Lao động thi tiếng Hàn phải lượng sức mình

Thứ hai, ngày 07/11/2011 16:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tháng 12.2011, phía Hàn Quốc tiếp tục tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn để chuẩn bị tiếp nhận lao động Việt Nam. Đây là tin vui với nhiều lao động đã học tiếng Hàn bị dồn toa nhưng cũng là thời điểm các loại "cò" lộng hành.
Bình luận 0
img
 Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cung cấp nhiều thông tin cảnh báo cho lao động.

Mức phí để người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS chưa đến 1.000USD nhưng thực tế, nhiều người đang phải bỏ ra 6.000 - 10.000USD. Theo ông, đó có phải là hậu quả của cò mồi, lừa đảo người lao động?

- Đúng vậy, chúng tôi phát hiện ra nhiều và Cục đã phối hợp với các cơ quan công an xử lý. Những người lấy tiền của người lao động hoàn toàn không giúp được gì người lao động, bởi tất cả các quy trình đều được phía bạn thực hiện trên máy tính, không ai có thể tham gia vào bất cứ “kẽ” nào trong quy trình này. Nhưng lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu thông tin của người lao động, cò thường doạ “nếu không đưa tiền thì không được đi”. Nghe vậy, người lao động thường lo sợ rồi đưa tiền cho kẻ xấu.

Vừa qua, Malaysia đã tiến hành ân xá cho các lao động bỏ trốn để thu hút lao động. Liệu Hàn Quốc có áp dụng phương pháp này với lao động VN?

- Về mặt nguyên tắc, những người đã vi phạm pháp luật Hàn Quốc thì sẽ không được sang Hàn Quốc nữa. Cư trú bất hợp pháp là vi phạm pháp luật.

img
Giáo dục định hướng cho LĐ VN trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.

Các lao động làm việc tại Hàn Quốc lưu ý, Hàn Quốc có một quyết định là những người đã hoàn thành đúng thời hạn hợp đồng và về nước vẫn có thể sang Hàn Quốc theo chương trình này, bằng cách kiểm tra tiếng Hàn qua máy tính mà không cần phải đợi tới đợt kiểm tra định kỳ như hiện nay.

Việc kiểm tra này sẽ thường xuyên, chứ không phải mỗi năm 1- 2 lần. Những người đã đi làm việc tại Hàn Quốc trở về đúng thời hạn, không vi phạm gì thì có thể đăng ký với Trung tâm Lao động ngoài nước để xin được kiểm tra qua máy tính. Khi kiểm tra, nếu đạt, sẽ được làm hồ sơ gửi đi.

img Bản thân tôi là Cục trưởng hay như Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, trực tiếp là đơn vị làm thủ tục cho người lao động đi, có muốn giúp con cháu mình cũng không giúp được. img

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

Trước kỳ kiểm tra tiếng Hàn vào tháng 12 tới, ông có lời khuyên gì dành cho những người lao động mong muốn đi Hàn Quốc?

- Người lao động phải lượng sức mình, xem khả năng tiếng Hàn đã đủ chưa thì hãy tham gia, nếu không, vừa mất tiền lại không được việc. Bên cạnh đó, mất cả công đến địa điểm thi. Bởi có những người ở rất xa về Hà Nội thi, rất là tốn kém.

Quan trọng nhất là người lao động phải xác định rằng, bây giờ, mỗi năm, Hàn Quốc nhận của ta 15.000 - 16.000 lao động, trong khi cả nước có khoảng 50.000-70.000 người có nhu cầu đi làm việc ở Hàn Quốc. Như vậy sẽ có 40.000 người đi thi mất tiền mà không có kết quả.

Chúng tôi được biết, có những người tham gia kiểm tra tiếng Hàn hết lần này đến lần khác không được. Vì thế, người lao động nên cân nhắc kỹ khi tham gia học và thi.n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem