Lấp vịnh làm đường bao biển: Hạ Long “hậu tấu” UNESCO

Nguyễn Quý Thứ ba, ngày 14/05/2019 14:28 PM (GMT+7)
Dù chưa có quyết định phê duyệt chính thức dự án, nhưng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức đấu thầu xong một số hạng mục mở rộng tuyến đường bao biển qua các phường Hồng Hà, Hồng Hải (đường Trần Quốc Nghiễn); toàn bộ 2,4km vỉa hè đường bao biển cũ cũng đang hoàn thành rào tôn, chuẩn bị thi công.
Bình luận 0

Sau phản ánh “Hạ Long “lật kèo”, bất ngờ lấp vịnh làm đường bao biển” trên Dân Việt vào ngày 13.5, chiều cùng ngày, PV đã có buổi làm việc với ông Hồ Quang Huy - Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long.

Tại buổi làm việc, ông Huy cho biết: “Từ năm 2018, tỉnh đã có chỉ đạo và thành phố đã xây dựng dự án để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, đồng thời báo cáo HĐND thành phố. Đến nay chỉ chờ các sở, ban, ngành cho ý kiến và tỉnh ra quyết định phê duyệt”.

img

Một góc đô thị của TP.Hạ Long với con đường bao biển hiện tại. Ảnh: Nguyễn Quý

Lý giải về việc tại sao phải lấn tới 28m chiều rộng mở về phía biển, ông Huy cho rằng: Tuyến kè nghiêng và bệ phản áp cũ trước đây bây giờ cho dựng thẳng đứng lên, công nghệ mới bây giờ cho phép làm như vậy. Khi dựng lên giải quyết được mấy vấn đề. Thứ nhất thủy triều ở vịnh Hạ Long, triều cường và triều kiệt chênh nhau 3m, cá biệt vào tháng 10 có thể chênh tới 5m. Chính vì vậy bệ phản áp bây giờ là nơi đọng lại rác, sinh ra mùi hôi thối. Khi dựng thẳng lên như vậy sẽ không còn tình trạng đọng rác nữa. Thứ hai là xử lý được vệ sinh môi trường và thu gom triệt để nước thải vào các trạm xử lý. Thứ ba là cải tạo chỉnh trang tuyến đường bao biển, nâng bề rộng tuyến từ 4 làn lên 6 làn, kết nối với tuyến đường bao biển Bãi Cháy qua hầm Cửa Lục và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Cùng có mặt tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Cường - Phó giám đốc Ban QLDA công trình TP.Hạ Long - giải thích thêm: Dự án không lấn biển nữa, mà chỉ làm kè thẳng đứng đến chân bệ phản áp cũ, rồi lấp cát lên (?).

img

Hàng rào tôn được quây kín khu vực vỉa hè đường Trần Quốc Nghiễn để chuẩn bị thi công mở rộng đường bao biển. Ảnh: Nguyễn Quý

Khi PV Dân Việt đặt câu hỏi đối với công trình xây dựng có động chạm đến di sản vịnh Hạ Long này, TP.Hạ Long có trình các cấp nào khác ngoài tỉnh, như UNESCO không, ông Hồ Quang Huy - Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long - trả lời: “Như tôi đã nói, việc dựng đứng bệ phản áp này lên giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, chứ chiều dài toàn tuyến vẫn không thay đổi. Vì vậy, việc lấn thêm ra vịnh không làm ảnh hưởng đến di sản. Về phía Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ xin ý kiến các tổ chức có liên quan. Còn về phía thành phố hiện chưa xin ý kiến UNESCO”.

img

Nhiều người dân Hạ Long tỏ ra bất bình trước thông tin biển Hạ Long tiếp tục bị lấp. Ảnh: Nguyễn Quý

Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng của tỉnh, cũng như xin ý kiến của các tổ chức quốc tế có liên quan tới di sản, nhưng tới thời điểm hiện tại, gần 3km đường biển đẹp nhất thành phố này bất ngờ bị tôn che kín, nhiều người dân TP.Hạ Long và du khách không khỏi ngạc nhiên, bất bình trước việc chính quyền tiếp tục chuẩn bị san lấp biển để làm đường bao.

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện tại một số gói thầu của dự án đã được TP.Hạ Long tổ chức đấu thầu. Trong khi đó, dự án vẫn còn nằm trên bàn nghị sự của các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem