Lốp, đáng sợ

Thứ hai, ngày 14/04/2014 13:31 PM (GMT+7)
“Lốp” chắc là một thuật ngữ tiếng Pháp, không biết có nghĩa gì. Nhưng trong tiếng Việt, từ “lốp” tôi biết từ nhỏ, đó là lúa “lốp”.
Bình luận 0
Lúa hay cây lương thực nào đó bị “lốp” là do được bón quá nhiều phân, nhất là đạm, cây lên xanh tốt bất thường nhưng thường không cho bông hay hoa trái, có khi lúa không đơm đòng. Gặp khi nắng gắt, cây lúa hay cây trồng khác tự dưng héo rũ, thân bị nhũn ra do tích quá nhiều chất không chịu được tác động nhiệt.

Cây cảnh cũng vậy, cho nhiều nước nhiều phân cây trở nên “bệu”, gặp tác động mạnh dễ gãy. Những cây ưa hạn, nước nhiều là thối rễ, đạm nhiều là thối gốc. Ở con vật thì bị coi là “xổi”, cũng không thể thụ tinh. Quy luật thiên nhiên đó, ai quan sát kỹ đều có thể thấy.

Những đứa trẻ được đầu tư quá về ăn uống, béo tròn béo trục nhưng sức khỏe dễ bị đe dọa về các chứng bệnh do ứ thừa vitamin, đạm, và chất béo. Đó cũng là thứ bệnh “lốp”.

Học, học thêm đến mê muội, không có giờ cho não nghỉ cũng dễ sinh ra rối loạn tâm thần, học đến bội thực sinh ra ngơ ngơ cũng là thứ “lốp” vậy thay!

Những nhà khá giả con cái được trang bị đủ thứ hiện đại từ túi tiền của bố mà không biết nguồn. Dù là của tham nhũng hay tiền làm ra thì tác hại với chúng đều như nhau. Đó là trong phúc ẩn họa. Sự thích ứng với môi trường của đám trẻ này rất kém. Vì sống bằng chỗ dựa, kém sự thử thách, nên khi gặp khó thường bó tay và dẫn đến tha hóa. Mất chỗ dựa là mất hết tinh thần. Đó là “bệu”, đó cũng là “lốp” đấy.

Có một tỷ lệ không nhỏ con cái nhà giàu học ở nước ngoài thường học hành chểnh mảng vì còn ham chơi khi tiền rủng rỉnh. Có nhiều nhà đổ tiền ra như thác nhưng kết quả lại không như ý, cũng chỉ bởi hạt nhân được chăm sóc quá hóa “lốp” .

Lợi ích nhóm khi đã thao túng được thể chế thì cái lợi tiền của và tài sản nó làm cho bọn họ quên đồng loại, sẵn sàng chà đạp lên các giá trị. Đó cũng là một thứ “lốp” xa rời các giá trị nhân bản, dẫn đến thối rữa nhân cách và đi đến diệt vong trước con mắt người đời và sớm muộn sẽ dần tự suy vong là không tránh khỏi.

“Lốp”, nói chung đó là kết quả của sự quá giới hạn! Lốp rất đáng sợ!

Đỗ Đức (Đỗ Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem