Đạo diễn Lê Cung Bắc với các “giai nhân” màn ảnh Việt
Mối duyên kỳ lạ của đạo diễn Lê Cung Bắc với các “giai nhân” màn ảnh Việt
Hà Tùng Long
Chủ nhật, ngày 13/06/2021 14:00 PM (GMT+7)
Trong quãng đời làm nghệ thuật, Đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc từng làm việc với rất nhiều người đẹp. Đó là những mối nhân duyên đẹp đẽ mà ông cũng như các người đẹp luôn trân quý, giữ gìn.
NSƯT Lê Cung Bắc thuộc thế hệ vàng của làng sân khấu - điện ảnh. Tên tuổi của ông gắn liền với hàng loạt vai diễn trong các phim: “Con thú tật nguyền”, “Đằng sau một số phận”, “Hồi chuông màu da cam”, “Thăng Long đệ nhất kiếm”, “Dấu ấn của quỷ”… Năm 1992, ông chính thức nhón chân sang lĩnh vực đạo diễn. Bộ phim đầu tiên ông “cầm trịch” là “Trên cả hận thù” – một bộ phim thể hiện khuynh hướng nghệ thuật của ông trên tinh thần Phật giáo.
Sau này, ông còn đạo diễn hàng loạt phim “ăn khách” như: “Người đẹp Tây Đô”, “Không thể rẽ trái”, “Cõi tình” , “Dòng đời”, “Xóm cũ”, “Nơi trái tim ở lại” và “Vó ngựa trời Nam”… Trong đó, bộ phim “Người đẹp Tây Đô” là phim đã đưa tên tuổi của Việt Trinh và Hồng Ánh lên đỉnh cao sáng chói.
Lúc sinh thời, NSƯT Lê Cung Bắc có tuyên bố rằng: “Tôi dùng nghệ thuật như cách lập ngôn của mình”. Và nhân sinh quan của ông qua các phim do mình làm đạo diễn thường hướng tới cái đẹp. Đó cũng chính “lối dẫn” giúp ông mở ra nhân duyên với các người đẹp.
Đa số những người đẹp có cơ hội làm việc chung với Lê Cung Bắc như: Việt Trinh, Võ Sông Hương, Dương Mỹ Linh, Ngân Khánh… đều thuộc hàng “giai nhân màn ảnh”. Họ không chỉ có nhan sắc mà còn tài năng hơn người. Nhân duyên với người đẹp kéo dài cho tới khi ông đã ngoài “thất thập”, người ta vẫn nhiều lần mời ông ngồi ghế giám khảo của rất nhiều cuộc thi sắc đẹp.
NSƯT Lê Cung Bắc quan niệm, người đẹp trước hết phải nhìn qua đã thấy đẹp. Trong thang điểm 100, ông dành khoảng 60% cho nhan sắc, 40% còn lại ứng xử, nhận thức, hành vi. Người đẹp phải có sự kết hợp giữa bên trong và bên ngoài.
Có những người rất đẹp nhưng khi nói chuyện thấy vô duyên, còn có những người không đẹp lắm nhưng mở miệng ra đã thấy thú vị.
Tính cách con người được vun đắp bằng trí tuệ và tâm hồn, do ảnh hưởng bởi giáo dục, môi trường sống, quan niệm sống. Và ông rất đề cao nhân sinh quan của mỗi người. Vì thế, những người ông cho là "giai nhân" đều hội tụ đủ cả hai yếu tố "nhan sắc" và "tâm hồn".
Việt Trinh kể rằng, khi đoàn phim “Người đẹp Tây Đô” thông báo tuyển diễn viên, rất nhiều diễn viên, người mẫu, hoa hậu, ca sĩ… đến ứng tuyển. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Cung Bắc đã quyết định chọn cô cho vai Bạch Cúc mà không cần phải qua tuyển chọn.
Mặc dù khi đó đang là một ngôi sao nổi tiếng nhưng để được làm việc với NSƯT Lê Cung Bắc, Việt Trinh đã phải ký vào một bản cam kết nghiêm túc về mặt giờ giấc vì trước đó cô “mắc bệnh ngôi sao” đi trễ, về sớm.
Trong quá trình làm việc chung, Việt Trinh thực sự kính nể và ngưỡng mộ nhân cách sống lẫn tác phong làm nghề của đạo diễn họ Lê. Cô thực sự thấy mình đã vỡ ra được rất nhiều thứ khi làm việc chung với nam nghệ sĩ này.
Sau khi bộ phim phát sóng, mối lương duyên của Việt Trinh với Lê Cung Bắc vẫn tiếp tục nối dài qua phim nhựa “Duyên trần thoát tục”, "Vĩnh biệt mùa hè", "Những đoá hoa tình yêu"....
Chia sẻ với Dân Việt, Việt Trinh cho biết thêm rằng, cô và NSƯT Lê Cung Bắc cùng biên kịch Châu Thổ đã bàn với nhau sẽ làm chung một dự án phim. Nhưng khi ước nguyên chưa thành thì nam nghệ sĩ bị bạo bệnh. Dẫu vậy, cô và biên kịch Châu Thổ cũng sẽ tiếp tục hoàn thành di nguyện dang dở này của nghệ sĩ Lê Cung Bắc.
“Với tôi, anh Lê Cung Bắc là một người đạo diễn tài ba, một người anh thương quý, một người mà tôi mang ơn. Tôi mãi ghi tạc trong lòng mình mối nhân duyên của mình với anh. Anh sẽ không mất đi đâu hết, hình ảnh của anh đã in đậm trong những bộ phim anh làm đạo diễn và là linh hồn của bộ phim “Người đẹp Tây Đô”, Việt Trinh nghẹn ngào.
Bản thân nghệ sĩ Hồng Ánh cũng chia sẻ với Dân Việt rằng, mối lương duyên của cô với NSƯT Lê Cung Bắc rất đặc biệt. Vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp phim ảnh của cô được NSƯT Lê Cung Bắc tin tưởng giao phó khi mới tròn 18 tuổi mà không cần casting. Đó chính là vai Bạch Vân trong bộ phim “Người đẹp Tây Đô”. Vai diễn này dù không nhiều đất diễn nhưng được nam nghệ sĩ nắn nót trong từng khuôn hình. Và trong bộ phim cuối cùng của NSƯT Lê Cung Bắc, Hồng Ánh cũng lại may mắn được giao vai.
Tương tự, Võ Sông Hương cũng từng có cơ hội làm việc chung với NSƯT Lê Cung Bắc trong phim “Người đẹp Tây Đô”. Và khi bắt tay làm bộ phim “Dòng đời”, ông đã nhắm cô cho vai Hoài trong phim mà không cần casting.
Thời đó, nữ diễn viên được đánh giá là người sở hữu nhan sắc không thua kém gì Việt Trinh, Diễm Hương… Vai diễn này đã mang về cho Võ Sông Hương giải “Nữ diễn viên được yêu thích nhất” của HTV Awards 2000. Chỉ tiếc, sau này, người đẹp họ Võ rút lui về làm công tác giảng dạy nên ít có cơ hội hợp tác chung với NSƯT Lê Cung Bắc.
Điển hình hơn cả cho mối duyên của NSƯT Lê Cung Bắc với các người đẹp là khi bắt tay làm “Mỹ nhân Sài thành”. Chính ông đã chọn Hoa hậu Dương Mỹ Linh, diễn viên Ngân Khánh và Khánh My đóng 3 vai nữ chính Thanh Trà, Bạch Trà và Hồng Trà .
Thông qua số phận của 3 người đẹp này, NSƯT Lê Cung Bắc muốn phản chiếu cuộc sống của thế hệ thanh niên thời đó. Trong đó, ông khéo léo ngợi ca những người đã biết sống vì lý tưởng cao đẹp, vì quê hương đất nước. Bộ phim sau khi phát sóng đã để lại những dấu ấn đáng kể và ba người đẹp vẫn luôn xem ông như một người “ba” lớn trong nghề.
NSƯT Lê Cung Bắc từng tâm sự rằng, mỗi khi làm phim với những người đẹp, ông luôn muốn nhắc với người xem vẻ đẹp lóng lánh của lịch sử, những giá trị sống đẹp đẽ mà vì thời cuộc đã bị lãng quên. Và đặc biệt, mỗi lần được làm việc với các người đẹp ông như thấy mình trẻ ra và nhìn thấy cuộc sống của mình đẹp hơn.
Những người trong nghề đều có chung nhận xét, Lê Cung Bắc ngoài đời là một người rất vui vẻ, dễ gần, đa tình và lãng mạn. Tuy nhiên, ông lại rất nghiêm túc cả trong công việc cũng như quan hệ bạn bè và đồng nghiệp. Dù từng làm việc với rất nhiều “giai nhân”, “mỹ nhân”, “nàng thơ”… nhưng với ông “gia đình, vợ con vẫn là số một”. Lê Cung Bắc sống nội tâm, dễ xúc động và rất dễ rơi vào cô đơn.
Với nam nghệ sĩ, sống là phải làm việc để chứng tỏ sự hiện diện của mình trong cuộc đời nhưng tất cả việc làm đó không phải chỉ để mang hạnh phúc cho riêng mình mà còn phải mang lại hạnh phúc cho người khác. Ông hăng say trong công việc nhưng chưa bao giờ tranh giành với một ai. Đặc biệt, ông luôn nhẹ nhàng với phụ nữ và ân cần chỉ bảo cho họ mỗi khi vào phim.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.