Liveshow Việt: Cuộc đua không chỉ của bầu sô

Thứ năm, ngày 14/07/2011 06:15 AM (GMT+7)
Nhắc đến liveshow, các ca sĩ luôn thi nhau nghĩ chiêu trò cho trước và trong đêm diễn, mong tạo cú hích cho nghề nghiệp của mình. Cuộc đua của các bầu sô vì thế cũng hấp dẫn không kém.
Bình luận 0

Bầu sô nằm ở đâu?

Hiện nay, nghề bầu sô không còn thể hiện quyền lực như thời Tuấn Thaso của Đan Trường hay Quang Huy của Ưng Hoàng Phúc. Các ca sĩ đa phần đều tự mình quyết định tất cả, nếu có công ty, thì do người thân của họ quản lý là chủ yếu.

Hồ Quỳnh Hương có chị gái Quỳnh Tâm quản lý công ty, Ngô Thanh Vân có công ty VAA do chính cô sáng lập và đứng đầu, Thanh Thảo sau vụ lùm xùm với Thúy Vinh trong việc tranh chấp công ty Music Box hiện cũng đã tự mở công ty Thanh Thảo Production lo cho mình và các ca sĩ khác....

img

Bầu sô ở Việt Nam được hiểu không chỉ là người book show cho ca sĩ, mà còn là người chăm lo mặt hình ảnh và tạo định hướng cho họ. Nhưng dù không phải là ca sĩ nào cũng cần bầu sô, thì họ sẽ gọi nhau bằng một vị trí dễ chịu hơn: Quản lý.

Người quản lý này sẽ lo từ A đến Z cho ca sĩ, kể cả trả lời thay khi báo chí phỏng vấn. Và họ không chỉ phải lo chuyện cơm áo gạo tiền, nên cần một cái đầu thông minh hơn, biết cách chống chọi với tin đồn và truyền thông nhiều hơn.

Cũng phải thừa nhận, ca sĩ nào có công ty, có người quản lý, đương nhiên là sẽ có con đường nhìn rõ hơn, dễ nổi tiếng và giữ vị trí hơn những ca sĩ tự bay.

Hồ Ngọc Hà là một ví dụ điển hình. Phải thừa nhận người quản lý cho Hà, nhạc sĩ Hà Quang Minh đã chọn một con đường vô cùng đúng đắn: Không phải trở thành một diva, vì Hà không có đủ khả năng để làm được điều đó, nhưng hướng tới hình ảnh một nghệ sĩ đa năng. Và nhờ có thế, Hà Hồ đã có thời gian làm mưa làm gió trên thị trường nhạc Việt.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu ca sĩ không đủ khả năng hoặc thiếu vài yếu tố hút khách, thì dù người quản lý là ai cũng khó lòng đưa họ lên vị trí nào trong làng showbiz. Sau Hà Hồ, Music Faces đã lăng xê hàng loạt gà nhà như Idol Phương Vy, Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu, Hoàng Bách, gần đây nhất là Quốc Thiên, Anh Khang, Liêu Anh Tuấn, Quân Sapsoul,...

Nhưng tất cả họ đều mờ nhạt trong xu hướng nhạc thị trường đang cần những thứ nhẹ nhõm, vui vẻ như dòng nhạc của Thủy Tiên, Minh Hằng. Hay như Ưng Hoàng Phúc, từ khi chia tay công ty Wepro World của ông bầu Quang Huy sau thời gian dài “anh em cùng làm cùng hưởng”, thì ca sĩ “Thà rằng như thế” đã không còn được như xưa.

Tóm lại, nếu không có người quản lý hay ông bầu, thì ca sĩ khó lòng tung hoành bắc nam như mong muốn được.

Lỗ hay lãi?

Chẳng mấy khi nhận được câu trả lời là Lãi từ các ông bầu với tất cả các liveshow của các ca sĩ Việt.

Giá vé hiện đã cao ngất ngưởng so với thu nhập của những người đi làm công ăn lương, dao động trung bình từ 800 ngàn đến 2,5 triệu đồng. Thậm chí, đỉnh cao như liveshow Dạ tiệc trắng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng có giá từ 2 triệu đến 500 đô Mỹ. Vậy nhưng cả bầu sô và ca sĩ bao giờ cũng nhăn nhó vì tìm mọi cách nhưng việc tìm kiếm lợi nhuận gần như là bất khả thi.

Cũng tùy từng show, nhưng đa phần các show ở tỉnh nếu làm khéo sẽ có chút lãi. Mặc dù không ham đi tỉnh, nhưng tất cả các ca sĩ không ai có thể từ chối diễn tỉnh. Đó mới là nơi nuôi sống họ nhiều nhất. Yêu cầu của người xem thấp, không cần đầu tư quá cầu kỳ mà tiền vẫn thế, nên việc các ca sĩ hát tỉnh nhiều hơn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn là điều quá dễ hiểu. Thêm vào đó, đi tỉnh lại tăng thêm mức độ phủ sóng cho các ca sĩ. Các bầu sô ở tỉnh cũng chịu khó và kiên nhẫn hơn ở những nơi thừa ‘xô, chậu’.

Một trong những giải pháp khắc phục tình trạng lỗ là chính của các liveshow ca nhạc hiện nay là nếu không xin được tài trợ đành nhờ vào mối quan hệ của chính nhà sản xuất mà kêu gọi ca sỹ đồng cam cộng khổ. Bớt cát-xê là điều ca sĩ hiểu ngay ra vấn đề khi đứng trên sân khấu mà thấy phía dưới còn nhiều chỗ trống.

Không phải ai cũng may mắn như Đàm Vĩnh Hưng. “Ở Việt Nam mình, dân xài sang nhiều lắm, chịu chơi hơn cả rất nhiều nơi Hưng tới. Hưng nói giá vé, thế là đã có người đặt luôn ‘chị lấy 2 bàn’, ‘anh lấy 1 bàn’, mà mỗi bàn danh dự đó là 5.000 USD. Số tiền này sẽ được trích ra để làm từ thiện một cách rõ ràng, để Hưng có thể giúp đỡ thêm được nhiều trẻ em không may mắn”, Đàm Vĩnh Hưng tâm sự về liveshow Dạ tiệc trắng của mình.

Nhưng không phải show nào Hưng và Tiếng hát Việt – công ty quản lý của Mr Đàm cũng mang về lợi nhuận. Các công ty quản lý, tổ chức biểu diễn đôi khi chấp nhận lỗ để xây dựng hình ảnh cho ca sĩ của mình.

Chiêu trò, scandal gây chú ý

Trước mỗi liveshow của ca sĩ, công ty hoặc người quản lý sẽ làm đủ chiêu trò, ngoài những điều gọi là về chuyên môn, thì cả những bài để dẫn dụ hoặc lăng xê cho gà của mình, nhằm bán vé sao cho tránh lỗ nhiều.

Chiêu thường thấy ở các liveshow là nếu khán giả gọi đến, bao giờ những hạng VIP cũng được báo là hết vé. Gây sốt ảo là một cách làm khá mạo hiểm nhưng những người lo chuyện tiền bạc, các công ty tổ chức biểu diễn sẵn sàng làm mọi cách để miễn sao chương trình của mình thể hiện độ nóng ngay từ khi mới rậm rịch chuẩn bị.

Ngay cả như các đêm diễn của một vị nhạc sĩ khá nổi tiếng ở Hà Nội, thì việc thường xuyên cháy vé cũng không là điều quá nhạc nhiên. Chẳng phải là nói cho oai, cũng chẳng phải vì người ta yêu nhạc của ông đến mức lao đi mua hết vé, nhưng hết vé lại là sự thật. Do trước khi diễn ra chương trình, nhờ vào mối quan hệ với các doanh nghiệp, vị nhạc sĩ này đã bán hết các vé nên ai cũng nghĩ là... cháy.

Có ca sĩ thì trước liveshow, thường tuyên bố những giá tiền tỷ cho đêm diễn của mình. Mà đã làm show thì việc tốn kém là đương nhiên. Hoặc họ sẽ tiết lộ những bí mật chưa từng được nói ra sẽ được công bố trong đêm diễn...

img

Nhà nhà làm show

Đã là ca sĩ, ai cũng cố bằng chị bằng em, phải làm cho được một liveshow để đời, dù có người làm show xong là nợ cả tiền tỷ. Họ sẵn sàng xả thân để giữ hình ảnh, để làm mới hình ảnh, định vị nấc thang trong sự nghiệp, thậm chí để níu giữ hình ảnh. Chính vì có nhiều lý do như thế nên không phải liveshow nào cũng hay và chất lượng.

Rất nhiều ca sĩ gần đây thi nhau tổ chức kỷ niệm 10 năm đi hát. Đã gọi là đánh dấu mốc 10 năm, với cái nghề khắc nghiệt về độ tuổi này, thì đáng lẽ các ca sĩ nên làm một điều gì đó thực sự đặc biệt. Nhưng đa phần, họ đều làm hay hay giống như những gì đã từng làm trước đó, thậm chí còn không bằng những show đã từng làm.

Gần đây, liveshow của những ca sĩ hàng đầu như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương đều hay, đều ấn tượng bởi họ cùng sở hữu những chất giọng đẹp. Nhưng họ đã vượt qua chính cái bóng của mình chưa? Thì câu trả lời chắc chắn là Chưa!

Nhìn ra thế giới, thấy gái hai con Britney Spears, dù đã nổi tiếng từ năm 11 tuổi, 19 tuổi – tên tuổi của cô đã vang dội toàn thế giới với album “Baby one more time”, nhưng đến tận bây giờ, cô vẫn chưa bao giờ từ bỏ vị trí Công chúa nhạc Pop. Brit luôn khiến khán giả phát điên mỗi khi xuất hiện. Và các liveshow của cô bao giờ cũng đầu tư tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ.

Ở Việt Nam, Mỹ Linh không phải là ca sĩ duy nhất nổi tiếng từ khi còn rất trẻ nhưng hiện chị đang là ca sĩ duy nhất vừa giữ vị trí hàng đầu của làng nhạc Việt với phong độ tốt, ổn định, mà vẫn có một gia đình đáng mơ ước. Khi người ta gọi Uyên Linh là hiện tượng âm nhạc, thì Mỹ Linh đã làm được điều đó tốt hơn nhiều chỉ mới 16 tuổi. Nhưng dù vẫn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, chẳng nói đến liveshow tốn công tốn của, mà chỉ cần nói đến ra CD, Mỹ Linh đã phải ngán ngẩm: Làm gì có động lực để mà ra đĩa.

Các ca sĩ đa phần sống bằng việc chạy sô event (sự kiện khách hàng). Tất nhiên, không phải ca sĩ nào cũng may mắn được mời hát ở những chương trình này. Nhưng khi đã có đủ tên tuổi, chỗ đứng ở đó, nơi có rất nhiều đại gia có mặt, thì việc tổ chức một liveshow và bán được hết vé VIP sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Theo SK & ATTP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem