Một đề xuất dị thường

Chủ nhật, ngày 13/01/2013 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xung quanh đề xuất cho nhập khẩu nội tạng (NTNN số 10/2013), nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình...
Bình luận 0

Tôi là Việt kiều (sống tại Salzburg, Áo), mới về thăm quê, đọc báo Nông Thôn Ngày Nay thấy có bài đề xuất cho nhập khẩu nội tạng động vật. Thật ngỡ ngàng, ở nước ngoài, phủ tạng động vật chỉ đùng để chế biến thức ăn gia súc, làm phân bón… bởi lẽ hàm lượng mỡ rất cao, lại có rất nhiều độc tố nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong khi cả thế giới khuyến cáo không nên ăn nội tạng động vật, thì chẳng hiểu sao Bộ NNPTNT lại đưa ra đề xuất dị thường như vậy. Việt Nam không phải là bãi rác để nước ngoài muốn đổ thứ gì vào cũng được.

Ngay cả ở nông thôn, người dân cũng đã rất ngại ăn tim, gan lợn. Món lòng lợn, tiết canh xưa nay được gọi là khoái khẩu, bây giờ cũng ế ẩm. Họ sợ ăn vào bị bệnh. Vậy mà bây giờ lại còn nhập khẩu để mà đem đi… đổ hay sao. Tôi hay đi công tác nước ngoài, vào các siêu thị ở Pháp, Hà Lan, có bói cũng không ra mấy thứ phủ tạng động vật. Họ cũng là thành viên của WTO đấy, sao họ không phải chịu sức ép. Lý do mà Bộ NNPTNT đưa ra chẳng thuyết phục chút nào. Hãy bỏ ngay ý tưởng nhập khẩu nội tạng động vật. Làm thế đúng là tiếp tay phá hoại sức khỏe người dân.

Việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ năm 2007 đến nay đã mang lại cho việc lưu thông hàng hóa giữa trong và ngoài nước nhiều tính tích cực. Tuy nhiên, tình hình kiểm soát hàng hóa, trong đó có lĩnh vực thực phẩm, đang là vấn đề đau đầu cho các quản lý. Mặt khác, người tiêu dùng càng phấp phỏng hơn khi phải đối mặt với loại thực phẩm mới này (nếu Chính phủ cho nhập) vốn luôn bị nghi ngại là hàng đông lạnh, có chứa nhiều hóa chất bảo quản gây ung thư hơn là những sản phẩm tươi sống trong nước. Vì vậy, lý do để từ chối là tình hình kiểm soát an toàn thực phẩm hiện nay của Việt Nam chưa được, cần có thời gian mới nhập khẩu sản phẩm ngoại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem