Mai An Tiêm miền sơn cước thu lãi hàng chục triệu đồng/năm

Thứ sáu, ngày 01/07/2011 16:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy năm trở lại đây, người dân thôn São, xã Tân Lập, huyện Lục Yên, Yên Bái đã thoát nghèo và đang làm giàu với cây trồng mới là dưa hấu. Một trong những người tiên phong đưa dưa hấu về trồng tại địa phương là ông Nguyễn Văn Liên. Với 4 năm trồng dưa hấu, trung bình mỗi năm ông thu lãi trên dưới 50 triệu đồng.
Bình luận 0

Nông dân SXKD giỏi Nguyễn Văn Liên được mọi người trong xã Tân Lập biết đến về làm kinh tế giỏi với mô hình tổng hợp VACR (vườn- ao - chuồng- rừng). Riêng trồng rừng, ông Liên là người giỏi nhất, nhì huyện.

Trong một chuyến đi tìm hiểu các mô hình làm ăn, qua vùng Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) thấy bà con nơi đây đang thu hoạch dưa hấu trên những mảnh ruộng đất cát pha, ông mê ngay. Thấy vùng đất bãi ven sông Chảy quê mình giống như Vĩnh Tường, phù hợp với dưa hấu, ông Liên tìm hiểu kỹ thuật trên sách báo và chọn giống dưa hấu Trung Quốc trồng thử.

Do không nắm chắc kỹ thuật, nên 2 vụ đầu ông thất bại. Vụ thứ ba (năm 2010), ông trồng dưa giống SG 227 của Thái Lan. Vụ này, với 12 sào ruộng, ông thu hơn 10 tấn dưa, bán được 70 triệu đồng. Ông Liên tính, nếu trồng lúa, ngô ít nhất 4 tháng mới được thu hoạch (trồng dưa từ 60-65 ngày) mà hiệu quả chưa bằng 1/7 cây dưa hấu. Vụ dưa năm nay gia đình ông đã bán hơn 5 tấn dưa, ước tính nếu thu hoạch hết sẽ thu được 50 triệu đồng.

Ông Hoàn Liên Hiệp- Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, từ thành công của ông Liên, đến nay, xã đã có 7 hộ tham gia trồng dưa hấu. Trừ chi phí, trung bình mỗi hộ thu lãi 30 triệu đồng/năm. Không chỉ xã Tân Lập, cây dưa hấu đã phát triển ra nhiều xã trong huyện và lan sang một số huyện khác trong tỉnh…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem