Mua bán, sử dụng ma túy “đá” gia tăng

Thứ tư, ngày 23/01/2013 16:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thống kê của Bộ Công an, trong tổng số người nghiện ma túy hiện nay, những người trong độ tuổi từ 16 - 30 chiếm tới gần 50%.
Bình luận 0

Trong đó, đáng chú ý là tỷ lệ người nghiện ma túy tổng hợp (ma túy “đá”) đang có xu hướng tăng cao.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống ma túy (C47 - Bộ Công an), thời gian gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá” có biểu hiện gia tăng nhanh chóng. Loại ma túy này bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2006, đến nay đã có ở hầu khắp các địa bàn.

img
60 bánh heroin do Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an Nghệ An bắt giữ ngày 28.12.2012 tại Hà Tĩnh.

Loại “hàng” này được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hóa học toàn phần từ các hóa chất (được gọi là tiền chất), điển hình là chất amphetamin. Các chất ma túy tổng hợp có tác dụng mạnh và nhanh hơn các chất ma túy bán tổng hợp, vì thế cũng gây nguy hại cho người sử dụng cao hơn.

Loại ma túy này ngày càng len lỏi vào các điểm ăn chơi như quán bar, vũ trường, nhà nghỉ, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM... Trong năm 2012, lực lượng chức năng cả nước đã triệt phá, xử lý hơn 18.000 vụ, bắt hơn 26.000 đối tượng, thu giữ hàng trăm kg ma túy các loại.

Theo C47, tội phạm ma túy không chỉ trắng trợn, liều lĩnh trong việc sản xuất ngay trong nước mà ngày càng tinh vi trong việc vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam. Đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là đối tượng người gốc Phi) vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là ma tuý tổng hợp, nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không.

Năm 2012, Công an Hà Nội đã phát hiện 7 vụ người nước ngoài vận chuyển ma túy; thu giữ hơn 18kg ma túy tổng hợp, gần 4 kg heroin. Thủ đoạn phạm tội tinh vi như sử dụng va li hai đáy, dàn mỏng ma tuý giấu trong đồ dùng học sinh, đế giày, dép... để khi qua cửa an ninh, máy soi không phát hiện được.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem