Minh Hòa mê tính cách hai mặt của Bạch Yến

Chủ nhật, ngày 06/03/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - NSƯT Minh Hoà - người vừa được khán giả xem truyền hình cả nước bình chọn là Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất với vai Bạch Yến trong phim “Cuồng phong”, trò chuyện với Dân Việt.
Bình luận 0
img
 

Hình như chị rất có duyên với các giải thưởng thì phải...

Có thể nói là như vậy, vì các bộ phim hay vở diễn mà tôi tham gia may mắn được trình chiếu đúng thời điểm nhiều người xem, nhiều người quan tâm. Nhưng chỉ trong chưa đầy một tháng đầu xuân mới mà nhận được 2 giải thưởng là điều hết sức tuyệt vời với tôi.

 Đó là Giải thưởng cá nhân xuất sắc nhất 2010 cho vai Thượng Dương trong vở “Ngàn năm tình sử” của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN trao tặng. Gần đây nhất là giải thưởng Nữ diễn viên truyền hình được khán giả yêu thích dành cho vai Bạch Yến mà tôi thể hiện trong phim “Cuồng phong” (đạo diễn Bùi Huy Thuần).

Tôi rất xúc động trước những tình cảm yêu thương của khán giả dành cho mình, đó chính là phần thưởng lớn nhất đối với đời cống hiến nghệ thuật.

Một quý bà mẫu mực ở vẻ bề ngoài và có thâm niên đóng phản diện là lý do chị được phân vai Bạch Yến?

Qua 3 phim dài tập cộng tác với nhau, đạo diễn Bùi Huy Thuần rất hiểu khả năng, tố chất diễn "đa di năng" các vai của tôi: Đang diễn người phụ nữ hiền hậu, giản dị có thể biến ngay thành người đàn bà ghê gớm, đanh đá. Có lẽ đó mới là cái cớ đạo diễn Bùi Huy Thuần sau khi đọc kịch bản đã nghĩ ngay đến Minh Hòa cho vai Bạch Yến.

Còn với tôi, khi đọc kịch bản "Cuồng phong", tôi mê luôn tính cách hai mặt trong con người Bạch Yến. Một người phụ nữ lịch lãm, sang trọng, luôn luôn quan tâm đến công tác xã hội và thích làm từ thiện nhưng cũng là người đầy toan tính, mưu mô, lạnh lùng đến tàn nhẫn. Minh Hòa đã khai thác, thể hiện triệt để tính hai mặt đó. Quyết liệt, ghê gớm đến cùng kiệt, nhưng tình cảm, nhu mì thì cũng chẳng kém ai. Tôi nghĩ chính vì sự vận dụng triệt để đó đã đem lại sự hấp dẫn, cuốn hút của vai Bạch Yến.

Trong phim "Cuồng phong", cảnh quay nào chị dành nhiều công sức và tâm huyết nhất mới thể hiện thoả mãn như mong muốn của mình?

“Nhờ “Cuồng phong" mà lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác ra đường bị khán giả vây kín, hỏi dồn về những tập tiếp theo, hay nghe thấy họ giục nhau ăn cơm để kịp giờ xem phim” - NSƯT Minh Hòa nói.

Tốn sức và tâm huyết nhất có lẽ là cảnh hai vợ chồng trùm ma túy chạy trốn trong rừng, bị bao vây và đói lả. Người vợ đã bị rắn cắn chết khi ngồi đợi chồng đi kiếm thức ăn. Cảnh quay này tôi diễn rất xúc động và khá vất vả.

Trong rừng toàn lá mục, vắt rất nhiều, diễn viên phải ngồi trên lá, thân cây mục cho đúng kịch bản. Gốc cây Minh Hòa ngồi khi quay cảnh bị rắn cắn lại đúng ổ kiến lửa. Nhưng khi tôi nghe đạo diễn hô “bắt đầu” thì quên kiến, quên vắt, chỉ còn cố gắng diễn cho tốt cảnh bị rắn cắn.

Sau này, khi phim chiếu hết, khán giả gặp vẫn nhắc mãi với Minh Hòa đoạn Bạch Yến kêu cứu rằng họ đã nổi gai người và thương trào nước mắt, mặc dù nhân vật đó rất ác.

Đóng tốt cả hai vai chính diện và phản diện, có khi nào chị bị lẫn giữa các tuyến nhân vật, lẫn cả tính cách nhân vật ra đời thường?

Được thể hiện ở nhiều vai diễn là cơ hội rất tốt giúp diễn viên phát triển mình. Minh Hòa là người có được điều may mắn đó. Nhưng may mắn thôi chưa đủ, còn phải đi kèm với tài năng, sự khổ luyện và tư duy tìm tòi sáng tạo.

Vào vai Bạch Yến - người đàn bà mưu mô, cùng chồng chỉ đạo cả một đường dây ma túy xuyên quốc gia không hề đơn giản. Đó là kết quả của sự tích lũy kiến thức, vốn sống, sự quan sát, tìm hiểu, xem, nghe và đọc. Minh Hòa thích xem thời sự, xem các vụ án để giúp nhân vật của mình mang một tính cách đặc biệt hơn.

Với tôi, sự “thoát xác” giữa các tuyến nhân vật cũng rất rõ ràng, người tốt là người tốt, người xấu là người xấu dù có đóng 5 vai đanh đá, độc ác liên tiếp thì cũng luôn ở những phương diện, cách thể hiện khác nhau. Và ở ngoài đời Minh Hòa hiền và dễ gần lắm (cười).

Bận rộn ở cả 2 sân (sân khấu và truyền hình), chắc hẳn chị cũng chịu nhiều áp lực?

Tôi dành nhiều thời gian cho Nhà hát Kịch Hà Nội - nơi đang công tác, rồi mới đến đóng phim và thỉnh thoảng làm MC. Nói chung tôi biết cách cân đối thời gian, công việc hợp lý nên không bao giờ bị quá áp lực về công việc. Điều đó mang đến nhiều thành công trong sự nghiệp cũng như hạnh phúc cho tổ ấm của Minh Hòa. Thời điểm này tôi đang tham gia phim "Bắt bóng tình yêu", sẽ lên sóng truyền hình vào dịp cuối năm nay.

Xin cảm ơn chị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem