Malaysia mạnh nhất AFF Cup vì luôn đặt mình vào thế yếu?

Thứ tư, ngày 21/11/2012 06:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Với ba chức vô địch liên tiếp (2 ở SEA Games và 1 ở AFF Cup), Malaysia đã khẳng định vị trí số 1 của mình tại các giải chính thức trong khu vực.
Bình luận 0

Tuy nhiên, đến với AFF Cup lần này, họ lại một lần nữa bị xem thường và đó là một lợi thế của Malaysia khi muốn lần thứ tư đứng trên đỉnh cao nhất của Đông Nam Á.

Kẻ bị coi thường luôn chiến thắng

Thua một loạt trong các trận giao hữu gần đây (thua các đối thủ “trực tiếp”: Thái Lan, Việt Nam), đội bóng khó chịu nhất cho bất cứ đội tuyển nào trong khu vực Đông Nam Á (ĐKVĐ Malaysia) lại bị coi thường thêm một lần nữa. Nhưng đó là cái mà họ cần.

Không ai có thể quên được thái độ của HLV đội Malaysia trước chiến thắng khủng khiếp của Malaysia khi gặp Đông Timor ở SEA Games 25 (2009 tại Lào). Ai cũng ôm bụng cười sau thắng lợi 11 - 0 của Malaysia trước Đông Timor, HLV K.Rajagobal bảo rằng: "Rất tiếc! Chúng tôi vẫn chưa ghi được đủ số bàn thắng cần thiết". Nhưng năm đó đội quân của HLV này đã lần đầu đứng trên ngôi cao nhất Đông Nam Á.

img
Nụ cười lạc quan của CĐV Malaysia trong trận chung kết SEA Games 25 trước Việt Nam

Malaysia gặp Việt Nam năm đó trong tâm thế là kẻ chiến bại trước chúng ta tại vòng bảng (thua 1 - 3) nhưng họ đã thắng trong trận đấu quan trọng nhất bằng lối đá của một kẻ dưới cơ.

Sang đến AFF Cup năm 2010, Malaysia vẫn không được coi là ứng cử viên cho chức vô địch, chiến thắng tại SEA Games một năm trước đó đương nhiên được các đội bóng khác coi đó là vận may. Điều để các đội bóng khác coi thường ĐKVĐ SEA Games cũng có lý do của nó: Đội tuyển bóng đá quốc gia Malaysia lúc đó bê nguyên đội hình U23 vô địch SEA Games một năm trước đó đi thi đấu… Theo quan niệm của các đội bóng trong khu vực (nhất là với Việt Nam), khoảng cách của U 23 đến ĐTQG là rất lớn. Nhưng họ vẫn lại vô địch.

Sang đến SEA Games 26, vẫn đội hình đó, vẫn HLV đó, vẫn lối chơi đó, họ bị coi dưới cơ trước đội chủ nhà Indonesia trong trận chung kết với 9 vạn CĐV cuồng nhiệt xứ vạn đảo trên sân Bung Karno… Nhưng Malaysia lại một lần nữa chiến thắng.

Người đầu bếp vĩ đại

Bên cạnh các HLV ngoại nhập đầy danh tiếng và oai phong, HLV 3 lần liên tiếp đưa đội bóng mình lên đứng đầu Đông Nam Á đã khẳng định được một chân lý không thể thay đổi: Khiêm tốn không bao giờ thừa. Ông Calisto "nổ" văng mạng, ông Riedl cũng chẳng kém… Bên hai ông đồng nghiệp này, HLV K.Rajagobal hiền và rụt rè thấy mà thương. Và sự rụt rè ấy đã tạo nên sự vĩ đại (ít nhất là trong khu vực ASEAN) cho HLV này.

Chứng kiến Malaysia thi đấu trong ba trận chung kết gần nhất, động tác mà tôi nhớ nhất là hai bàn tay úp xuống và liên tục đẩy xuống dưới mặt sân của HLV này. Xem các trận đấu, động tác này chỉ thể hiện một điều “Các em hãy bình tĩnh và biết rằng mình ở thế yếu”.

Và bắt đầu từ sau trận thua Việt Nam 1 - 3 (ngày 6.12.2009) tại SEA Games 25, Malaysia dưới bàn tay của HLV K.Rajagobal chơi một thứ bóng đá “không thể hiểu nổi” trong bất kỳ sách giáo khoa nào của các nền bóng đá đỉnh cao: Tất cả tập trung "đánh chặn" ở sau khu vực giữa sân, con đường dẫn tới trung lộ. Luôn có 3 tiền vệ quét ngang, dọc khu vực này, thậm chí hậu vệ dập nhiều lúc cũng lên tham gia.

Nói đó là "tối kị" bởi như vậy sẽ bỏ trống toàn bộ hai bên cánh cho đội bạn oanh tạc, nhưng đó là tối kị với bóng đá của châu Âu, Nam Mỹ. Riêng với khu vực Đông Nam Á, sự tối kị ấy vô cùng đắc dụng. Không có được những cú tạt biên một chạm mạnh như dao chém, không có tiền đạo đẳng cấp biết chọn điểm rơi cắt mặt, lối đánh biên không nguy hiểm lắm.

Quan trọng nhất là lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả này phụ thuộc hoàn toàn vào “chất lửa” của các cầu thủ (nói thẳng ra là có dám “phang thẳng tay” các cầu thủ đối phương để phá nát hàng tiền vệ đội bạn hay không?). Nó chẳng ra sao và tạo ra các trận thua thê thảm ở những trận giao hữu (chả ai dại đá rắn ở những trận đấu này cả) - Nhưng một khi thi đấu ở những giải chính thức để khẳng định vị trí thì nó vô cùng hữu hiệu (minh chứng là 3 chức vô địch liên tiếp cho Malaysia).

Cùng một vật liệu, cùng một công thức nấu ăn nhưng HLV K.Rajagobal thành người đầu bếp vĩ đại vì đã biết điều chỉnh lửa cho từng trận đấu. Việt Nam trước khi nghĩ đến kết quả khả quan tại VFF Cup thì hãy quên ngay trận thắng 2 - 0 (lượt đi) và 1 - 0 trong 2 trận đấu giao hữu với Malaysia vừa qua đi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem