McDonald's: Lương CEO gấp... 580 lần nhân viên

Thứ năm, ngày 13/12/2012 06:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một nhân viên cấp thấp ở McDonald's chỉ kiếm được 8,25 USD cho mỗi giờ làm việc nhưng Giám đốc điều hành (CEO) của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh này có thể kiếm được tới gần 4.800 USD/giờ.
Bình luận 0

Tyree Johnson là một người vô gia cư và làm việc cho cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s để chi trả sinh hoạt phí tại một thành phố đắt đỏ như Chicago, Mỹ. Giống như nhiều người vô gia cư khác, ông buộc lòng phải chọn những công việc nặng nhọc và không xuất hiện trước mặt khách hàng nếu muốn tiếp tục làm việc tại McDonald's.

Johnson đã làm việc cho McDonald's 2 thập kỷ nhưng vẫn chỉ được nhận mức lương tối thiểu là 8,25 USD/giờ và phải làm việc tại 2 cửa hàng để có thể chi trả cho các nhu cầu thiết yếu của bản thân cũng như trả tiền thuê một phòng trọ nhỏ ở phía bắc thành phố.

img

Với mức lương này, Johnson sẽ phải cần khoảng 1 triệu giờ lao động, tương đương với việc làm việc liên tục không ngừng nghỉ trong 1 thế kỷ, để có thể kiếm được số tiền 8,75 triệu USD mà hãng đồ ăn nhanh McDonald's trả cho CEO Jim Skinner hồi năm ngoái.

Bloomberg cho biết nếu tính thu nhập của vị CEO này theo giờ thì mức lương của ông tương đương khoảng 4.785 USD/giờ, gấp 580 lần so với mức lương tối thiểu mà những người như Johnson được trả.

Tất nhiên, so sánh thu nhập giữa một lao động chân tay và một người điều hành tập đoàn lớn là điều khập khiễng nhưng rõ ràng là khoảng cách thu nhập tại McDonald’s nói riêng và nước Mỹ nói chung đang gia tăng với tốc độ đáng báo động.

20 năm trước, khi Johnson bắt đầu làm việc cho McDonald's, khoảng cách thu nhập giữa CEO và mức lương tối thiểu của một nhân viên tại công ty này (tính theo giờ) chỉ là 230 lần, tương đương khoảng 40% so với mức hiện tại.

Đáng lưu ý hơn là khoảng cách chênh lệch thu nhập của McDonald’s đang cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của nước Mỹ.

Theo Standard & Poor’s thì khoảng cách thu nhập trung bình giữa CEO và người lao động của 500 công ty thuộc danh sách S&P 500 chỉ là 42 lần vào năm 1980 nhưng đã tăng lên đến 380 lần vào năm 2011.

Tình trạng trên cũng diễn ra tại các công ty bán đồ ăn nhanh khác như Burger King hay Yum (công tuy sở hữu các thương hiệu Pizza Hut, Taco Bell và KFC),… Các công ty trên, không những không tăng lương cho người lao động thông thường để cải thiện tình trạng bất bình đẳng mà ngược lại, còn chi những khoản tiền không nhỏ cho các chiến dịch vận động hành lang nhằm ngăn chặn việc tăng lương tối thiểu và dẹp yên những cuộc biểu tình đòi tăng lương trên đường phố Chicago và New York.

Cùng với người lao động tại các hãng bán đồ ăn nhanh thì nghề trông trẻ và thu ngân cũng phải chấp nhận một mức thu nhập thấp, khoảng 19 USD/giờ cho người trông trẻ và 20 USD/giờ đối với thu ngân, theo số liệu chính thức trong giai đoạn 2009-2011 của nước Mỹ. Trong khi đó, mức thu nhập trung bình của một lao động Mỹ là trên 42 USD/giờ.

Theo Bloomberg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem