Mh370 mất tích 2 năm nay nhưng chưa tìm được dấu vết.
Khi cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương trên một diện tích 120.000 km2 chuẩn bị kết thúc, gia đình và thân nhân của 239 người bị nạn yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục kế hoạch.
Nếu tiếp tục việc truy tìm MH370, các nhà đại dương học từ Đại học Tây Australia (UWA) cho rằng nên thực hiện xa hơn về phía bắc.
Nghiên cứu công bố dựa trên dữ liệu dòng biển ở Ấn Độ Dương 2 năm qua và địa điểm tìm thấy phần cánh và những mảnh vỡ trên thân máy bay. Giáo sư Charitha Pattiaratchi trả lời trên tờ Strait Times rằng dữ liệu dòng biển hôm 8.3.2014 cho thấy máy bay có thể đã mất tích ở phía bắc khu vực tìm kiếm hiện nay.
Pattiaratchi cho biết mảnh vỡ trôi dạt lên đảo Reunion, Pháp và những nơi còn lại ở miền nam châu Phi “hoàn toàn phù hợp với giả thuyết máy bay đã di chuyển một quãng dài trước khi rơi xuống nước”.
Giáo sư Pattiaratchi khẳng định nếu máy bay rơi ở phía nam Ấn Độ Dương thì các mảnh vỡ không thể đi xa tới vậy. Nếu rơi ở phần cực bắc thì sau 3,4 tháng sau mảnh vỡ sẽ trôi dạt tới đảo Reunion, Pattiaratchi nói.
Nhiều người vẫn tin rằng chiếc máy bay cùng 239 hành khách đang "trốn" đâu đó trên trái đất.
Nhận định mới của Đại học Tây Australia phù hợp với thông tin đưa ra cuối tuần trước bởi các nhà khoa học Italia. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng nên mở rộng vùng tìm kiếm lên khoảng 500 km về phía bắc so với địa điểm hiện nay.
“Nếu không tìm thấy gì ở vùng biển hiện nay, có lẽ nên tìm kiếm ở vùng phía bắc xem sao”, giáo sư Eric Jansen, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Châu Âu-Địa Trung Hải về Biến đổi khí hậu ở thành phố Lecce, Italia, nói.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng nên cân nhắc giả thuyết máy bay bị cố tình lái xuống biển sau khi hết nhiên liệu thay vì bay không kiểm soát. Nếu giả thuyết này là đúng thì có khả năng máy bay đã rơi xuống phía nam của khu vực tìm kiếm hiện nay.
Tuy nhiên những nghiên cứu hiện thời vẫn bám lấy quan điểm máy bay trượt đi và rớt xuống vùng cực bắc.
Chuyên gia hàng không Neil Hansford từ tổ chức Giải pháp Chiến lược Hàng không ở Nelson Bay, Australia cho rằng việc tìm kiếm hiện nay là chính xác và không cần thay đổi vị trí. Tuy nhiên Neil cảnh báo nếu tiếp tục kế hoạch đắt đỏ này, chi phí bỏ ra là rất lớn và hầu như khó có khả năng khôi phục lại hộp đen hay thi thể người bị nạn.
Một mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion, Pháp.
“Chúng tôi đang nói về một trong những khu vực đại dương hoạt động mạnh nhất thế giới”, Neil trả lời Strait Times. “Chắc chắn máy bay đang ở Ấn Độ Dương và mọi bằng chứng đều ở đó. Nếu không tìm thấy thứ gì, tốt nhất chúng ta nên dừng lại”.
Giáo sư Pattiaratchi cũng khẳng định việc tìm kiếm ở vùng biển nam Ấn Độ Dương là hết sức khó khăn: “Tôi không biết sẽ xử lý thế nào nếu tìm thấy máy bay ở sâu 4.000m dưới nước. Cuộc tìm kiếm tốt nhất nên tạm dừng. 4 hoặc 5 năm nữa khi công nghệ tốt hơn, chúng ta mới có thể dò tìm được đáy đại dương”.
Vụ máy bay MH370 mất tích khi bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh được xem là bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.