Lê Văn Tạch - Xứng đáng được thưởng

Thứ hai, ngày 11/04/2011 14:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỹ sư Lê Văn Tạch - người trung thực - xứng đáng được Công ty Toyota Việt Nam khen thưởng!
Bình luận 0

Kỹ sư Lê Văn Tạch - người đã khiến dư luận rất ngạc nhiên khi một mình tố cáo những lỗi của hàng vạn chiếc xe Toyota do chính nhà máy mình đang làm việc, và chắc chắn, là của chính mình - dù anh chỉ tham gia trong một công đoạn sản xuất của cả một dây chuyền lắp ráp xe ô tô.

img
Kỹ sư Lê Văn Tạch 

Dư luận còn ngạc nhiên hơn, vì lâu nay người ta thường có ý nghĩ những người đâm đơn kiện hay tố cáo ngay cơ quan mình, là thường có mâu thuẫn, thậm chí bị trù dập hay ít nhất cũng là không thỏa mãn với sự đối xử của cơ quan (hay công ty) đối với mình.

Kỹ sư Lê Văn Tạch hoàn toàn không rơi vào những trường hợp đó. Anh vẫn đang làm việc bình thường, và hoàn toàn hài lòng với vị trí mà mình đang có trong nhà máy. Nhưng, trước những lỗi do lắp ráp xe có thể dẫn tới những tai nạn chết người, anh Tạch đã không thể im lặng.

"Biết sai mà không nói là có tội". Vợ chồng anh Tạch đã suy nghĩ như thế về hành động tố giác của mình và đó là những suy nghĩ cũng như hành động của người trung thực. Bởi, nếu không tố giác những lỗi đó, thì không những anh Tạch được giữ vững vị trí công tác của mình, mà anh em công nhân hay kỹ sư cùng làm việc với anh sẽ có thu nhập cao hơn nhờ được thưởng "hoàn thành vượt mức kế hoạch".

Nhưng, khi kế hoạch sản xuất hoàn thành vượt mức mà chất lượng sản phẩm lại không đạt yêu cầu, nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho khách hàng khi sử dụng, thì liệu những món tiền thưởng vì "vượt mức kế hoạch" kia có khiến những kỹ sư và công nhân trong nhà máy sung sướng hay hài lòng?

Hành động tố giác của anh Tạch đến sau những cảnh báo cụ thể của anh cho ban lãnh đạo nhà máy, nhưng những cảnh báo trung thực ấy đã bị vùi vào im lặng. "Bất dắc dĩ phải tố giác thôi, vì không thể để khách hàng mang vạ khi sử dụng sản phẩm của mình". Và tố giác để những chiếc xe ấy được thu hồi và khắc phục lỗi, chứ hoàn toàn không phải vì một thù oán hay bất mãn cá nhân nào. Đó là hành xử của người trung thực và có lương tâm trong sạch.

Cứ nghĩ, nếu xã hội ta ngày càng có nhiều những người trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng và sống với lương tâm của mình như kỹ sư Lê Văn Tạch, thì xã hội đã phát triển hơn rất nhiều rồi.

Hãy xem, trên thế giới này có bao nhiêu những hãng ô tô lớn đã phải thu hồi hàng triệu chiếc xe ô tô mắc lỗi để khắc phục. Đó là việc làm hết sức bình thường: Biết sai thì sửa. Và nếu không có những kỹ sư, kỹ thuật viên ở các hãng ấy phát hiện những lỗi và báo cáo cho lãnh đạo hãng, thì lấy đâu những quyết định thu hồi và sửa chữa? Dù với những phát hiện ấy, các hãng sẽ phải tốn rất nhiều tiền để khắc phục. Nhưng bù lại, uy tín, thương hiệu của hãng được bảo vệ, được giữ vững, được tin cậy trên toàn thế giới.

Với tất cả những điều ấy, thì kỹ sư Lê Văn Tạch - người trung thực - xứng đáng được Công ty Toyota Việt Nam khen thưởng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem