Clip: Hành khách tham gia trải nghiệm đi tàu Cát Linh- Hà Đông
Sáng 20/9, 5 đoàn tàu Cát Linh, Hà Đông chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến dài 13km. Đoàn tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và điểm kết thúc tại ga Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội).
Đoàn tàu chạy toàn tuyến mất khoảng hơn 20 phút
Tham gia buổi trải nghiệm chạy đoàn tàu toàn tuyến có thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu và đông đảo phóng viên báo chí. Đoàn tàu chạy với vận tốc trung bình 40km/h qua các ga Văn Khê, Văn Quán, Vành Đai 3, Láng, La Thành và ga Cát Linh.
Đường chạy của đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông là đường ray đôi khổ 1.435mm
Ghi nhận của phóng viên, trong tàu sạch sẽ, ghế ngồi tạo thuận lợi cho người đi tàu. Trước khi vào ga, tàu giảm tốc độ và chạy chậm cho đến khi dừng hẳn. Mỗi khi tàu dừng mở cửa đều có hệ thống loa thông báo điểm dừng và đèn báo tín hiệu mở cửa và đóng. Đoàn tàu dừng tại các ga khoảng 1 phút sau đó tiếp tục hành trình. Đoàn tàu chạy toàn tuyến 13km hết thời gian khoảng hơn 20 phút
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho hay, trong buổi chạy thử nghiệm chỉ có những người có nhiệm vụ mới được lên tàu và tham gia, người dân không được tham gia trải nghiệm. Đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến ở cả hai chiều, mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.
Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông trong buổi chạy thử nghiệm toàn tuyến
“Trong thời gian này tất cả các đoàn tàu sẽ chạy song song nhau theo đúng biểu đồ, quy trình dự án. Người dân không được phép tham gia trải nghiệm. Tại khu vực các nhà ga, luôn có công nhân túc trực, đảm bảo ninh khu vực. Việc vận hành thử liên động cũng sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử. Hoạt động chạy tàu thử nghiệm nhằm mục đích xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế, đảm bảo để đoàn tàu hoạt động ổn định, tin cậy”, ông Phương nói.
Tàu chạy êm, không rung lắc
Là người có mặt trên đoàn tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tỏ ra khá hài lòng khi đi tàu Cát Linh- Hà Đông. Ông Đông cho hay, đến hiện nay dự án cơ bản đã hoàn thành các hạng mục và các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành, đưa đoàn tàu khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Nhiều hành khách có mặt trên đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông trong buổi chạy toàn tuyến
“Việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của chúng ta và được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội. Tôi hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân”, ông Đông chia sẻ.
Theo ông Đông, trong thời gian chạy thử nghiệm này, nhà thầu Trung Quốc sẽ tiếp tục chuyển giao toàn bộ kỹ thuật cho các cán bộ, kỹ sư của Việt Nam. Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm tàu từ 3-6 tháng.
Anh Nguyễn Xuân Khánh (Hà Nội), vị khách mời tham gia trải nghiệm đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông cho biết, qua hai lượt đi tàu, anh thấy đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông chạy êm, ít tiếng ổn.
“Khi đoàn tàu chuẩn bị vào các ga, lái tàu phanh để giảm tốc độ nhưng hành khách không bị giật mình, xô người về phía trước. Sắp tới, nếu đoàn tàu đi vào khai thương mại tôi sẽ thường xuyên chọn phương tiện này để đi chuyển”, anh Khánh nói.
Theo anh Khánh, các thiết bị trên tàu cũng rất hiện tại, có khu vực riêng dành cho người khuyết tật. Bảng chỉ dẫn rõ ràng. Cửa tàu khi mở êm ái, không tạo ra tiếng ổn.
Ghế bên trong đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông
Tay cầm được gắn phía trên giúp người dân không đứng vững khi đoàn tàu di chuyển, ra vào nhà ga
Cửa của đoàn tàu hoạt động êm ái, không tạo ra tiếng ổn
Ảnh 7: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (ngồi giữa) tỏ ra khá hài lòng khi đi tàu Cát Linh- Hà Đông
Các cảnh báo người dân không nên làm khi đi tàu
Bình cứu hoả đặt phía dưới ghế ngồi
Ngồi trên tàu có thể thoải mắt ngắm hồ Hoàng Cầu, các khu nhà cao tầng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
Dự án có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác tuyến đường sắt năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
|
Sáng nay 20/9, đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông chạy thử nghiệm toàn tuyến xuất phát từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.