Theo BBC, quyết định trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25.10 tới, bao gồm các hãng hàng không lớn của Nga là Aeroflot và Transaero.
Các chuyến bay quá cảnh tại Ukraine để tới Nga cũng sẽ bị cấm bay qua không phận nước này nếu chở theo quân nhân hoặc hàng hóa dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự. Lệnh cấm bay đối với tất cả các hãng hàng không Nga được thông qua bởi Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk hôm 25.9.
"Các máy bay Nga với biểu tượng ba màu không được phép ở trong sân bay của Ukraine", ông Arseniy Yatseniuk nhấn mạnh. (Các máy bay Nga đều mang biểu tượng quốc kỳ nước này, với 3 màu xanh, trắng và đỏ).
Kể từ cuối tháng 6, các hãng hàng không Nga sẽ không được bay vào không phận Ukraine.
Về phần mình, Moscow giận dữ tuyên bố, động thái cấm cửa các hãng hàng không Nga của chính quyền Kiev là "hành động điên rồ" đồng thời khẳng định sẽ đáp ứng tương ứng.
Ông Dmirty Peskov, Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ông nghi ngờ về việc, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk có đủ quyền hạn để ra lệnh "cấm cửa" các hãng hàng không Nga.
"Tôi chưa rõ, liệu cơ quan hàng không của Nga đã được chính quyền Kiev thông báo (về lệnh cấm bay), nhưng những gì tôi có thể bình luận về việc này là - tạm ngưng các dịch vụ hàng không giữa Nga và Ukraine sẽ là một hành động điên rồ", ông Peskov nhấn mạnh.
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin Dmirty Peskov.
Trước đó, Kiev áp đặt lệnh trừng phạt với 400 cá nhân và 90 tổ chức, hầu hết của Nga hồi tuần trước. Nguyên nhân là do họ có liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm ngoái và cuộc xung đột đang tiếp diễn ở miền Đông Ukraine. Liên minh châu Âu và Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt riêng chống lại các quan chức Nga và những người thân cận với Tổng thống Putin.
Ukraine và Phương Tây liên tục cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập ở miền đông Ukraine và gửi quân tới các khu vực Donetsk và Luhansk bất chấp Moscow mạnh mẽ bác bỏ những điều này.
Khoảng 8.000 người đã thiệt mạng từ khi chiến sự nổ ra ở Đông Ukraine từ tháng 4 năm ngoái.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.