Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an Hà Nội vẫn chưa hết hoảng hốt nhớ lại cảnh lái xe buồn ngủ liệng lách trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên (Hà Nội) vào ngày 12.5.
Hốt hoảng chặn xe tải liệng lách
Khoảng 16h30 ngày 12.5, như thường lệ, Trung tá Tâm cùng một chiến sỹ trong đội đi kiểm tra các chốt trên địa bàn quận Long Biên để nắm bắt tình hình. Bất ngờ, tổ tuần tra phát hiện chiếc xe tải mang BKS 30H – 2332 liệng lách, đánh võng trên đường Nguyễn Văn Linh trước sự hốt hoảng của những người đang tham gia giao thông.
|
Chiếc xe tải liệng lách trên đường Nguyễn Văn Linh tối ngày 12.5. Ảnh: GDVN. |
“Thấy người đi đường hoảng sợ nhìn chiếc xe tải liệng lách tôi tưởng lái xe nghiện hút nên đã rú còi tín hiệu cho tài xế dừng xe, nhưng chiếc xe vẫn lao đi như chốn không người khiến tôi cũng phát hoảng…” , Trung tá Tâm nhớ lại.
Chiếc xe vẫn đánh võng và lao nhanh trên đường. Sợ khi đến ngã ba Tằm Dâu, chiếc xe sẽ gặp dòng người đang chờ đèn đỏ nên Trung tá Tâm đã nhanh chóng gọi điện cho các chiến sĩ CSGT chốt chặn đang làm nhiệm vụ tại ngã ba Tằm Dâu: Nếu có đèn đỏ báo dừng thì ra hiệu cho người tham gia giao thông đi hết, không để cho xe nào dừng lại, đồng thời bằng mọi cách ra hiệu chặn chiếc xe tải nói trên lại.
Kiên quyết không để xảy ra thảm họa tại ngã ba Tằm Dâu, không còn cách nào khác Trung tá Tâm đành ra hiệu cho chiến sĩ đi cùng bằng mọi cách phải điều khiển xe tuần tra lên phía trước chiếc xe tải rồi chĩa loa về phía tài xế ra lệnh cho xe tải dừng.
Trong chốc lát, xe CSGT tiến hẳn lên phía trước, đồng thời Trung tá Tâm mở hết công suất loa ra hiệu cho xe tải dừng lại.
Lúc này, tài xế đã bất chợt tỉnh ngủ, nghe được âm thanh lớn từ loa và nhìn thấy đèn tín hiệu phía trước của CSGT nên đã phanh khựng xe lại.
“Khi tài xế xuống xe, tôi kiểm tra không thấy có dấu hiệu nghiện hút nên hỏi tại sao điều khiển xe liệng lách trên đường, thì lái xe trả lời: “Tối qua cháu phải bốc hàng xe máy lên xe và không được ngủ, nên lúc nãy lái xe rồi... ngủ thiếp đi lúc nào không biết”, ông Tâm nhớ lại.
Kiểm tra giấy tờ cho thấy, lái xe tên là Lê Văn Trường (SN 1990, quê ở Tân Yên, Bắc Giang). Sau khi kiểm tra thu giữ giấy tờ xe, Trung tá Tâm đã cho người đánh xe tải về kho để đảm bảo an toàn cho người đi đường.
“Đúng ra chúng tôi chỉ thu giữ giấy tờ và bằng lái xe chứ lỗi này không phải giữ xe, nhưng vì sợ thần kinh lái xe không ổn định nên đành phải đánh xe về kho để giải quyết”, ông Tâm cho biết.
Bài học cho lái xe
Trung tá Tâm cho biết: Chiếc xe tải do lái xe Lê Văn Trường điều khiển là của Công ty vận tải và Du lịch Hoa Việt, sau khi sự việc xảy ra, Đội CSGT số 5 đã gọi công ty đến giải quyết, thì được đại diện của công ty cho biết: Lỗi lái xe buồn ngủ là do Trường, chứ không phải do cơ quan nên công ty không nộp phạt thay lái xe.
Theo đúng luật tài xế Trường bị phạt 10 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 60 ngày. Dù bị xử phạt và giữ bằng lái, nhưng tại Đội CSGT số 5, lái xe Lê Văn Trường đã nói lời cám ơn và cảm kích trước hành động dũng cảm của các chiến sĩ CSGT đã giúp mình ngăn chặn một hậu quả xấu có thể đã xảy ra.
Còn ông Tâm cho rằng, đây chính là bài học cảnh tỉnh cho các tài xế cũng như chủ quản lý xe hiện nay. Vì áp lực kinh tế, doanh nghiệp đẩy lái xe vào áp lực phải chạy cả ngày, thậm chí cả đêm nên lái xe sẽ không đảm bảo sức khỏe để điều khiển xe an toàn, nhất là với các xe tải đường dài.
“Luật quy định lái xe ban đêm không được quá 4 tiếng và nếu lái xe đường dài thì phải có 2 tài xế thay nhau lái chứ không được 1 người lái cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, hiện nay vì áp lực kinh doanh nên nhiều tài xế đã vi phạm lái xe đêm quá giờ quy định và không có người lái thay”, ông Tâm cảnh tỉnh.
Ông Tâm cũng cho rằng, cần phải có “hộp đen” để giám sát hành trình lái xe và cũng để giám sát doanh nghiệp thực hiện đảm bảo an toàn suốt cả hành trình xe lưu thông.
Theo Vietnamnet
Vui lòng nhập nội dung bình luận.