Làng sạch như... công viên

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 09:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xã Nam Cường, TP.Yên Bái đang là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là xây dựng môi trường nông thôn xanh- sạch - đẹp.
Bình luận 0
img
Bà Triệu Thị Bích Thuỷ (phải) trao xe chở rác cho đại diện tổ thu gom rác xã Nam Cường. Ảnh: hữu thông

Từ một xã thuần nông, thuộc vùng đồng chiêm trũng quanh năm úng ngập, Nam Cường đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Theo đó, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, dù đẩy mạnh phát triển công nghiệp nhưng bảo vệ môi trường luôn được Đảng bộ, chính quyền xã coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Dân đồng thuận

Chúng tôi đến Nam Cường đúng vào dịp xã tổ chức lễ ra mắt 5 tổ thu gom rác tự quản với sự tham gia của hàng trăm người dân đến từ 5 thôn. Đây là một trong những mô hình điểm của dự án "Nâng cao nhận thức kiến thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên ND" do Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) thực hiện.

Ông Phạm Hồng Vượng, 71 tuổi, thôn Nam Thọ phấn khởi: "Phong trào bảo vệ môi trường ở xã chúng tôi mạnh lắm. Mọi người tham gia như đi trẩy hội. Chúng tôi đi dự lễ ra mắt từ 6 giờ sáng". Được biết, các tổ thu gom này, ban đầu thu hút 275 hộ tham gia.

Dự án ở xã Nam Cường được triển khai thực hiện từ đầu năm 2010 và đến nay đã trở thành hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực, góp phần xây dựng phong trào NTM ở địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những mô hình như ở Nam Cường và hy vọng từ đó sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Bà Triệu Thị Bích Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN)

Ông Nông Văn Thâm- Phó Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi đi một vòng quanh khu tâm linh của xã, giới thiệu: Trước khi ra mắt tổ thu gom rác, tháng nào bà con cũng ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

Xây dựng môi trường nông thôn xanh -sạch - đẹp là một trong những phong trào sôi nổi nhất của Nam Cường. Ông Đỗ Ngọc Lân- Bí thư Đảng uỷ xã - phấn khởi: "Hiện nay hơn 80% số hộ trong xã có hố rác gia đình; gần 100% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 40% được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Có được những kết quả này là do chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân".

Theo ông Hoàng Việt Hưng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND Yên Bái, hiện nay ở các huyện, thị, thành phố đều phát động phong trào ra quân làm sạch môi trường nông thôn và chỉ đạo điểm ở 9 xã, phường, thị trấn, trong đó xã Nam Cường là một điểm sáng.

img
 

Ra Nghị quyết bảo vệ môi trường

“Xã chúng tôi đang chuẩn bị được nâng cấp thành phường với mục tiêu xây dựng công viên du lịch sinh thái” - ông Võ Kim Cương - Chủ tịch Hội ND xã tiết lộ. Đây là niềm vinh dự của bà con trong xã nhưng chúng tôi băn khoăn, hiện nay tỷ trọng sản xuất công nghiệp của xã khá lớn (46,7%), trong đó nhiều ngành nghề có mức độ gây ô nhiễm cao như sản xuất gạch, gia công các sản phẩm kim loại, chế biến gỗ... nên việc bảo vệ môi trường sẽ rất khó khăn.

Đem thắc mắc này hỏi Bí thư Đảng uỷ xã Đỗ Ngọc Lân, ông khẳng định: "Chính tốc độ công nghiệp hoá, đô thị hoá ở xã nhanh nên chúng tôi xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND xã khóa 15 vào năm 2008, Nam Cường đã có Nghị quyết về Quy chế bảo vệ môi trường xã, rồi tiếp tục phổ biến về từng thôn xóm, từng hộ gia đình". Theo ông Lân, sự giúp đỡ của T.Ư Hội NDVN về bảo vệ môi trường hiện nay là hướng đi phù hợp với địa phương, giúp môi trường trong sạch hướng đến xây dựng xã Nam Cường trở thành phường công viên du lịch sinh thái bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem