Máy bay Malaysia mất tích: Đã khoanh vùng nơi máy bay mất tích

Thứ bảy, ngày 08/03/2014 16:05 PM (GMT+7)
"Chúng tôi đã khoanh vùng khu vực máy bay mất tích tương đối trùng hợp với khu vực nghi có vết dầu loang", tin từ Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu với Dân Việt tối 8.3.
Bình luận 0
19h01, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: "Chúng tôi đã khoanh vùng khu vực máy bay mất tích tương đối trùng hợp với khu vực nghi có vết dầu loang. Khoảng 3 - 4 tiếng nữa tàu sẽ đến khu vực này.

Được biết, vùng khoanh vùng tìm kiếm cứu nạn rất rộng và sẽ tìm trong khu vực đó, hàng trăm kilomet vuông. Tuy nhiên, đây là khu vực biển nông khoảng 50 - 60m nên cũng tương đối thuận lợi cho công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Theo quy định quốc tế, nếu máy bay gặp nạn ở vùng FIR thuộc nước nào, nước đó sẽh chịu trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn.

18h44, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn Phạm Quý Tiêu cho biết: Vùng nước nghi vết dầu loang rất bất thường rộng từ 15 - 20 km. Chúng tôi đang yêu cầu xác minh xem có đúng vết dầu loang hay không.

Cũng theo ông Phạm Quý Tiêu, khu vực máy bay mất liên lạc chưa vào không phận Việt Nam nhưng khu vực phát hiện vùng nước biển khác màu nằm trong không phận Việt Nam.

18h00, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin chính thức về sự cố. Theo đó, Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nước liên quan, phối hợp với Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và các cơ quan liên quan của Việt Nam để khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn. Bộ GTVT đã có chỉ đạo và huy động các cơ quan liên quan tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn. Thông cáo chính thức của Bộ GTVT cũng chưa xác nhận máy bay của Malaysia bị rơi.

Tin mới nhất: Vệt nước biển màu khác lạ do máy bay Việt Nam phát hiện chưa khẳng định được là vệt dầu loang hay không. Chỉ là vùng nước có màu khác so với bình thường, chưa có cơ sở khẳng định là vệt dầu loang.

17h40, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Bộ GTVT đã có công điện khẩn gửi các đơn vị liên quan để đảm bảo công tác an toàn hàng không. Công điện này được soạn ngay tại Sở chỉ huy và đang chờ đóng dấu.

Ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT (mặc áo vest đứng) chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.
Ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT (mặc áo vest đứng) chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Cũng theo thông tin mới cập nhật, có thông tin chưa chính thức cho biết máy bay đã bay khu vực vùng trời ngang Huế - Đà Nẵng nhưng sau đó tin này đã bị bác bỏ. Khu vực tìm kiếm vẫn như cũ.

Ngay trước đó, lại thêm một vệt, nghi là dầu loang, được phát hiện cách mũi Cà Mau khoảng 180km.


Được biết trước đó, máy bay tìm kiếm cứu nạn AN26 cũng thông báo về sở chỉ huy về một vùng nước biển có màu khác lạ, dài khoảng 20km. Tọa độ 0755N - 1031852E.
Máy bay đang xin phép được tiếp cận tìm kiếm tại khu vực trên.

Được biết, thời tiết tại khu vực đó tốt.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Hiện chưa thể xác định nguyên nhân hay tình trạng của máy bay bị mất liên lạc vì Trung tâm quản lý bay đường dài ACC Hồ Chí Minh chưa trực tiếp kiểm soát máy bay.

Thông tin cuối cùng là không nhận được liên lạc, không phát hiện thấy máy bay trên màn hình radar. Hoàn toàn không nhận được thông tin gì.


Máy bay mất liên lạc vẫn thuộc vùng ACC Kulalampur kiểm soát, điểm mất liên lạc cách vùng ACC HCM khoảng 18km. Khi sắp chuyển giao thì mất tín hiệu.

Thông thường, trên máy bay hoặc tàu biển có bộ phận được gọi là phao phát tín hiệu vệ tinh. Khi va đập mạnh, bộ phận này sẽ phát tín hiệu cấp cứu lên vệ tinh, truyền về trạm LUT ở mặt đất để định vị. Nhưng trong trường hợp này không nhận được tín hiệu gì.

Khu vực tìm kiếm được xác định dựa vào độ cao, tốc độ máy bay trước khi mất liên lạc. Phía Việt Nam đã nhờ chuyên gia Mỹ thuộc Cục Hàng không liên bang Mỹ phụ trách khu vực Thái Bình Dương khoanh vùng khu vực tìm kiếm.

Hiện đang thiết lập đường dây trực tiếp với Hàng không liên bang Mỹ khu vực Châu Á Thái Bình Dương để xác minh, tìm kiếm thông tin.


Phía Singapore cũng đã cử 2 trực thăng về khu vực Việt Nam vừa phát hiện vùng nước biển màu lạ, nghi là vệt dầu loang.

Một trong hai máy bay tìm kiếm của Việt Nam đã trở về. Khoảng 18h00 bắt đầu tính là thời gian buổi đêm, khó khăn hơn trong việc tìm kiếm. Có thể phía Malaysia vẫn sẽ bố trí máy bay trực thăng tìm kiếm ở tầm bay thấp.

Tàu cứu hộ Việt Nam lên đường đến khu vực tìm kiếm cứu nạn đã đi cách Vũng Tàu khoảng 110km.

Máy bay tìm kiếm vừa phát hiện một cột khói nhưng chưa xác định được là khói tàu hay gì. Đang cử máy bay trực thăng bay tầm thấp xác định cụ thể.

17h00, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã trực tiếp đến Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam) để điều hành việc tìm kiếm cứu nạn.

Có 3 tàu tìm kiếm cứu nạn đã lên đường: một tàu của lực lượng Hải Quân xuất phát từ bãi Cảnh Dương, một tàu cảnh sát biển từ Phú Quốc và một tàu thuộc trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực III.


img
Sơ đồ vị trí xác định máy bay bị mất tích

Tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hang không Việt Nam cho biết, hai máy bay của Quân chủng Phòng không không quân đang tìm kiếm tại khu vực tìm kiếm cứu nạn xác định.

Đồng thời, 7 tàu bay và 9 tàu biển đã được huy động sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn. Hệ thống tìm kiếm cứu nạn duyên hải cũng đã được phát động để thông tin đến tất cả các tàu thuyền trong khu vực.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Việt Nam hỗ trợ tối đa để tìm kiếm tại khu vực xác định tìm kiếm cứu nạn. Khu vực xác định thuộc Việt Nam tìm kiếm khoảng 10.000km2.

Bên cạnh đó, phía Malaysia cũng đã điều 3 tàu bay, Singapore cũng điều động 1 tàu bay tìm kiếm ở các khu vực xác định mất liên lạc.

Vào lúc 14h27 phút tàu bay AN26 của Quân chủng phòng không không quân đã lên đường tìm kiếm cứu nạn, ngay sau đó máy bay thứ hai xuất phát lúc 15h07, dự kiến đến 16h10 sẽ tới nơi và sẽ tham gia tìm trong 20 phút.

-----------

Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích tại đây
Minh Phong (Minh Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem