Lo giữ “vàng trắng” cho nông dân

Thứ hai, ngày 30/01/2012 16:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giao thừa nhiều năm nay, những cán bộ trạm bơm như chị Lê Thị Oanh - Cụm trưởng Cụm Trạm bơm Văn Giang (Hưng Yên) phải thức trực canh nước để có đủ nước đổ ải, phục vụ cho bà con nông dân
Bình luận 0

Nhà chỉ cách trạm bơm có mấy cây số nhưng nhiều năm qua, chị Lê Thị Oanh không được đón giao thừa ở nhà, ngày Tết vẫn phải thức cả đêm để "canh nước" vào tới đồng ruộng cho bà con.

img
Chị Oanh kiểm tra, vận hành máy bơm nước .

Cụm Trạm bơm Văn Giang, nơi chị Oanh phụ trách phục vụ tưới tiêu cho hơn 7.000ha đất nông nghiệp của huyện và một phần huyện Yên Mỹ và huyện Khoái Châu nên có ý nghĩa to lớn đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương, chỉ một sự cố nhỏ không bơm nước kịp là ảnh hưởng cả vụ lúa nên chị rất cẩn trọng.

Chỉ mới dịp Tết năm 2010, vào đúng ngày 30 Tết, máy đóng mở cống gặp sự cố ở khu kênh Tây thuộc địa bàn xã Tân Tiến (Văn Giang), chị Oanh đã huy động toàn bộ 17 cán bộ của trạm và bản thân chị cũng phải ngâm mình dưới nước từ sáng cho tới gần thời khắc giao thừa mới khắc phục được sự cố, mở cống đưa nước vào đồng cho bà con.

"Ngoài sự cố đó, chuyện trực máy đêm, đi tuần để kiểm tra, bảo quản vật tư, thiết bị, vào dịp Tết của cán bộ trạm Văn Giang và cũng là công việc của các trạm bơm khác là rất bình thường. Nhất là máy đóng mở cống bằng sắt, có giá trị nên rất hay bị kẻ gian lấy cắp vào dịp Tết. "Đúng Tết năm đó, chồng tôi cũng phải trực nên giao thừa ở nhà chỉ còn lại hai đưa con, sáng hôm sau về nhìn chúng mà thấy… tủi" - chị Oanh chia sẻ.

Năm nay, lại thêm 1 giao thừa nữa chị phải trực ở trạm. Chị Oanh tâm sự: "Những năm gần đây, nước ngày càng khan hiếm, ngoài phục vụ sản xuất nông nghiệp còn phục vụ sản xuất điện nên những đợt xả nước ngày càng ít đi và thường vào dịp Tết. Vì thế, nếu không túc trực, bơm nước cho bà con trong dịp Tết sẽ không đủ nước cho người dân sản xuất.

Ngày Tết, ai chẳng muốn sum hợp cùng gia đình nhưng bản thân làm quản lý ở trạm, tôi luôn xác định phải gương mẫu để còn động viên tinh thần anh em hoàn thành nhiệm vụ. Sau những ngày vất vả và "không có tết", thấy bà con có đủ nước cho sản xuất và đến khi đạt được thành quả với vụ mùa thắng lợi, chúng tôi cũng thấy rất phấn khởi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem