Lấp ruộng của dân rồi “chạy làng”

Thứ năm, ngày 04/08/2011 11:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã “chạy làng” sau khi làm bồi lấp và ngập úng 8,8ha ruộng của người dân xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế).
Bình luận 0

Gia đình ông Hắc Xuân Thi (thôn Phú Hải 2, xã Lộc Vĩnh) được chia 2.142m2 ruộng ở khu vực đồng Cây Két từ năm 1994. Đây là diện tích ruộng cho năng suất lúa cao và mỗi năm sản xuất được 2 vụ trong số ruộng mà ông có. Vậy nhưng, từ năm 2005 đến nay, khi công trình thoát nước mặt của Dự án du lịch thôn Phú Hải được xây dựng, toàn bộ số ruộng này của ông Thi phải bỏ hoang vì bị bồi lấp nặng.

img
Bị cát bồi lấp 1,5m, ruộng của gia đình ông Hắc Xuân Thi phải bỏ hoang 6 năm nay.

“Họ đào mương cát không bảo đảm nên mưa lũ đẩy cát từ trên mương xuống ruộng. Toàn bộ diện tích ruộng của tui bị cát bồi lấp dày 1,5m nên từ đó đến nay không thể sản xuất”- ông Thi bức xúc. Cạnh thửa ruộng của gia đình ông Thi, 1.544m2 ruộng của hộ ông Nguyễn Ngọc Khôi cũng bỏ hoang 6 năm nay do đã bị biến thành một bãi cát.

Theo thống kê, công trình thoát nước mặt của Dự án du lịch thôn Phú Hải đã khiến 16.060m2 ruộng của 14 hộ dân bị bồi lấp, 18.219m2 ruộng của 8 hộ bị ngập úng nên phải bỏ hoang. Ngoài ra, công trình này còn lấn chiếm 7.567m2 ruộng khác của dân.

Gần Dự án du lịch thôn Phú Hải, công trình đường ven biển Cảnh Dương cũng đã khiến một diện tích lớn ruộng của người dân phải bỏ hoang do bị bồi lấp, theo thống kê của UBND xã Lộc Vĩnh là hơn 44.000m2. Toàn bộ diện tích ruộng này đều là ruộng “nhất đẳng điền”, trước đây mỗi năm sản xuất được 2 vụ với năng suất rất cao.

Ông Nguyễn Kim Sinh - cán bộ địa chính xã Lộc Vĩnh, cho biết, tổng cộng đã có 8,8ha ruộng của dân được chia theo Nghị định 64 bị hai công trình trên làm bồi lấp, ngập úng dẫn đến không thể sản xuất.

Theo ông Sinh, từ năm 2005 - 2007, sau khi nhận được phản ảnh của dân, chính quyền xã đã kiến nghị UBND huyện Phú Lộc và Phòng NNPTNT huyện buộc chủ đầu tư khôi phục ruộng và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. Sau khi nhận được kiến nghị của xã, các cơ quan này đã tiến hành lập biên bản về tình trạng ruộng của dân bị hư hại và hứa sẽ chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục hậu quả nhưng rồi mọi chuyện rơi vào im lặng.

Trao đổi với NTNN, ông Bùi Ngọc Ga - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, cho biết, xã trao đổi với chủ đầu tư các dự án này là Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thì họ hứa sẽ khắc phục thiệt hại cho người dân với phương châm “làm đến đâu khắc phục đến đó”. Tuy nhiên, sau đó, đợi đến khi các dự án hoàn thành, chủ đầu tư cho biết, không thể giải quyết đòi hỏi của dân (?!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem