Một Chủ tịch xã tự “lừa” chính mình?

Thứ năm, ngày 23/06/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch UBND xã Tân Phước, La Gia, Bình Thuận đã xác nhận đủ điều kiện đền bù cho 7.324,5m2 đất của một cá nhân mượn của xã khi ông này chuyển nhượng cho doanh nghiệp làm dự án. Nếu không bị phát hiện, Nhà nước sẽ bị mất hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Đổ lỗi cho cấp dưới

Theo tố cáo của ông Nguyễn Công Ngà (67 tuổi, ngụ thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, TX.La Gi), lô đất 7.324,5m2 mà ông Trần Văn Giang chuyển nhượng quyền sử dụng cho Công ty TNHH TM-DL Ba Miền (gọi tắt Dự án Ba Miền) vào ngày 12.12.2008, nguyên là rừng phòng hộ bị người dân lấn chiếm, đào ao rồi sang nhượng trái phép cho nhau. Ông Giang chỉ được xã Tân Thiện (sau này tách lập thêm xã Tân Phước) cho mượn để nuôi tôm.

img
Đất rừng phòng hộ bị Dự án Ba Miền san ủi trái phép và trồng dừa.

Tại biên bản của Hội đồng tư vấn xác định tính pháp lý nguồn gốc đất của xã Tân Phước ngày 16.9.2008 có xác định như vậy. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Tân Phước đã xác nhận lô đất đủ điều kiện để ông Giang giao cho Dự án Ba Miền, từ đó nhận bồi thường 585.960.000 đồng.

Làm việc với PV Dân Việt, ông Hiệp đã thừa nhận việc xác nhận 7.324,5m2 đất của ông Giang đủ điều kiện là có sai sót. Tuy nhiên, ông cho rằng do cán bộ tham mưu và do ông Giang cùng ông Cao Văn Vỵ - Giám đốc Dự án Ba Miền đã thoả thuận với nhau việc giao đất và nhận tiền, ông chỉ là người xác nhận chữ ký (!?). “Tôi cam đoan trong vụ này, không nhận một đồng của người dân và của Dự án Ba Miền như đã bị tố cáo...” - ông Hiệp nói thêm.

img Hiện chưa có kết luận thanh tra về những sai phạm của ông Nguyễn Văn Hiệp và một số cán bộ xã Tân Phước. Tuy nhiên, quá trình thanh tra cho thấy những nội dung mà ông Ngà tố cáo là có cơ sở. img

Ông Lâm Hồng Khánh - Chánh Thanh tra thị xã La Gi

Tuy nhiên, theo một số cán bộ tại Tân Phước, ông Hiệp nói vậy nhưng chắc ông phải biết, một khi đất do Nhà nước quản lý nhưng biến thành quyền sử dụng của người dân và bị chuyển nhượng cho người khác thì Nhà nước sẽ bị thất thu nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất đó.

Theo một cán bộ ngành thuế, nếu áp theo quy định giá đất của UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành, với diện tích đất như trên thì khoản thuế phải nộp khoảng 350 triệu đồng.

Việc làm trái pháp luật của ông Hiệp đã gây bức xúc cho nhiều người tại xã. Ông Phan Văn Hiền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh và là thành viên của Hội đồng pháp lý xã Tân Phước bất bình: “Sao ông Hiệp đã làm ngược lại những gì ông đã đặt bút ký vào biên bản xác định nguồn gốc đất của ông Giang mà ông là Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng pháp lý? Ông không thể biện minh như thế được, hành xử như vậy là đã bán đứng cả Hội đồng pháp lý...".

Ai “bật đèn xanh” cho Dự án Ba Miền?

Hơn 26.600m2 đất thuộc thửa 77 và thửa 79 tại bãi biển thôn Cam Bình (xã Tân Phước) là đất do Nhà nước quản lý và đất rừng phòng hộ bỗng dưng bị chủ đầu tư Dự án Ba Miền cấp tập cho xe đến san, lấp rồi trồng lên khoảng 450- 460 cây dừa.

Theo nhiều người dân, nếu cũng với phương thức “biến đất công thành đất tư” thì Nhà nước cũng sẽ bị thất thu về nghĩa vụ tài chính một số tiền không nhỏ. Còn nếu chủ đầu tư Dự án Ba Miền có bồi thường hoa màu, cây trái trên đất này thì ai là người đã nhận tiền?...

Ông Ngà cho biết, vào ngày 26.4.2011, Đoàn xác minh đơn tố cáo của thị xã La Gi đã đến khu vực bãi biển Cam Bình kiểm tra và ông được mời tham gia với tư cách người tố cáo vụ việc. Tại đây, ông Cao Văn Vỵ- Giám đốc Dự án Ba Miền thừa nhận là đã san lấp, trồng dừa trên diện tích đó, mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép (!?).

Như vậy, rõ ràng chủ đầu tư Dự án Ba Miền đã có sai phạm nghiêm trọng. Nhưng bên cạnh đó, diện tích đất bị chiếm dụng lớn, doanh nghiệp làm ồn ào mà chính quyền không biết thì cần xem lại công tác quản lý địa bàn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem