Theo thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (Mỹ), cho đến hết tháng 9-2010, có 77,1 triệu chiếc iPhone được tiêu thụ trên toàn thế giới, giúp iPhone lần đầu vượt qua doanh số của Blackberry.
Với doanh số này, thị phần iPhone trên thị trường smartphone toàn cầu đã được đẩy lên mức 18,3%, trong khi thị phần của Blackbery giảm xuống còn 16,1%, Nokia vẫn dẫn đầu, sở hữu 34,4% thị phần.
Nhưng đây cũng là con số đáng báo động đối với nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, Nokia, vì thị phần của hãng giảm 3,4% từ 37,8%.
Nếu chỉ tính doanh số bán hàng trong 3 tháng, từ tháng 7 tới tháng 9 năm nay, Apple đã bán được 14,1 triệu chiếc iPhone, RIM chỉ tiêu thụ được 12,1 triệu chiếc Blackberry, trong khi 26,5 triệu điện thoại Nokia được xuất kho.
Strategy Analytics cho rằng có ít lựa chọn mẫu máy Blackbery cảm ứng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự sụt giảm của Blackberry, ngoài hai dòng máy Storm2 và Torch. RIM vẫn luôn cố hữu với phong cách bàn phím cứng QWERTY của mình, trong khi xu thế của thị trường là màn hình cảm ứng.
Mặc dù vậy, hai dòng Blackberry màn hình cảm ứng 3,25 inch, độ phân giải 480x360 pixel chưa đủ hấp dẫn người tiêu dùng so với những điện thoại Android hay iPhone của Apple. Có nhiều ý kiến cho rằng RIM quá hời hợt trong việc đầu tư cho dòng máy cảm ứng.
Nokia không có bình luận hay lời giải thích nào về doanh số trượt dốc này. Trước những động thái liên tục đổi mới công nghệ của Apple, Nokia quyết định khai tử hệ điều hành Symbian đã già cỗi và đẩy mạnh cạnh tranh kho ứng dụng Ovi.
Hoàng Nam
Theo Electronista
Vui lòng nhập nội dung bình luận.