Luật sư và giám đốc câu kết lừa đảo

Thứ sáu, ngày 12/07/2013 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù không có tư cách, vị trí, vai trò trong Dự án Xây dựng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhưng Vui và Hà vẫn tạo ra việc lập hồ sơ và ký hợp đồng liên danh thi công với một số người để chiếm đoạt tiền.
Bình luận 0

Khoảng tháng 2.2010, Nguyễn Huy Vui (SN 1964, trú tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Quang Tấn gặp Nguyễn Việt Hà (SN 1962), Trưởng Văn phòng luật sư Việt Mỹ (Hà Nội) để nhờ giới thiệu các DN dự thầu thi công Dự án San lấp mặt bằng xây dựng sân bay quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Dù không có tư cách, vai trò, vị trí trong đơn vị chủ đầu tư cũng như đơn vị thầu dự án, không có thư mời thầu, không có hồ sơ tham dự thầu, nhưng với động cơ nhằm chiếm đoạt tiền của các DN, Hà và Vui đã tạo ra việc lập hồ sơ và ký hợp đồng liên danh thi công. Theo thỏa thuận, Vui tìm đối tác để thi công dự án, Hà sẽ lo cho các đối tác tham gia dự thầu.

Sau khi hướng dẫn các công ty thành lập liên danh dự thầu thi công, để tạo niềm tin, Vui và Hà còn phân công trách nhiệm của từng thành viên trong việc thực hiện dự án. Cùng với đó là thủ đoạn tổ chức cho các DN ký liên danh làm nhiều lần và tách các doanh nghiệp thành các liên danh khác nhau.

Từ tháng 4 đến tháng 10.2010, Vui và Hà đã yêu cầu các DN đưa tiền để chi phí việc giao dịch và ký hợp đồng tham gia dự án san lấp mặt bằng. Tổng số tiền Vui và Hà nhận của các bị hại là 11,7 tỷ đồng. Sau khi nộp tiền, qua phương tiện truyền thông, thấy công trình thi công san lấp mặt bằng sân bay đã được hoàn thành mà vẫn chưa được ký hợp đồng dự thầu thi công dự án, người bị hại đã yêu cầu Vui, Hà trả lại tiền.

Để khắc phục, gia đình Nguyễn Việt Hà đã lập văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất tại quận Long Biên (Hà Nội) cho bị hại với giá 6,3 tỷ đồng, bằng số tiền Hà đã chiếm đoạt. Còn Nguyễn Huy Vui mới khắc phục được 600 triệu đồng/5,4 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Với hành vi đó, Vui và Hà đã bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 8.7, sau 1 ngày xét xử, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hà 20 năm tù, bị cáo Vui 12 năm tù giam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem