Một chủ trang trại có nguy cơ trắng tay

Thứ hai, ngày 04/02/2013 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trang trại của gia đình ông Trần Đình Mậu, ước tính có hàng nghìn cây cảnh các loại. Song trang trại này hiện đang bị chia 3, xẻ 5 vì việc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của chính quyền thị trấn.
Bình luận 0

Theo ông Mậu, ở thôn Đông Côi Sơn, thị trấn Gôi (huyện Vụ Bản), trang trại được gia đình ông gây dựng trên diện tích 2.697m2 đất (7,5 sào) vốn là đất ao của gia đình và đất canh tác mà ông hoán đổi được khi thực hiện chủ trương DĐĐT năm 2003. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AA235958 do UBND huyện Vụ Bản cấp ngày 30.6.2004, số diện tích trên gồm 3 mảnh; trong đó có 2 mảnh đất hai vụ lúa, 1 mảnh đất màu.

img
Trang trại cây cảnh trị giá hàng tỷ đồng của ông Trần Đình Mậu sắp bị “xé nát”.

Tháng 11.2003, sau khi dồn đổi tập trung được 2.697m2 đất trên, ông đã làm đơn xin và được chính quyền thị trấn đồng ý cho chuyển đổi 700m2 đất trong số diện tích đó để làm kinh tế trang trại cây cảnh. Gia đình ông đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức để xây dựng trang trại này. Chỉ tính năm 2003, khi bắt đầu thực hiện chuyển đổi, ông Mậu đã đầu tư trên 50 triệu đồng để đổ đất, san nền. Sau 10 năm đầu tư gia đình ông có được một trang trại cây cảnh trị giá hàng tỷ đồng.

Vậy, nhưng ông Mậu đang đứng trước nguy cơ… mất trắng trang trại. Theo chỉ đạo của thị trấn Gôi, một trong những mục tiêu phải đạt được khi DĐĐT là phải giảm được số thửa canh tác của mỗi hộ chỉ còn tối đa 2 thửa. Khi biết có chủ trương này, ông Mậu đã kiến nghị với chính quyền thị trấn cho phép ông được giữ nguyên diện tích đất canh tác của gia đình. Bởi lẽ, trên sổ sách, gia đình ông có 3 thửa canh tác nhưng trên thực tế đã được dồn đổi thành một thửa lớn theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Trần Bá Tự - Chủ tịch UBND thị trấn; trực tiếp gặp các ông cán bộ thôn Đông Côi Sơn. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì từ người đứng đầu chính quyền thị trấn Gôi đến những cán bộ có trách nhiệm của thôn đều từ chối trả lời (?!).

Tuy vậy, nguyện vọng chính đáng này của gia đình ông Mậu đã không được chính quyền thị trấn giải quyết. Lấy lý do phải giảm mỗi hộ chỉ còn 2 thửa, trong khi gia đình ông Mậu đang có đến 3 thửa (chỉ là trên sổ sách) chính quyền thị trấn chỉ cho ông giữ lại diện tích 700m2 chuyển đổi, phần diện tích còn lại phải góp chung để các hộ trong thôn bốc thăm chia lại, ai trúng, người đó được nhận. Kết quả, hộ các ông Trần Duy Điều, Trần Ngọc Thăng đã bốc trúng, trở thành “tân chủ nhân” phần lớn diện tích đất đang canh tác của ông Mậu.

Những ngày qua, các hộ dân bốc thăm được thửa đất trên và chính quyền thị trấn cũng đã ra “tối hậu thư” buộc ông Mậu phải trả lại diện tích đất này. Ngay chiều 28.1 vừa qua, cán bộ địa chính thị trấn và các hộ dân được chia ruộng trên đất canh tác của ông đã đến gỡ bỏ hàng rào và chặt bỏ một số cây lưu niên bao quanh khu trang trại của gia đình ông Mậu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem