Lùm xùm sô Chế Linh: Cục loanh quanh, Bộ bức xúc

Thứ năm, ngày 24/11/2011 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Cục NTBD giải trình về việc cấp phép liveshow Chế Linh, người phát ngôn của Bộ VHTTDL cho biết: "Cục vẫn bám vào Quy định 47 để giải trình trong khi quy định này đã lỗi thời, nhiều sơ hở...”.
Bình luận 0

Cảnh giác với... nhà báo

Sau khi có rất nhiều báo cùng vào cuộc về quyết định gây tranh cãi của Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho đêm diễn ngày 12.11 của ca sĩ Chế Linh tại Hà Nội, sáng 23.11, khi tiếp xúc với các phóng viên và nhận được câu hỏi về quan điểm của Cục trong báo cáo giải trình với Bộ VHTTDL về việc tổ chức show diễn của ca sĩ Chế Linh, ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa chỉ trả lời một câu "kín như bưng": "Quan điểm của chúng tôi đã thể hiện hết trong báo cáo gửi Bộ, mà báo cáo ấy, chúng tôi không có thẩm quyền cung cấp cho báo chí".

img
Ca sĩ Chế Linh (phải) trong đêm diễn 12.11.

Cục trưởng Vương Duy Biên còn “kín đáo” hơn khi trả lời một số báo vào sáng 23.11: “Tôi vừa đi công tác nước ngoài về nên không biết về báo cáo giải trình này”. Thế nhưng, sự “kín đáo” này lại bị ông Phó Cục trưởng Đào Đăng Hoàn tiết lộ với báo chí ngay sau đó: "Anh Biên không thể nói là không biết về báo cáo giải trình này, trên đường anh ấy đi công tác về, tôi đã có gọi điện trao đổi, việc cấp phép cho đêm diễn chính là do Phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa tiếp nhận hồ sơ".

Một vấn đề dư luận quan tâm là sau khi "cứu" đêm diễn của ca sĩ Chế Linh, Cục sẽ xử thế nào với Công ty TNHH Bích Ngọc vì trước đó ông Vương Duy Biên đã tuyên bố: "Sau đêm diễn ngày 12.11, không thiếu gì cách để "xử" ông bầu Tiến". Thế nhưng sáng 23.11, ông Biên lại trả lời báo chí: "Cục không có trách nhiệm xử phạt", còn ông Hoàn lại nói: "Chúng tôi bận nhiều việc, cái gì cũng phải có thời gian, không phải nói phạt là đè ra phạt ngay".

Vậy là một lần nữa các lãnh đạo Cục lại làm cho dư luận hoang mang không hiểu quan điểm của Cục thế nào về vụ “xử lý” đơn vị tổ chức đã có quá nhiều vi phạm như Công ty TNHH Ngọc Bích. Sự thiếu nhất quán trong phát ngôn trước và sau thời điểm quyết liệt “cứu show” tổ chức của ông Cục trưởng, rồi ông Cục trưởng và Cục phó phát biểu “đá” vào chân nhau thế này khiến vụ việc càng trở lên khó hiểu hơn bao giờ hết.

Vẫn loanh quanh Quy định 47

Ông Tô Văn Động cho biết: "Trong báo cáo giải trình, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết là Cục không có gì sai và vẫn dựa vào Quy định 47 về Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp để nói về quy trình cấp phép. Tuy nhiên Bộ chưa đồng ý với giải trình thế này bởi vì Quy định 47 có rất nhiều sơ hở, nhiều lỗ hổng, ban hành cách đây đã nhiều năm nên có thể nói là đã lỗi thời rồi. Ngay từ năm 2002, thời điểm ban hành Quy định này đã thấy điều đó, vậy mà gần 10 năm sau, Cục vẫn bám vào Quy định này để giải trình là không ổn. Tôi đã đề xuất với Bộ trưởng yêu cầu Cục phải giải trình lại một lần nữa về vấn đề này".

Trao đổi với phóng viên vào sáng 23.11, ông Đào Đăng Hoàn - người chịu trách nhiệm gửi bản giải trình lên Bộ vẫn bảo vệ quan điểm: "Chương trình đã bán vé hết cho khán giả rồi, không thể để như thế được". Thế nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Cục mở ra một tiền lệ xấu: Hễ chương trình đã bán vé rồi thì phải "cứu" bất kể nó có vi phạm gì. Tại sao Cục không đặt câu hỏi với nhà tổ chức về việc chưa xin được giấy phép tiếp nhận tổ chức đêm diễn của Sở VHTTDL Hà Nội mà đã quảng cáo ì xèo và bán hết vé?...

Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL lên tiếng

Một nguồn tin cho biết, ngày 21.11, Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL đã gửi kiến nghị xung quanh việc cấp phép tổ chức show diễn Chế Linh đang làm nóng dư luận thời gian gần đây.

Trong báo cáo có đoạn viết: “Việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho liveshow Chế Linh đã trở thành áp lực với TP. HCM trong việc cấp hay không cấp giấy phép cho chương trình này. Có một số cơ quan báo chí đặt vấn đề tại sao có sự mâu thuẫn, không thống nhất về mặt quản lý giữa Bộ và địa phương. Nếu tình trạng này kéo dài thì sự đồng thuận giữa Bộ và địa phương ngày càng giảm, có thế dẫn đến sự ngộ nhận không đáng có, không cần thiết”.

Ngoài ra trong bản kiến nghị cũng nêu ý kiến: “Đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng, Sở VHTTDL các tỉnh thành hạn chế (hoặc không) duyệt, cấp phép công diễn chương trình, tiết mục biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cho các đơn vị tổ chức duyệt và xin phép một nơi nhưng lại biểu diễn tại một nơi khác (đô thị lớn).

Như vậy, những vấn đề chồng chéo trong cơ quan cấp phép (Cục và Sở đều có chức năng cấp phép), vấn đề nhà tổ chức xin cấp phép ở một nơi lại tổ chức biểu diễn ở một nơi khác đang thực sự là vấn đề nóng gây ra sự lộn xộn trong quản lý nghệ thuật biểu diễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem