Mở lối vào thị trường 10 triệu dân

Thứ năm, ngày 31/01/2013 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (30.1), Sở NNPTNT Hà Nội và 16 tỉnh, thành ở khu vực phía Bắc ký kết thỏa thuận hợp tác về “Phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật” và “Sản xuất tiêu thụ rau an toàn”.
Bình luận 0

Nhiều cam kết cụ thể

Cụ thể, Hà Nội đã ký kết với 7 tỉnh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Sơn La ở cả 2 nội dung. 9 tỉnh khác gồm Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình và TP.Hải Phòng cam kết “Phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật”.

img
Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội (phải) và Bắc Giang ký kết thỏa thuận.

Qua nhiều vòng “đàm phán”, thỏa thuận được ký gồm nhiều điểm cụ thể. Nội dung phối hợp trong chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh bao gồm: Trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chính sách quản lý; tăng cường phối hợp quản lý; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bằng cách đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối các doanh nghiệp, phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và xúc tiến các dự án đầu tư từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác về tiêu thụ rau an toàn gồm các nội dung chính: Xây dựng đề án, lựa chọn sản phẩm có thế mạnh để đưa vào thị trường; xây dựng, phối hợp kiểm tra vùng nguyên liệu tập trung có sự thống nhất về quản lý, chỉ đạo sản xuất. Các hoạt động xúc tiến thương mại gồm: Mở cửa hàng, điểm phân phối, đẩy mạnh thông tin quảng bá...

Lợi cho nông dân

Hiện tại, tổng dân số của Hà Nội khoảng 7 triệu người, cộng với khách vãng lai, Hà Nội thường xuyên có khoảng gần 10 triệu dân sinh sống. Đây là một thị trường thực phẩm hết sức quan trọng. Trong khi đó, nông nghiệp Hà Nội đáp ứng trung bình chỉ khoảng 60% nhu cầu; có những sản phẩm đạt tỷ lệ cung ứng nội bộ rất thấp như cá, tôm 32%, sữa 19%...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Xuân Việt cho biết, trong tương lai Hà Nội sẽ có thể hỗ trợ thêm các địa phương trong các công việc như cho thuê kho lạnh bảo quản nông sản, điểm giới thiệu sản phẩm với giá ưu đãi.

Tại lễ ký kết, các lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh đều rất đồng tình với các nội dung ký kết và nêu rõ quyết tâm thực hiện bản cam kết này. Ông Ma Quang Trung - Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai cho rằng: “Lâu nay các doanh nghiệp vẫn thực hiện cung ứng sản phẩm cho thủ đô nhưng chưa thực sự hiệu quả vì thiếu bàn tay của Nhà nước.

Nếu lập đề án, Lào Cai sẽ nhận nhiệm vụ trồng và cung cấp các loại rau vụ đông vào mùa hè cho Hà Nội. Điều này sẽ làm cho nông dân Lào Cai có lợi và người dân Hà Nội có rau ngon để ăn. Việc này, doanh nghiệp nhỏ lẻ rất khó thực hiện.

Đáp lại, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân cam kết sẽ cùng các địa phương thực hiện thành công các cam kết bằng những nội dung, đề án và con người thực hiện cụ thể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem