Mở cửa du lịch trước giờ G: Doanh nghiệp đã sẵn sàng nhưng vẫn chờ phương án, lộ trình

Thanh Tùng Thứ hai, ngày 14/03/2022 14:48 PM (GMT+7)
Theo kế hoạch mọi hoạt động du lịch sẽ được thực hiện trở lại từ ngày 15/3. Trước những kỳ vọng đặt ra, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng đây hoạt động mở cửa trong giai đoạn này là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lo lắng chưa thể có khách quốc tế ngay sau ngày 15/3.
Bình luận 0

Mở cửa du lịch từ ngày 15/3: Khách quốc tế cần có thời gian chuẩn bị

Chỉ còn một ngày nữa là chính thức là ngày mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch 15/3, rất nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã sẵn sàng cho phương án đón khách quốc tế, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch đảm bảo an toàn, phòng chống cũng nhưn xây dựng sản phẩm du lịch từ hai năm nay và chỉ chờ thời điểm mở cửa.

Và mới đây tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào tháng 2, Chính phủ đã ban hình hành Nghị quyết yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức triển khai các hoạt động du lịch bảo đảm an toàn, hiệu quả, thuận lợi cho khách du lịch. Đồng tời yêu cầu sửa đổi ngay các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới. 

Tuy nhiên cho đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết phải đón khách quốc tế như thế nào, phương án, lộ trình ra sao?

Trao đổi với báo Dân Việt, ông Lê Hồng Thái – đại diện doanh nghiệp lữ hành Hanoitourist, chia sẻ: "Việc chuẩn bị và chờ đợi ngày mở cửa được chúng tôi thực hiện và mong đợi từ suốt hai năm qua. 

Trong thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát xu hướng, nhu cầu của khách hàng để có thể bán được những sản phẩm của mình ngay sau ngày mở cửa. Hiện nay, chúng tôi cũng thường xuyên giữ mối liên hệ với khách hàng, đối tác trong và ngoài nước để sẵn sàng hoạt động trở lại sớm nhất.

Theo thông tin mà chúng tôi cập nhật được từ hướng dẫn của Bộ VHTTDL thì khách du lịch quốc tế vẫn cần ở lại nơi lưu trú trong vòng 24h và tiến hành xét nghiệm trước khi tham gia những hành trình của mình. Mặc dù quy định này đã giảm nhẹ hơn nhiều khi giúp khách hàng giảm bớt thời gian cách ly, tuy nhiên đây vẫn có thể là một rào cản nhỏ với du khách quốc tế. 

Đồng thời hiện nay khách du lịch Châu Âu đang gặp phải rất nhiều khó khăn do cản trở về đường bay và yếu tố chiến tranh. Đồng thời, khách du lịch quốc tế thường phải lên kế hoạch dài ngày. 

Do đó, họ phải có thời gian chuẩn bị từ 6 tháng đến một năm trước chuyến đi của mình. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có thể chưa nhiều và lượng khách sẽ chủ yếu là khách hàng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á".

Về kế hoạch trao đổi và đưa khách nội địa đến thị trường du lịch quốc tế, ông Lê Hồng Thái cho biết: "Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành mở cửa toàn bộ hoạt động. Thậm chí, một số thị trường như châu Âu, Mỹ, Úc, Anh... đã tiến hành đón khách cởi mở. Hầu hết các quốc gia này không yêu cầu du khách phải cách. 

Thay vào đó khách hàng chỉ cần đáp ứng điều kiện đã tiêm đủ hai mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên các hàng hàng không vẫn tiếp tục khảo sát và có thể tiến hành gia tăng các chuyến bay thương mại để kết nối các điểm đến và đưa khách du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế. 

Hoạt động này cũng chưa thể thực hiện được ngay mà cần có thêm thời gian để chuẩn bị, phục hồi trước khi đưa ngành du lịch hồi sinh như thời điểm 2019".

Trước ngày mở cửa 15/03: Doanh nghiệp lo ngại chưa thể có khách quốc tế - Ảnh 1.

Mở cửa du lịch: Việt Nam kỳ vọng sẽ đón 65 triệu lượt khách trong năm 2022. Ảnh: Thanh Tùng.

Với mục tiêu ngành du lịch sẽ đón 65 triệu lượt khách trong năm 2022, tăng 150% so với năm 2021, ông Lê Hồng Thái cho rằng con số này vẫn phụ thuộc vào số lượng khách nội địa là chủ yếu. Còn với thị trường khách quốc tế, có lẽ lượng khách này sẽ bắt đầu đến Việt Nam từ thời điểm tháng 9 và cuối năm nay.

Chia sẻ kiến nghị của mình để giúp hoạt động khôi phục và đón khách sau ngày mở cửa du lịch, 15/3 trở nên hiệu quả hơn, ông Lê Hồng Thái mong mỏi: "Hiện nay, Chính phủ, Bộ VHTTDL và các đơn vị liên quan đã triển khai thông báo mở cửa từ 15/3. 

Tôi cho rằng để đón được du khách quốc tế, cần triển khai thêm nhiều hoạt động dành cho du khách nước ngoài. Theo tôi, việc quảng bá hình ảnh như hiện nay đang ở mức tương đối dàn trải. Do đó, chúng ta cần xác định và cụ thể hóa thị trường. 

Từ đó, chúng ta lựa chọn các thị trường điểm và tiến hành thí điểm các hoạt động đón khách và cân nhắc mức độ hiệu quả. Từ đó tiến tới xóa bỏ những quy định cách ly và thủ tục cản trở áp dụng với du khách. 

Đồng thời cần xây dựng thêm nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, kết hợp với quá trình truyền thông tại các đại sứ quán của Việt Nam trên nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, chúng ta có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, kiến nối với khách du lịch quốc tế".

Doanh nghiệp lo ngại chưa thể có khách sau ngày mở cửa du lịch

Chia sẻ về kế hoạch chuẩn bị trước ngày mở cửa du lcihj, 15/3, ông Trì Văn Nghiệp – Giám đốc công ty du lịch Vĩnh Bình, cho biết: "Mặc dù 15/3 là thời điểm mở cửa toàn bộ của ngành du lịch. 

Theo tôi chúng ta chưa thể có khách ngay trong giai đoạn mới mở cửa. Bởi lẽ, khách quốc tế tới Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lộ trình, kế hoạch di chuyển của mình. Tôi cho rằng, phải tới tháng 5 chúng ta mới bắt đầu có những đoàn khách quốc tế booking và tới tháng 9 mới là thời điểm cao trào của hoạt động đón khách quốc tế.

Với mong muốn đón khoảng 20% lượng khách trở lại so với ước tính, chúng tôi đang tiến hành xây dựng cơ sở vật chất, củng cố chất lượng tàu bè và phương tiện đi lại để sẵn sàng phục vụ du khách sau ngày mở cửa. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã đón được 4 đoàn khách quốc tế nhưng chủ yếu là khách quốc tế làm việc tại Việt Nam.

Trước ngày mở cửa 15/03: Doanh nghiệp lo ngại chưa thể có khách quốc tế - Ảnh 2.

Mở cửa du lịch: Hoạt động đón khách du lịch quốc tế sẽ bước vào mùa cao điểm từ tháng 9 năm nay. Ảnh: TITC.

Về kế hoạch chuẩn bị cho ngày mở cửa du lịch, chúng tôi đã tiến hành kết nối với các đối tác và thị trường khách hàng tiềm năng. Việc kết nối được thực hiện với các thị trường khách hàng quen thuộc từ châu Âu và một số quốc gia thuộc châu Úc. 

Chúng tôi cũng kết nối và tiến hành hợp tác với các điểm đến như tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế... Thời gian qua, chúng tôi cũng thực hiện một số hoạt động như phục vụ tàu bè, đón khách nội địa... để duy trì hoạt động của mình. 

Với kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng phải tới thời điểm tháng 9 năm nay, chúng ta mới có thể bước vào mùa cao điểm trong hoạt động đón khách quốc tế".

Doanh nghiệp lữ hành mong chờ nới lỏng thêm những quy định sau ngày mở cửa

Trước thềm ngày mở cửa du lịch 15/3, đại diện truyền thông công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour chia sẻ: "Hiện nay, doanh nghiệp đã có kế hoạch chuẩn bị sản phẩm inbound từ sớm. 

Các sản phẩm của công ty đều rất phong phú, đa dạng các tuyến điểm khắp ba miền, phù hợp với các đối tượng khách, thị trường khách nhiều năm nay của Công ty như Châu Âu, Úc, Mỹ,....

Trước ngày mở cửa 15/03: Doanh nghiệp lo ngại chưa thể có khách quốc tế - Ảnh 3.

Doanh nghiệp lữ hành mong chờ những tín hiệu tích cực sau ngày mở cửa du lịch.

Ngoài ra, theo đại diện truyền thông Lữ hành Fiditour – Vietluxtour chia sẻ: "Chúng tôi vẫn đang rất hy vọng quyết định chính thức cuối cùng sẽ cho phép mở cửa một cách thông thoáng hơn như đề xuất của Bộ VHTTDL. Có như vậy thì mới có hy vọng đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

So với các nước trong khu vực và trên thế giới, du lịch Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi trong việc đón khách quốc tế, ngoài sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú,... thì chúng ta đang có thuận lợi lớn đó là Việt Nam có tỉ lệ tiêm vaccine rất cao, đứng thứ 6 thế giới, hơn hẳn các nước trong khu vực. Vì vậy, chúng ta cần chủ động và quyết tâm hơn trong kế hoạch mở của du lịch và đón khách quốc tế thay vì so sánh với các nước trong khu vực".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem