Lo ngại gian lận, Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu "siết" cho vay tiêu dùng

Nguyệt San Thứ tư, ngày 16/05/2018 11:25 AM (GMT+7)
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng vừa ký văn bản gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống vì lo ngại hành vi gian lận, vi phạm quy định về cho vay tiêu dùng.
Bình luận 0

img

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng.

Nội dung văn bản do Thống đốc Lê Minh Hưng ký nêu rõ, để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi hợp của bảo đảm các khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của các TCTD. Theo đó,  Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các TCTD thực hiện những việc sau:

Một là, rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của TCTD theo đúng quy định. Đồng thời, phổ biến và triển khai tới tất cả các đơn vị, nhân viên của TCTD để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ.

Hai là, chấp hành các văn bản pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, đặc biệt là các quy định.

Ba là, tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của NHNN và pháp luật về hoạt động cấp tín dụng nói chung và cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động TCTD; đảm bảo cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật (trong đó bao gồm minh bạch thông tin hợp đồng, bảo mật thông tin khách hàng, sử dụng biện pháp thu hồi nợ phù hợp...). Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật và quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Bốn là, rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra. Song song đó, thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên của TCTD.

Năm là, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối với TCTD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem