Một cô giáo bỗng dưng bị truy tố

Thứ năm, ngày 08/09/2011 12:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 33 năm luôn là giáo viên dạy giỏi, bỗng dưng cô Đỗ Thị Duy, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mỹ Thọ 2 (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) bị truy tố về tội “vô ý làm chết người”.
Bình luận 0

Quá uất ức, cô làm đơn khiếu nại gửi đi khắp nơi để kêu oan.

Từ việc học sinh chết đuối

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Cao Lãnh: Vào khoảng 7 giờ ngày 10.7.2010, anh Trần Văn Kiệt - người làm thuê cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Điện và bà Huỳnh Kim Phụng, chở cháu Nguyễn Phát Thành (sinh ngày 23.3.2004) đến nhà của cô Duy ở khóm Mỹ Tây, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh để Thành học thêm chương trình lớp 1.

img
Cô Duy chuẩn bị hồ sơ gửi các cơ quan chức năng để kêu oan.

Khi Thành đã vào nhà cô Duy thì anh Kiệt về nhà của ông Điện, cùng ông xay cà phê bán. Khoảng 12 giờ 15 cùng ngày, cô Duy đến nhà ông Điện báo tin: Hôm nay cô không dạy học. Và vào khoảng 8 giờ, cô có thấy Thành - con của ông, chơi ở khu vực nhà mình. Nhưng đến khoảng 12 giờ, khi đi lo việc riêng về nhà thì cô Duy không thấy Thành nên báo tin cho gia đình đi tìm. Hay tin, ông Điện cùng anh Kiệt đến nhà cô Duy tổ chức tìm kiếm Thành và hỏi thăm những người xung quanh nhưng không gặp.

Sau một lúc tìm kiếm, ông Điện nhìn thấy chiếc cặp đi học màu đỏ và đôi dép nhựa màu đen của Thành thường mang đi học để ngay gốc cây nhãn, gần cầu bến sông Rạch Miễu phía sau nhà cô Duy. Nghĩ rằng Thành có thể bị ngã dưới sông nên ông Điện cầu cứu những người xung quanh mò tìm giúp.

Anh Lương Minh Mẫn - nhà ở gần đó, đến mò tìm khoảng 1 phút thì vớt được Thành đã chết ở dưới nước cách bờ và cây cầu ngay bến sông nhà của cô Duy khoảng 3m. Sau đó Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận: Thành chết do ngạt nước.

Một mình kêu oan

Tiếp xúc với phóng viên gần 2 giờ, nước mắt cô cứ tuôn trào. Cô Duy ngậm ngùi: “Ngày cháu Thành bị chết đuối không phải trùng ngày học. Lúc anh Kiệt đưa cháu Thành đến nhà tôi ngoài cổng, tôi không có mặt ở nhà. Về nhà thấy Thành chơi đùa với mấy đứa nhỏ gần nhà, sau này nghĩ lại, tôi thấy có thiếu sót là không gọi gia đình đưa về, để sau đó, dẫn đến chuyện cháu Thành chơi rồi lỡ chân rơi xuống sông chết đuối”.

Cô Duy nghẹn ngào: “Tôi dạy kèm cho cháu Thành tại nhà là theo yêu cầu của gia đình. Và sau khi Thành chết, tôi có đưa 54 triệu đồng (vào ngày 5.11.2010) cho cha mẹ cháu để lo hậu sự. Sau đó cha mẹ Thành đã viết đơn bãi nại, từ chối không tham gia tố tụng hình sự, không yêu cầu gì khác”.

Cô Duy cho rằng: Anh Kiệt biết tôi không dạy học ngày thứ Bảy mà vẫn chở cháu Thành tới bỏ đó và tôi cũng không trực tiếp nhận cháu. Vậy mà nay cơ quan điều tra lại quy kết, buộc tội cho tôi “Vô ý làm chết người” là hết sức vô lý.

Nhưng đến ngày 16.12.2010, Công an huyện Cao Lãnh khởi tố vụ án hình sự. Sau đó hai ngày, Viện KSND huyện Cao Lãnh phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với cô Đỗ Thị Duy và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay. Tiếp đến, ngày 22.3.2011, Viện KSND huyện Cao Lãnh ra quyết định truy tố cô Duy về tội “vô ý làm chết người”.

Do không đồng tình với nội dung cáo trạng của Viện KSND huyện Cao Lãnh, nên cô Duy đã làm đơn khiếu nại đến Viện KSND tỉnh Đồng Tháp để kêu oan. Cô Duy cho rằng: Anh Kiệt biết tôi không dạy học ngày thứ Bảy mà vẫn chở cháu Thành tới bỏ đó và tôi cũng không trực tiếp nhận cháu. Vậy mà nay cơ quan điều tra lại quy kết, buộc tội cho tôi “Vô ý làm chết người” là hết sức vô lý. Oan cho tôi quá.

“Tôi đã đưa 54 triệu đồng cho cha mẹ cháu Thành gọi là tiền khắc phục hậu quả. Có phải là căn cứ vào đây, cơ quan tố tụng đưa tôi vào vòng quay tố tụng để điều tra?” - cô Duy đặt câu hỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem