất trống, đã được UBND xã cải tạo thành sân chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, một gia đình đã tự ý lấn chiếm, xây dựng quán bán hàng tạp hóa. Xin hỏi hành vi này sẽ bị xử lý thế nào? (Nguyễn Tiến Minh, Lục Nam, Bắc Giang)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Trường hợp bạn hỏi là hành vi lấn hoặc chiếm đất. Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, giá trị quyền sử dụng đất bị lấn hoặc chiếm, hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm theo quy định tại Điều 9 Nghị định 105/2009/NĐ-CP của Chính phủ; hoặc bị xử lý hình sự về “Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” (Điều 173 Bộ luật Hình sự):

“1) Người nào lấn chiếm đất hoặc chuyển quyền sử dụng đất, sử dụng đất trái với các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

2) Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 -7 năm: Có tổ chức; Phạm tội nhiều lần; Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem