Mẹ liệt sĩ 101 tuổi khát khao tìm mộ con

Thứ bảy, ngày 27/07/2013 15:09 PM (GMT+7)
Cụ là Ngô Thị Thục (trú tại xóm Hồng An, xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định), mẹ của 2 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Bình luận 0
Động viên con chiến đấu

Đã quá tuổi bách niên giai lão (101 tuổi), nhưng cụ Ngô Thị Thục vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, mọi sinh hoạt cá nhân cụ vẫn tự làm. Vẻ tinh anh vẫn còn rõ trong đôi mắt nhưng nỗi buồn thì không thể giấu đâu được trong con người cụ.
Cụ Ngô Thị Thục, mẹ của 2 liệt sĩ nay đã 101 tuổi.
Cụ Ngô Thị Thục, mẹ của 2 liệt sĩ nay đã 101 tuổi.

Cụ có 4 người con, 3 trai đầu và cô con gái út. Năm 1965, người con trai đầu Đặng Văn Bảo (SN 1941) nhập ngũ khi vợ anh vừa sinh con trai được vài tháng. Anh cùng đơn vị tham chiến tại chiến trường B rồi hy sinh ngày 18.8.1966. Tiếp bước anh, người con trai thứ 2 của cụ Thục là anh Đặng Văn Thường lại xung phong vào chiến trường khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh cũng tham gia chiến đấu tại chiến trường B.

Giấy báo tử của anh Bảo về đến gia đình 5 năm sau đó, năm 1971. Cũng trong những ngày đầu năm đó mẹ lại mất anh Đặng Văn Thường, nhưng mãi 3 năm sau (1974), giấy báo tử của anh Thường mới về tới quê. "Đau đớn lắm nhưng biết sao được, chiến tranh mà. Lúc đó trong xã ngày nào chẳng có vài gia đình nhận giấy báo tử của con"- người mẹ già hơn trăm tuổi nghẹn ngào kể lại.

Khát vọng tìm mộ con

Ông Đặng Văn Đang, người con thứ 3 của cụ Thục, năm nay ngoài 60 tuổi cho biết: "Sau khi các anh tôi hy sinh, gia đình lục tìm trong hồ sơ được 2 tấm ảnh, nhờ thợ truyền thần vẽ lại để thờ cúng. Cứ mỗi lần nhìn ảnh các anh, mẹ tôi lại khóc...".

Thông tin về 2 liệt sĩ con cụ Ngô Thị Thục
1. Liệt sĩ Đặng Văn Bảo
(hạ sĩ). Đơn vị: Đại đội 8,
Tiểu đoàn 8-KT. Hy sinh ngày 18.8.1966 tại chiến trường B.

2. Liệt sĩ Đặng Văn Thường (trung sĩ). Đơn vị: Tiểu đội trưởng KB. Hy sinh ngày 26.3.1971 tại mặt trận phía Nam.
Ai biết thông tin về 2 liệt sĩ xin báo cho ông Đặng Văn Đang - xóm Hồng An, xã Nam Hồng, Nam Trực, Nam Định. (Điện thoại 0988098355).


Theo ông Đang, niềm mong mỏi lớn lao nhất của gia đình là tìm được phần mộ của 2 liệt sĩ. "Bố tôi đã mất năm 1997, mùa xuân năm ngoái mừng thọ mẹ tôi tròn trăm tuổi, cụ chỉ mong mỏi là nhờ các cơ quan, đơn vị tìm được mộ phần của các anh tôi. Tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với đơn vị của các anh, nhưng có lẽ do chiến tranh đã quá lâu, đồng đội các anh cũng người còn người mất nên thông tin bị gián đoạn..."- ông Đang cho biết.

Vừa qua, UBND xã Nam Hồng đã làm hồ sơ xin Nhà nước trao tặng cụ Thục danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. "Chính quyền địa phương quan tâm chăm sóc tốt lắm, từ cấp tỉnh cho đến xã. Con cháu nội ngoại cũng đông đủ rồi, chỉ mong sao chính quyền hay đơn vị tìm được mộ con thì tôi mãn nguyện lắm"- người mẹ liệt sĩ hơn trăm tuổi tâm sự.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc: Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, chiều 25.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Tại đây Phó Thủ tướng đã dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc; khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong, và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành giao thông vận tải.
Hữu Anh
Xây nhà nhân ái cho cựu TNXP: Sáng 26.7, Công ty Bia-Ruợu-Nước giải khát Sài Gòn cùng Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức khởi công xây nhà nhân ái cho ông Trần Văn Thời (thôn Nam Hùng, xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh) - cựu TNXP, thuộc đơn vị C3234 La Ngà, huyện Vĩnh Linh. Nhà nhân ái do Công ty Bia-Ruợu-Nước giải khát Sài Gòn tài trợ với trị giá 30 triệu đồng.
Ngọc Vũ
Hội ND Đà Nẵng tặng quà cho con em liệt sĩ: Đoàn cán bộ Hội ND thành phố Đà Nẵng vừa đi thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thìn (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) do cơ quan nhận phụng dưỡng; đồng thời gặp mặt và tặng quà cho cán bộ, công chức là con em thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ của cơ quan.
Đăng Bình
Giám định ADN chính xác 1 hài cốt liệt sĩ: Đó là trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Văn Lập, sinh năm 1944, tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội, nguyên Đại đội phó Đại đội 5, Trung đoàn 724, Đoàn Đặc công 113. Đồng chí Nguyễn Văn Lập đã cùng đồng đội tham gia nhiều trận chiến và hy sinh năm 1971, tại ấp Hưng Nghĩa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đầu năm 2013, gia đình liệt sĩ Lập đã lấy mẫu và đưa đi giám định, kết quả giám định ADN của Viện Công nghệ sinh học cho thấy, ADN của liệt sĩ Lập trùng với ADN của bà Nguyễn Thị Nghiệp - em gái liệt sĩ.
Cao Thuyên

Chu Hồng Châu ( Chu Hồng Châu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem