Theo hãng tin Kyodo của Nhật, đây là lần đầu tiên số vụ chiến đấu cơ của nước này phải xuất kích để ngăn chặn, xua đuổi máy bay của Trung Quốc cao hơn cả số vụ chặn đuổi máy bay của Nga.
|
(Ảnh minh hoạ) |
Cụ thể, trong năm tài khóa tính từ 1.4.2012 đến ngày 31.3 vừa qua, đã có tổng cộng 306 lần các phi cơ của không quân Nhật phải cất cánh để chặn máy bay Trung Quốc, cao nhất kể từ năm 2001 khi các số liệu bắt đầu được công bố. Con số này đối với các vụ liên quan đến máy bay Nga là 248, tăng 1 vụ so với năm trước đó.
Số vụ việc đã tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước sau khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9. Kể từ tháng 10 năm ngoái tới tháng 3 năm nay, không quân Nhật đã phải xuất kích tới 237 lượt để chặn máy bay Trung Quốc. Trong khi cả năm trước đó, con số này chỉ là 156 lần.
Việc điều phi cơ là một hành động khẩn cấp của một quốc gia trong các tình huống họ nhận định có máy bay nước ngoài chuẩn bị xâm nhập không phận nước mình. Hồi tháng 12 năm ngoái, một máy bay của Trung Quốc đã bay vào khu vực phía trên quần đảo tranh chấp và đây được xem là vụ xâm nhập đầu tiên.
Kể từ đó đến nay, Bộ quốc phòng Nhật đã phải tăng cường các hoạt động của máy bay thuộc hệ thống cảnh báo và kiểm soát trên không cũng như hoạt động của các máy bay cảnh báo sớm E-2C.
Rất nhiều trong số các máy bay Trung Quốc điều tới khu vực tranh chấp là chiến đấu cơ. Tuy nhiên việc xác định loại máy bay cụ thể là khó khăn nếu chỉ dựa vào hình dáng bên ngoài. Báo cáo của Bộ quốc phòng Nhật khẳng định. Trong đó có 8 lần máy bay của Cơ quan hải giám Trung Quốc chỉ cách không phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chừng 100km.
Theo Dân Trí/ Kyodo
Vui lòng nhập nội dung bình luận.