Lời nói đi trước việc làm

Thứ hai, ngày 28/03/2011 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy phần nào bị lu mờ và thời gian bị cắt ngắn bởi cuộc chiến tranh ở Libya, chuyến công du Mỹ Latinh của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng vẫn là dấu mốc mới trong chính sách của Mỹ đối với khu vực này.
Bình luận 0

Trong lần thứ hai công cán tới khu vực Mỹ Latinh, ông Obama thăm Brazil, Chile và El Salvador. Phải nhìn vào những tuyên bố chính sách mới của Mỹ được ông Obama đưa ra nhân chuyến thăm này chứ không phải chỉ vào những điểm đến ấy thì mới thấy hết được mức độ và bản chất sự điều chỉnh chính sách của Mỹ đối với khu vực này.

Trong chuyến thăm, ông Obama đề cập đến và mời chào các nước trong khu vực cùng với Mỹ xây dựng “quan hệ đối tác bình đẳng”. Ông Obama công khai tuyên bố khai tử cái thời “Mỹ áp đặt và lấn lướt” các nước trong khu vực.

So với thời người tiền nhiệm của ông Obama là ông Bush cầm quyền ở Mỹ thì sự khác biệt cơ bản trong chính sách của Mỹ hiện tại đối với khu vực chính là ở chỗ đó.

Ông Bush chỉ tập trung vào một số đối tác và đồng minh chiến lược quan trọng, không dành ưu tiên hàng đầu cho thúc đẩy quan hệ với các nước trong khu vực. Bây giờ, ông Obama muốn đặt quan hệ với cả khu vực trên nền tảng mới là quan hệ hợp tác bình đẳng với tất cả.

Sự điều chỉnh chính sách ấy xuất xứ từ nhận thức mới về tầm quan trọng của khu vực đối với Mỹ, từ sự cần thiết phải hợp tác với các nước trong khu vực để giải quyết những vấn đề kinh tế và chính trị xã hội hiện tại khó khăn của Mỹ.

Ông Obama cần có sự khởi đầu mới, bầu không khí quan hệ chính trị mới với khu vực và kết quả cụ thể phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống tới. Chỉ có điều là chuyến đi này mới chỉ có được tuyên bố chính sách, chưa thấy có được kế hoạch và biện pháp cụ thể thực hiện chính sách đó, hay nói cách khác, lời nói đã đi trước việc làm một quãng xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem