Mai Thạnh Xuân lo lỡ Tết

Thứ năm, ngày 09/12/2010 20:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 100 hộ dân ở phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM đang lo lắng cho một mùa mai nở sớm, gây thất thu chỉ vì ngập nước.
Bình luận 0
img
Nhiều vườn mai của bà con ở phường Thạnh Xuân, quận 12 ngập nước, có nguy cơ nở sớm, gây thất thu.

Ông Lưu Bá Công (khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12) dẫn chúng tôi ra vườn mai trồng chuẩn bị bán trong dịp Tết Tân Mão 2011. Ông kể, khoảng 2 giờ sáng ngày 1-12, triều cường đạt đỉnh làm một đoạn bờ bao dài khoảng 3m ở rạch ông Đụng bể, khiến nhà cửa của gần 100 hộ dân nơi đây bị nhấn chìm trong nước. Ông Công nói: “Không chỉ bàn ghế, tập sách của con cái tôi bị ngập nước mà vườn mai trồng bán Tết cũng ngập hết”.

Với 6.000 gốc mai vàng và hơn 1.000 gốc nguyệt quế trồng bán Tết, ông Công đã đầu tư khoảng 300 triệu đồng. “Nếu không bị ngập, năm nay tôi thu lời trên dưới 200 triệu đồng từ bán mai Tết.

Thời gian qua, những đợt triều cường ở mức cao đã làm thiệt hại nặng cho nhiều bà con nông dân ở các quận huyện như Thủ Đức, Hóc Môn, quận 12, phường 28 quận Bình Thạnh… Sau khi tập hợp danh sách những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng, Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM sẽ có những hỗ trợ nhất định để bà con ổn định cuộc sống nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. (Thiên Kim)

Nhưng giờ kiếm được hai - ba chục triệu cũng khó”- ông Công buồn rầu. Vườn mai 8.000 gốc của ông Lê Công cũng bị ngập sâu gần nửa mét. Ông Lý cho biết, vườn mai này gia đình ông tốn gần 400 triệu đồng vốn đầu tư. Thế nhưng, bây giờ xem như mất trắng vì mai sẽ không thể nở đúng dịp Tết.

Không trồng mai nhưng gia đình ông Huỳnh Thanh Dương (khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12) cũng bị thiệt hại trên dưới chục triệu đồng do không bán được đám rau ăn lá. “Vườn rau không chết, tuy nhiên nước dâng đến đâu là đám rau hư đến đó. Khoảng nửa tháng sau mới có thể thu hoạch lại được”- ông Dương cho biết. Sự cố bể bờ bao cũng làm hàng trăm kg cá nuôi của bà con theo triều con nước thoát ra sông hết.

Ông Trần Ngọc Thuần (Tổ trưởng tổ 43, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12) cho biết, đợt triều cường vừa qua làm hơn 40 hộ nằm cặp bờ bao rạch ông Đụng ngập sâu hơn 4 tấc, 10 hộ ngập dưới 4 tấc và hàng chục hộ khác cũng bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể.

Ông Thuần cho rằng trên 20ha hoa, kiểng trồng bán Tết của bà con (chủ yếu là mai vàng), ước tính thiệt hại ban đầu trên dưới 100 triệu đồng (do mai nở không đúng dịp Tết, không bán được). “Đoạn bờ bao bể cơ bản đã được khắc phục, bà con cũng đang khẩn trương phun xịt thuốc kích thích nhằm hạn chế mai nở sớm”- ông Thuần nói.

Đáng nói là sự cố bể bờ bao rạch ông Đụng đã xảy ra nhiều lần. Đây là lần bể thứ 5 trong năm nay. Chỉ trong vài tháng gần đây, vào các ngày 11-8 và 8-10, rạch ông Đụng bị bể làm hàng trăm nhà dân bị ngập, có đoạn ngập sâu tới 2m, gây thiệt hại rất lớn cho người dân nhưng chuyện gia cố, sửa chữa vẫn như bắt ếch bỏ đĩa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem