Đầu giờ chiều 7.7, việc cứu hộ, cứu nạn chiếc
trực thăng Mi 171 bị rơi sáng cùng ngày đã hoàn tất, hộp đen được tìm thấy. Mảnh vỡ của máy bay cũng được thu dọn và đưa đi phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Đường Hòa Lạc dẫn vào khu vực máy bay rơi trong buổi sáng bị phong tỏa đến đầu giờ chiều đã giải phóng. Khu vực quanh hiện trường vẫn còn một lực lượng nhỏ giám sát.
Nhiều người vào khu vực máy bay bị nạn sau khi lệnh phong tỏa được bãi bỏ. Ảnh: Huy Anh.
Nhiều người dân đứng tập trung ngoài hiện trường, có người khuôn mặt vẫn còn nhem nhuốc sau khi lao vào đám cháy dập lửa, cứu người.
"Chiếc máy bay bất ngờ rơi xuống và nổ tung. Hoảng sợ nhưng nhiều người vẫn hô nhau lao vào cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, chiếc máy bay tiếp tục phát ra tiếng nổ, lửa và khói bốc lên nghi ngút, nhiều thi thể bị cháy văng ra ngoài cách xa vài mét", khuôn mặt vẫn còn nét bàng hoàng, anh Nguyễn Văn Đức xã Sơn Đông (Thạch Thất, Hà Nội) kể lại.
Anh là một trong số những người đã lao vào hiện trường phá bức tường ngăn và cùng 6 người khác dùng xô chậu múc nước, chuyền tay nhau dập lửa.
Theo người đàn ông này, lúc hơn 7h, đang ngồi ăn sáng ở gần chợ bỗng anh nghe thấy tiếng gió rít lớn như động cơ máy cày trên đầu. Ngửa mặt nhìn lên, anh thấy chiếc trực thăng lù lù xuất hiện, vọt qua sát mái nhà, kèm những tiếng nổ lẹt đẹt.
"Chiếc máy bay chúc đầu rồi rơi xuống khu vườn um tùm kèm tiếng nổ inh tai. Lửa và cột khói bốc cao khiến nhiều người trong chợ vứt hết đồ đạc tháo chạy", anh Đức kể.
Động cơ chiếc máy bay được đi chuyển rời khỏi hiện trường trưa nay. Ảnh: Bá Đô.
Chạy vội đến nơi anh Đức vướng phải bức tường ngăn. "Đập vào mắt tôi là nhiều thi thể cháy xém. Một góc máy bay vẫn còn cháy, mấy anh em chúng tôi xúm lại phá bỏ bức tường ngăn cách với chiếc máy bay rồi cùng nhau dùng thau chậu múc nước chuyền tay nhau hắt vào đám cháy", anh Đức kể lại.
Tiến gần đám lửa, nhóm anh Đức phát hiện một chiến sĩ trẻ bị cháy một phần quần áo và tóc nhưng vẫn tỉnh. Anh Đức lao tới, cầm con dao nhỏ trong chùm chìa khóa, nghiến răng cắt chiếc dây dù trên người nạn nhân đang dính vào mảnh máy bay rồi dìu người lính trẻ ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Mặt cháy xém, tay bị gãy, người lính thều thào: "Chú ơi, đồng đội cháu trong kia còn nhiều lắm, hãy cứu lấy anh em". Anh Đức nhớ lại: "Nghe cậu ta nói mấy câu ấy, chúng tôi ứa nước mắt".
Phủi nhanh đám bụi trên người rồi vốc nước rửa mặt, người đàn ông trung tuổi nhà cạnh hiện trường vừa cùng tham gia cứu người với Đức không chịu nói tên. Ông bảo không có gì đáng nói, lo ngại nhất là có tới 3 trong số 5 người được cứu ra bị bỏng rất nặng, toàn thân bị cháy xém và bất tỉnh.
"Không thể tưởng tượng nổi, tôi như muốn hét lên vì trước mắt là cảnh tượng có lẽ ai nhìn thấy cũng phải ám ảnh vì có những nạn nhân thân hình không còn nguyên vẹn, người khác thì cháy đen nằm co quắp. Họ đều là những người to cao, có khuôn mặt còn rất trẻ", người đàn ông giấu tên này chia sẻ.
Theo nhiều người dân, trước khi rơi, chiếc Mi171 bay là là, cách mái nhà chỉ khoảng gần 20 m. "Dường như nó đã cố bay để vượt qua khỏi khu chợ, trước khi lao vào một khu vườn rộng cạnh cánh đồng", bác Huân, nhà cách hiện trường khoảng 300 m, kể lại.
Chiếc máy bay sát nhiều nhà dân, qua khu chợ Hòa Lạc, bay qua khu ruộng rồi đâm vào khu vườn, cách ruộng lúa không xa. Ảnh: Bá Đô.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội, xác nhận khi phát hiện sự cố, tổ bay đã cố gắng tránh xa khu vực dân cư. "Phi công đã điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh thêm tổn thất cho người dân". Nguyên nhân vụ tai nạn hiện được xác định "do sự cố kỹ thuật".
Theo Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), tổng số người trên máy bay gặp nạn là 21, trong đó có 16 học viên, 2 giáo viên dù và 3 thành viên tổ lái. Đang bay huấn luyện thả dù quanh khu vực Hòa Lạc, chiếc trực thăng đã bị cháy động cơ và rơi. 16 người đã hy sinh và 5 người còn lại bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Đây là một trong những vụ tai nạn máy bay quân sự nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây.
(Theo Vnexpress)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.