Lễ hội nước ở Thái: Mong thần nước nguôi giận...

Thứ sáu, ngày 11/11/2011 17:07 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thả chiếc thuyền nhỏ xíu làm từ lá chuối và cúc vạn thọ xuống dòng nước đục ngầu vì lũ, chị Sahattaya Vitayakaseat nhắm mắt lại, lẩm nhẩm cầu nguyện, chỉ mong sao thần nước nguôi giận…
Bình luận 0

Tới nay, trận lũ lịch sử kéo dài 3 tháng qua tại Thái Lan đã cướp đi sinh mạng của hơn 500 người, bên cạnh đó là những thiệt hại vô cùng nặng nề về vật chất.

Trước những mối đe dọa vì lũ lụt, Bộ Du lịch Thái Lan đã hủy toàn bộ chương trình chính thức mừng lễ hội nước Loy Krathong. Tuy vậy, ở cấp độ “bình dân” hơn, người dân Thái Lan vẫn quyết định hưởng ứng ngày lễ này.

img

Với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, họ hi vọng, lễ hội sẽ là dịp để họ cầu xin thần nước … buông tay.

Thả chiếc thuyền nhỏ xíu làm bằng lá chuối và cúc vạn thọ xuống dòng nước đục ngầu vì lũ, chị Sahattaya Vitayakaseat nhắm mắt lại, lẩm nhẩm cầu nguyện, chỉ mong sao thần nước nguôi giận …

“Tôi không có ý định ra ngoài đường tối nay, vì đã có quá nhiều đau thương xảy ra rồi. Thế nhưng, đây cũng là cơ hội để chúng thả trôi nỗi buồn theo dòng nước”, chị Sahattaya nói hôm 10.11.

Lễ hội truyền thống Loy Krathong của Thái Lan được tổ chức thường niên, khi mùa mưa kết thúc. Tại đây, họ sẽ thắp nến, đặt trong chiếc thuyền Krathong làm bằng bẹ chuối và hoa cúc vạn thọ, rồi thả xuống sông. Người Thái Lan quan niệm, Krathong sẽ là sứ giả gửi lời cảm ơn của họ tới thần nước, đồng thời xua đuổi những điều không may mắn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem