Sóc Trăng: Bà con ấp Phụng Sơn vui mừng vì sắp có cầu mới

Hồng Cẩm Thứ tư, ngày 24/07/2019 14:04 PM (GMT+7)
Gần chục năm qua, hơn 60 hộ dân ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng luôn mong mỏi tuyến đường ấp được bắc mới chiếc cầu xi măng thay thế cho chiếc cầu cũ để bà con nơi đây đặc biệt là các em học sinh thuận tiện đi lại hai mùa mưa nắng. Biết được khó khăn trên, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia NTM, tỉnh này đã đầu tư bắc mới cây cầu bê tông trên tuyến lộ ấp Phụng Sơn, như mong ước của bà con.
Bình luận 0

Anh Trần Văn Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Song Phụng, cho biết: Xã Song Phụng là một xã nông thôn sâu, đặc biệt khó khăn về kinh tế hạ tầng, nằm xa nhất của huyện Long Phú nên tình hình đi lại rất khó khăn. Về giao thông còn một số tuyến lộ, cầu cũ, xuống cấp gây khó khăn trong đi lại của bà con, đặc biệt là các em học sinh tại địa phương.

Trong đó có cây cầu ấp Phụng Sơn. Chiếc cầu này phục vụ cho việc đi lại của trên 70 hộ dân của 2 tuyến đường. Hiện tại cây cầu đã cũ và hư hỏng nặng, không đi lại được nên bà con phải đi vòng khoảng 30 phút để đưa con em đến trường, nếu có cây cầu chắc chắn, chỉ cần mất khoảng 10 phút các con có thể tự đi bộ đến trường.

img

Do cầu đã mục nát nên để đảm bảo an toàn cho con, bố mẹ phải bỏ thời gian để đưa con đi học. Ảnh: Hồng Cẩm

Theo quan sát, cây cầu ấp Phụng Sơn hiện tại là cầu xi măng cũ, dài khoảng 30m, rộng khoảng 1,2m, được bắc qua tuyến sông sâu, nước chảy xiết. Chân cầu, thân cầu và tay vịn đều có dấu hiệu cũ, mục, xi măng bong tróc. Dưới chân cầu được chắp vá bằng nhiều trụ xi măng nhỏ, có chỗ được cột lại bằng dây chì; mặt cầu thủng nhiều lỗ lớn được người dân chỗ thì dậm vá bằng xi măng, chỗ được lót bằng ván dừa, cây lởm chởm, có chỗ gập gềnh; tay vịn nhiều đoạn bong hết xi măng chỉ còn vài thanh sắt trơ ra… Vào ngày mưa  đoạn lót ván qua cầu rất trơn. Phía dưới bờ sông do phải dùng cây, ván chấp đỡ nên cây cối lởm chởm, rất nguy hiểm dễ trượt ngã. 

Ông Nguyễn Hữu Công, một người dân ở ấp Phụng Sơn cho biết: “Theo tôi nhớ cây cầu xi măng này được bắc vào khoảng năm 1968, lúc đó tôi còn nhỏ lắm, giờ tôi đã 60 tuổi rồi. Khoảng 10 năm nay cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tôi và bà con trong xóm tự đổ cột xi măng, xẻ gỗ dừa đến chắp vá tạm để đi lại. Nếu cây cầu được bắc mới bà con chúng tui còn gì vui mừng bằng”. 

img

Cây cầu ấp Phụng Sơn được chắp vá bằng gỗ dừa cũng mục nát. Ảnh: Hồng Cẩm

img

Do cầu đã mục nát, đoạn được người dân chắp vá khi trời mưa rất trơn gây nguy hiểm cho người dân. Ảnh: Hồng Cẩm

Theo như dự kiến của địa phương, để phục vụ đi lại thuận lợi, bền lâu, cầu ấp Phụng Sơn cần bắc mới dài khoảng 30m, rộng 1,5m, kinh phí khoảng trên 250 triệu đồng. 

Ông Trần Văn Thành cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đang tập trung dồn lực để cuối năm 2019 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chính vì vậy trước tình hình bức xúc về việc đi lại của bà con, năm 2018, UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt đầu tư các dự án trên địa bàn huyện Long Phú giai đoạn 2019- 2020 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu tư tuyến huyện lộ 20, đi ngang ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, trong đó bắt mới cầu giao thông nông thôn của ấp, thay thế những chiếc cầu cũ, phục vụ nhu cầu bức xúc cho bà con nông dân trong ấp. Hiện nay các công trình đang giai doạn tích cực thi công, dự kiến sẽ đưa vào phục vụ trong năm 2019.

Tính đến nay xã Song Phụng đã hòa thành 18/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (trong đó 14 tiêu chí đã được thẩm định đạt chuẩn, 5 tiêu chí đã gửi hồ sơ thẩm định và 01 tiêu chí đang làm thủ tục gửi thẩm định, là cơ sở vật chất văn hóa).

Trước thông tin trên bà con ấp Phụng Sơn vô cùng vui mừng, vì trong thời gian không xa nữa bà con sẽ có chiếc cầu bê tông mới, phục vụ đi lại, sinh hoạt dễ dàng. Đặc biệt khi tuyến huyện lộ 20 hoàn thành, xã Song Phụng sẽ có 4/4 ấp thông xe 4 bánh, xã có tuyến Quốc lộ Nam Sông hậu đi qua, đời sống bà con nơi đây sẽ từng bước được thay đổi, khởi sắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem