Hoàng đế cuối cùng của nhà Tây Hán là ai?
Lưu Anh là hoàng đế nhà Tây Hán hai lần lên ngôi nhưng cả hai lần đều chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và hoàn toàn không có thực quyền. Cuối cùng, ông chịu cái kết bi thảm.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Luồng chính vào cảng biển chỉ 1,2 mét
Vai trò của cảng biển được cả thế giới công nhận là vô cùng quan trọng. Trên thế giới có rất nhiều cảng biển lớn như cảng Thượng Hải (Trung Quốc), cảng Singapore (Singapore), Cảng Jebel Ali - Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất… Ở Việt Nam có cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn… Những nơi có cảng biển lớn, thuận lợi đều góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra cảng Cửa Việt và cho rằng Bộ GTVT cần trao quyền cho tỉnh để chủ động nạo vét, duy tu cảng được tốt hơn. Ảnh: Ngọc Vũ
Thế nhưng, tại Quảng Trị - điểm đầu của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây với rất nhiều lợi thế lại có cảng biển Cửa Việt chưa được quan tâm đúng mức, làm giảm tiềm năng vốn có của cảng.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, những năm gần đây tỉnh tích cực kêu gọi đầu tư bằng nhiều chính sách ưu đãi. Đã có nhiều nhà đầu tư đến Quảng Trị tìm hiểu nhưng lại lắc đầu bỏ đi vì luồng lạch vào cảng Cửa Việt bị bồi lấp, tàu lớn không thể cập cảng vận chuyển hàng hóa.
“Đầu tư sản xuất mà không có cảng để vận chuyển hàng hóa xuất đi bán buôn nên nhà đầu tư lắc đầu bỏ đi là điều dễ hiểu” – ông Đồng nói.
Ông Đỗ Hùng Đức, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết, tại Cửa Việt hiện nay có hai luồng cảng, một luồng chính là luồng hàng hải theo chuẩn tắc thiết kế của Cục hàng hải (Bộ GTVT) và một luồng tự nhiên hình thành vào khoảng năm 2013.
Ông Đức cho hay, chuẩn tắc thiết kế luồng hàng hải Cửa Việt rộng 60 mét, sâu 5,6 mét nhưng hiện nay luồng cảng này chỉ sâu 1,2 mét. Với độ sâu này thì tàu cá, tàu hàng và tàu công vụ của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển… đóng trên địa bàn Quảng Trị không thể lưu thông trong nhiều năm qua. Dự án nạo vét luồng vào cảng Cửa Việt thuộc dự án của công ty cổ phần đầu tư BKG (BKG) hiện nay đang thực hiện quá chậm chạp.
“Dù đã được gia hạn đến 30.9 nhưng với tiến độ thực hiện chậm như hiện nay của BKG thì dự án này khó lòng hoàn thành đúng hạn” – ông Đức nói.
Theo nhận định của các chuyên gia tại Quảng Trị, hết tháng 9 đến mùa mưa bão, nếu dự án nạo vét của BKG không hoàn thành thì cảng Cửa Việt đứng trước nguy cơ bị “đóng băng”, không một tàu nào có thể ra vào.
Cần nạo vét những điểm cạn cục bộ
Không thể di chuyển bằng luồng chính chỉ sâu 1,2 mét, tàu thuyền ở Cửa Việt phải tìm cách di chuyển ở luồng tự nhiên có một số điểm cạn khá nguy hiểm.
Ngư dân Đoạn Văn Dũng (thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị) có con tàu vỏ thép đóng theo nghị định 67 cho biết, không thể di chuyển tàu cá của mình trên luồng chính mà phải chờ thủy triều lên rồi mon men theo luồng tự nhiên để ra vào cảng. Chính vì điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý ngư dân khi vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ tổ quốc.

Luồng vào cảng Cửa Việt bị bồi lấp khiến tàu Trung Thành 05 thuộc công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải tàu biển Trung Thành bị mắc cạn vào năm 2015 khi chở 1.300 tấn tinh bột sắn. Ảnh: Ngọc Vũ
Trung tá Nguyễn Đức Tuyên, Hải đội trưởng Hải đội 202, Bộ tư lệnh vùng cảng sát biển 2 cho biết, tàu cảnh sát biển của đơn vị có mớn nước 3,15 mét nên không thể di chuyển ở luồng chính được vì sẽ bị mắc cạn. Trước khi ra vào cảng, chiến sĩ hải đội phải dùng tàu nhỏ cùng thiết bị đo độ sâu ở luồng tự nhiên, lập nên một bản hành trình mới dám xuất phát. Luồng cảng Cửa Việt quá cạn gây khó cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Theo trung tá Tuyên, vận tải biển có chi phí rẽ, an toàn, bảo vệ môi trường… Kinh tế của Quảng Trị có cải thiện hay không phụ thuộc lớn vào cảng biển. Vì vậy, việc nạo vét luồng cảng Cửa Việt là vô cùng quan trọng, cần được quan tâm đúng mức.
Hiện nay, Quảng Trị có khoảng 20.000 ha cao su, 5.000 ha cà phê chè, 68.000 ha rừng trồng sản xuất, bên cạnh đó còn có nhiều hàng hóa cần vận chuyển như thạch cao, than đá, xi măng… nên nhu cầu sử dụng vận tải biển là vô cùng lớn. Tiếc thay, đa số hàng hóa đều phải vận chuẩn vào cảng biển ở Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng hoặc Quảng Bình vì luồng Cửa Việt bị cạn.

Một góc cầu cảng số 3 của công ty Hợp Thịnh được Quảng Trị xây dựng theo hình thức xã hội hóa rất thành công, có thể đón tàu 5.000 đến 8.000 tấn nếu luồng vào cảng Cửa Việt thuận lợi. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, luồng lạch Cửa Việt bị bồi lấp đang gây bức xúc lớn bởi tỉnh đã quy hoạch 4 cầu cảng phục vụ vận chuyển hàng hóa nhưng tàu thuyền đi lại gặp khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế. Nguyên nhân do Bộ GTVT quản lý luồng hàng hải Cửa Việt nhưng lại chưa quan tâm đầu tư nạo vét, duy tu đúng mức. Theo ông Đồng, rất có khả năng việc nạo vét luồng chính sẽ không thể hoàn thành trước 30.9 nên trước mắt Cục Hàng hải thuộc Bộ GTVT và Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cầu cảng tại Cửa Việt nạo vét những điểm cạn cục bộ ở luồng tự nhiên để tàu thuyền đi lại thuận lợi hơn. Về lâu dài, Bộ GTVT cần trao quyền quản lý luồng hàng hải Cửa Việt cho tỉnh để địa phương chủ động nạo vét, duy tu tốt hơn.
“Quảng Trị vừa thực hiện xã hội hóa thành công khi giao cho công ty TNHH MTV Hợp Thịnh xây dựng bến cảng biển số 3 đã đi vào hoạt động. Chúng tôi tin sau khi được trao quyền nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt thì tỉnh sẽ làm tốt” – ông Đồng nói.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho biết, khi được trao quyền thì tỉnh sẽ thực hiện xã hội hóa bằng cách giao việc nạo vét, duy tu luồng cảng Cửa Việt cho doanh nghiệp có cầu cảng tại đó để gắn liền quyền lợi và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư.
Lưu Anh là hoàng đế nhà Tây Hán hai lần lên ngôi nhưng cả hai lần đều chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và hoàn toàn không có thực quyền. Cuối cùng, ông chịu cái kết bi thảm.
Trên mạng xã hội lan truyền thông tin một tài xế BE đạt doanh thu "khủng" hơn 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Hãng BE Group cũng đã lên tiếng.
Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ Nguyễn Tường Thi, đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản với giá trị hàng chục tỷ đồng, sau thời gian dài lẩn trốn.
Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR), các lực lượng du kích Ukraine đã phóng hỏa một tiêm kích Su-30 và một tiêm kích Su-27 của Nga trong một chiến dịch diễn ra vào đêm 21/12 tại tỉnh Lipetsk, trên lãnh thổ Nga.
CLB PVF-CAND đang thử việc tiền đạo Noel Mbo! Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Noel Mbo sẽ được đăng ký cho 1 suất ngoại binh của đội bóng ngành công an trong giai đoạn 2 của mùa giải.
LĐBĐ Malaysia họp khẩn, chấp nhận bị xử thua 0-3 ĐT Việt Nam?; HLV Guardiola doạ loại cầu thủ Man City tăng cân nhanh; Ronaldo chúc mừng Mbappe; Minamino vắng mặt ở World Cup 2026; Mainoo hết tương lai ở M.U.
Phát hiện con cá sấu dài hơn 1 mét, nặng hơn 10 kg ngoài đầm hoang, người dân ở phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau đã dùng cá sống làm mồi dẫn dụ con vật này vào bẫy để bắt.
Vào chiều ngày 20/12, tức là chỉ ít ngày sau khi cùng ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCB tại SEA Games 33, Vi Thị Như Quỳnh đã có mặt tại Indonesia để chuẩn bị khoác áo CLB Medan Falcons. Cô sẽ mang áo số 16 tại đội bóng này.
Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành, tài trợ nhằm vinh danh và tiếp thêm động lực cho Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam – tập thể vận động viên đã thi đấu nỗ lực, bản lĩnh và mang về những tấm huy chương quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte mới đây trình bày ba cấp độ bảo đảm an ninh cho Ukraine trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Bild của Đức. Mục tiêu cốt lõi là đảm bảo Ukraine sẽ không bao giờ bị tấn công lần nữa sau một lệnh ngừng bắn hoặc một thỏa thuận hòa bình, theo Ukrinform.
Tài xế Nguyễn Trọng Nhân (37 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc bị đứt dây chằng làm hàng hóa rơi chắn hết đường giao thông.
Theo tử vi ngày mai, trước Tết Dương lịch 2026, ba con giáp sẽ đón bước ngoặt sự nghiệp, mọi lo toan tan biến, tiền bạc đầy tay.
Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng Sinh “Trao Gửi Yêu Thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Sau nhiều cuộc đàm phán nghẹt thở tại Brussels, Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận phát hành 90 tỷ Euro trái phiếu chung để "tiếp máu" cho Ukraine. Tuy nhiên, khi xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tốc độ chi tiêu của Kiev ngày càng lớn, câu hỏi ngày càng rõ ràng hơn: sau 90 tỷ euro này, EU sẽ còn có thể - hoặc sẵn sàng - bơm thêm bao nhiêu nữa?
Negav cho biết anh ngay lập tức trở về với ba mẹ sau khi giành ngôi vị Quán quân tại chương trình Anh trai "say hi" 2025.
Mới đây, cộng đồng mạng đã dấy lên tin đồn về việc thủ môn Trần Trung Kiên hẹn gò với hot girl Nguyễn Ngọc Thiên Thanh.
Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp nuôi trồng thủy sản Chiến Thắng, thôn Kiều Lương, xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh (địa phận Quế Võ trước đây) đang đưa vào thử nghiệm 15 lồng nuôi giống cá tầm, mở ra hướng phát triển loài đặc sản mang lại giá trị kinh tế lớn. Mỗi năm, sản lượng cá đạt khoảng 800-1.000 tấn các loại.
Chiều 22/12, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang tổ chức tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2025.
Nếu có một nơi nào mà chỉ cần bước ra ngõ là chạm mặt di sản, đi vài bước là thấy nhà hát, bảo tàng, thì đó chính là phường Cửa Nam. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, dù mang danh là "phường nhỏ nhất" Thủ đô với diện tích khiêm tốn (khoảng 1,68 km²), nhưng Cửa Nam lại là nơi tập trung nhiều công trình văn hóa - giáo dục.
Làn sóng khởi kiện công ty quản lý của hàng loạt ngôi sao hạng A như Cúc Tịnh Y hay Triệu Lộ Tư đang phơi bày những góc khuất tàn khốc về lợi ích kinh tế và sự chèn ép quyền lực trong làng giải trí Hoa ngữ.
Nằm cách thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên) hơn 10 cây số, làng dệt đũi Nam Cao (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương trước đây) những năm gần đây thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, trải nghiệm một nghề thủ công truyền thống lâu đời, còn bảo lưu những nét văn hóa riêng có của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Hồ Thành Được cùng 19 đồng phạm bị khởi tố với cáo buộc lập các công ty mua bán nợ để cưỡng đoạt tài sản, quay clip bôi nhọ con nợ trên mạng xã hội.
Theo Nghị quyết vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành, Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết nghị cả nước có tổng số 182 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XVI.
Ngày 22/12 tại Ấn Độ– VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026, đánh dấu sự ghi nhận của giới chuyên môn đối với chất lượng và thiết kế sản phẩm, năng lực công nghệ, và chiến lược đầu tư bài bản, đồng thời khẳng định uy tín ngày càng lớn của thương hiệu trên thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.
Một vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận phường Tứ Minh, TP. Hải Phòng) khiến 2 người chết, 1 người bị thương, 7 phương tiện hư hỏng nặng.
Ngày 22/12, HLV Kim Sang-sik đã công bố danh sách Đội tuyển U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị tham dự VCK U23 châu Á 2026. Không bất ngờ khi nòng cốt của đội là 23 cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch môn bóng đá nam SEA Games 33.
Khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, ông V.N.T (51 tuổi, ở Hà Nội) tình cờ được phát hiện mắc GIST dạ dày - một dạng u hiếm gặp của đường tiêu hóa.
Hơn 800 năm, giữa thảo nguyên mênh mông, lăng mộ Thành Cát Tư Hãn vẫn là dấu hỏi lớn nhất của lịch sử nhân loại. Nhiều đoàn thám hiểm đến rồi đi trong im lặng, giữa những lời đồn về lời nguyền hủy diệt, kho báu khổng lồ và di nguyện bất khả xâm phạm của vị Đại Hãn từng chinh phục nửa thế giới. Điều gì đã che giấu ngôi mộ ấy suốt 8 thế kỷ?
Vợ chồng ông Amjad (Anh) chịu oan ức suốt 19 tháng khi hệ thống camera nhận diện sai lầm biến họ thành kẻ trộm xăng và cấm cửa tại hàng nghìn trạm nhiên liệu.
Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2025 sẽ chính thức tổ chức vào 26-27/12.