Một loại trái cây của Việt Nam chiếm vị trí như thế nào tại Mỹ?
Một loại trái cây của Việt Nam chiếm vị trí như thế nào tại Mỹ?
K.Nguyên
Thứ hai, ngày 20/03/2023 19:06 PM (GMT+7)
Mỹ là quốc gia nhập khẩu xoài rất lớn, tuy nhiên, trái xoài Việt Nam chỉ chiếm thị phần rất nhỏ ở thị trường Mỹ. Điều đáng mừng là, Mỹ có xu hướng tăng nhập khẩu sản phẩm chế biến từ xoài của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu quả xoài các loại của Mỹ trong năm 2022 đạt 782.300 tấn, trị giá 1,12 tỷ USD, tăng 4,1% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với năm 2021. Giá nhập khẩu bình quân quả xoài các loại đạt 1.429,4 USD/tấn, tăng 4,1% so với năm 2021.
Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam chỉ cung cấp một lượng nhỏ trái xoài cho Mỹ trong năm 2022 và nhập khẩu xoài của Mỹ từ Việt Nam có xu hướng giảm.
Trong năm 2022, nhập khẩu xoài của Mỹ từ Việt Nam đạt 1.100 tấn, trị giá 2,8 triệu USD, giảm 38,5% về lượng và giảm 23,5% về trị giá so với năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,1% tổng lượng xoài nhập khẩu vào Mỹ.
Xoài tươi cũng là chủng loại quả chính trong cơ cấu chủng loại xoài các loại Mỹ nhập khẩu từ Việt Nam, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chiếm 0,1% tổng lượng xoài tươi nhập khẩu, vẫn còn rất thấp so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Mỹ.
Mexico là thị trường cung cấp quả xoài chính cho Mỹ. Năm 2022, Mỹ nhập khẩu từ Mexico 452.700 tấn xoài, trị giá 570,3 triệu USD, tăng 4,4% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với năm 2021, chiếm 57,9% tổng lượng xoài nhập khẩu.
Đáng chú ý, trong năm 2022, Mỹ tăng nhập khẩu nước ép xoài từ Việt Nam, đạt 122 tấn, trị giá 822.000 USD, tăng 50,6% về lượng và tăng 55,7% về trị giá so với năm 2021.
Xuất khẩu rau quả tăng trong 2 tháng đầu năm 2023
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 2/2023 đạt 323,8 triệu USD, tăng 53,1% so với tháng 2/2022. Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 564,95 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tích cực trong 2 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực xuất khẩu giảm mạnh.
Trong đó, trị giá xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc tăng trưởng tốt là yếu tố chính thúc đẩy ngành hàng rau tăng trưởng khả quan. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Việc Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “Zero Covid” đã giúp xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này lấy lại đà tăng trưởng.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khác cũng tăng trưởng đáng kể như Hàn Quốc đạt 27 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là Nhật Bản đạt 23,3 triệu USD, tăng 17%; Hà Lan đạt 19,8 triệu USD, tăng 69,9%...
Để duy trì tốc độ tăng trưởng, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu hàng rau quả cần chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.