Lều đỏ

Thứ sáu, ngày 26/11/2010 17:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lấy cảm hứng từ Sáng Thế Kỷ của Kinh Cựu ước, "Lều đỏ" là hồi tưởng của Dinah về cuộc đời mình, với tình yêu, hận thù, đau khổ và hạnh phúc...
Bình luận 0
img
Lều đỏ - Tác giả: Anita Diamant, NXB Phụ nữ

Dinah mở đầu câu chuyện từ cuộc gặp gỡ của Jacob - cha cô - một người rời quê hương lánh nạn, với những người vợ của ông: Leah - mẹ Dinah, cùng 3 người em gái cùng cha khác mẹ với Leah: Rachel, Zilpah, Bilhah.

Những tưởng cuộc sống sum vầy, no đủ sẽ là một kết thúc có hậu nhưng sự giàu có, quyền lực đã dần khiến Jacob không còn là người chồng, người cha rộng lượng, sáng suốt mà ngày càng trở nên độc đoán, tàn nhẫn và rơi vào vòng ảnh hưởng của 2 người con trai đầy thủ đoạn Simon và Levi. Sự tham lam, tàn nhẫn của cha và 2 người anh đã biến cuộc đời yên bình của Dinah thành ác mộng.

Dinah gặp và yêu Shalem, con trai Vua Hamor của thành Shechem. Vì điều đó, Simon và Levi cảm thấy bị sỉ nhục và tìm cách trả thù. Khi Hamor đến cầu hôn Dinah cho con gái mình, Jacob đòi hỏi toàn bộ nam giới của thành Shechem phải cắt bao quy đầu theo phong tục của tổ tiên Jacob. Hamor chấp thuận.

Khi những người đàn ông của thành Shechem còn đang đau đớn vì phải cắt bao quy đầu và không có khả năng tự bảo vệ mình, các con trai của Jacob đã xông vào thành phố, tàn sát hết những người đàn ông và bắt toàn bộ phụ nữ làm nô lệ. Shalem bị giết chết ngay bên cạnh Dinah trên giường ngủ, còn Dinah bị bắt trở lại nhà.

Đau khổ tột cùng vì mất đi người mình yêu, ghê tởm người cha và những người anh sát nhân của mình, Dinah bỏ trốn, quay về Shechem mong tìm thi thể Shalem để chôn cất...

“Lều đỏ” dường như trở thành biểu tượng cho tình yêu, sức sống và khát vọng vĩnh cửu. Câu chuyện cho thấy một tố chất bậc thầy trong cách kể chuyện và khơi gợi những liên tưởng sống động về thời đại thông qua bi kịch con người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem