Lo không đủ bưởi da xanh VietGAP cho siêu thị

Thứ tư, ngày 29/06/2011 11:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với giấy chứng nhận VietGAP, bưởi da xanh Mỹ Thạnh An của Bến Tre đã ung dung vào các siêu thị lớn trên cả nước.
Bình luận 0

Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) vừa cấp giấy chứng nhận phù hợp với quy trình VietGAP cho 20 hộ sản xuất của hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh Mỹ Thạnh An, xã Phú Nhuận, thành phố Bến Tre.

img

Vườn bưởi da xanh nhà anh Nguyễn Thanh Bằng, xã viên của HTX Mỹ Thạnh An.

Ông Lê Tân Kỳ - quyền Chủ nhiệm HTX Bưởi da xanh Mỹ Thạnh An, cho biết: Với diện tích hơn 7ha, sản lượng dự kiến 100 tấn/năm, sản phẩm bưởi da xanh của HTX nhờ được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ nên có khả năng kiểm soát các mối nguy hại về dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đồng thời, HTX cũng có hệ thống mã vạch có thể truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo yêu cầu cho thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Ông Trần Phú Thuận - xã viên của HTX, hồ hởi chia sẻ: “Chất lượng trái không những đồng đều hơn, mà còn tăng sản lượng hơn 20%. Trước 1.000m2, nhà tôi trồng cho ra trái loại 1 chỉ đạt khoảng 80kg, còn lại là loại 2, loại 3 khoảng 50kg. Nay trồng theo VietGAP, bưởi loại 1 đạt tới 100kg, còn loại 2, loại 3 còn có 30kg, bán được giá hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, các hộ tham gia trồng bưởi theo VietGAP còn thu được lợi từ việc giảm chi phí các loại thuốc bảo vệ thực vật, ước tính thêm khoảng 15%. Ông Lương Minh Cường - xã viên của HTX cho biết: “Chúng tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu nữa mà để cho các loại thiên địch có lợi như kiến vàng khống chế những loại sâu bệnh có trên cây bưởi như sâu ăn lá, sâu vẽ bùa… Chất lượng trái bưởi nhờ đó bảo đảm được an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Hiện hệ thống siêu thị Big C đã đặt mua sản phẩm bưởi da xanh của HTX với số lượng không hạn chế. “Hiển nhiên là giá bưởi da xanh trồng theo VietGAP phải đắt hơn bưởi da xanh trồng theo kiểu truyền thống rồi. Hiện Big C mua bưởi da xanh loại thường giá 39.000 đồng/kg, còn bưởi da xanh trồng theo VietGAP là 43.000 đồng/kg. Trong khi giá bưởi da xanh ngoài thị trường chỉ có 35.000 đồng/kg” - ông Kỳ bộc bạch.

Không chỉ siêu thị Big C, các hệ thống siêu thị khác như CoopMart, LotteMart, Metro… cũng đang “đánh tiếng” muốn mua hàng của HTX Bưởi da xanh Mỹ Thạnh An cùng nhiều doanh nghiệp khác như Công ty An Phú A.P.P, Chánh Thu… Nỗi lo của ông Kỳ giờ đây lại là HTX không có đủ hàng để cung cấp chứ không sợ không có người mua. Do vậy, HTX đang xem xét việc mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh theo VietGAP lên nhiều lần trong những năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem